จับตาการเมืองไม่นิ่งที่นครหาดใหญ่ เมื่อพฤกษ์ พัฒโน อาจท้าชนพี่หลวงสาคร


17 เม.ย. 2561

อ่านบทวิเคราะห์ของเอเอสทีวีผู้จัดการภาคใต้ ชกหมัดตรง : สนามเลือกตั้ง ‘นครหาดใหญ่’ ใครว่า ‘เงียบเหงา’ ต้องเขกหัวตัวเองให้รีบตื่น! / “นายกฯไพร” เคยร่วมหาม “พี่หลวงคร” เมื่อเจอ “บ้านใหญ่” สั่งยังต้องหันหลังให้ / จับตาอาจมีศึกช้างชนช้างของ 3 ตระกูลใหญ่ “พัฒโน-สุวรรณวงศ์-ทองมุณี” https://mgronline.com/south/detail/9610000037319

ซึ่งเป็นบทความของนักข่าวรุ่นลายครามของบ้านเราในนามไชยยงค์ มณีพิลึก ซึ่งเป็นผู้มีข้อมูลชัดเจนและเจนจัดในสนามข่าวภาคใต้มายาวนาน โดยบทความระบุว่าตระกูลพัฒโน ไม่เห็นด้วยที่นายกไพร พัฒโน จะยื่นตำแหน่งผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ให้กับพี่หลวง พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี ลงสมัครในนามพรรคแทนตัวเองที่จะไปลงเวทีใหญ่

86.jpg

ก่อนหน้านี้ภาพปรากฎชัดแล้วว่านายกไพร และนายหัวชวน หลีกภัย ได้มีการพูดคุยกับสาคร ทองมุณี คนคูเต่าลูกหาดใหญ่มาลงสนามในนามพรรคประชาธิปัตย์ในการป้องกันเก้าอี้นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ต่อจากตัวเองที่จะวางมือหลังจบสมัยที่3 ตอนแรกดูเหมือนไม่มีอะไรตื่นเต้นเพราะด้วยชื่อชั้นของพี่หลวงสาคร ที่แนบแน่นกับพรรคและพื้นที่มายาวนาน หากมาสวมเสื้อพรรคลงสมัครหลังเกษียณอายุราชการตำรวจในเดือนกันยายนนี้ก็คงนอนมา 

แต่เมื่อได้อ่านบทความจากผู้จัดการบวกกับข้อมูลที่ได้รับจากแหล่งข่าวว่า สนามของพี่หลวงอาจไม่โรยด้วยกลีบกุหลาบเมื่ิอคนในตระกูลพัฒโน ไม่เห็นด้วยที่นายกไพร จะไปดันคนนอกแทนคนของตัวเองอย่างนายพฤกษ์ พัฒโน รองนายกฯ ที่ทำงานร่วมกับพี่ชายมาถึง 2สมัยเต็มๆ ซึ่งควรจะได้รับการผลักดันให้ก้าวสู่นายกเทศมนตรีมากกว่าที่จะเป็นคนนอก และมีข่าวว่าแม้เสื้อพรรคประชาธิปัตย์อาจไปสวมให้พี่หลวงสาคร แต่พฤกษ์ พัฒโน ก็พร้อมชนในสีเสื้อทีมของตัวเอง

หากหวยมาออกที่พี่หลวงสาคร ต้องลงสนามชนกับพฤกษ์ เชื่อว่าผู้ใหญ่ในพรรคสีฟ้าคงไม่ปลื้มและต้องหาทางลงที่สวยกว่านี้ และที่น่าสนใจไปกว่านั้นหากปชป.แตกกันเอง อดีตนายกผู้ครองนครหาดใหญ่ร่วม 30ปีอย่างลุงเคร่ง สุวรรณวงศ์ คงอมยิ้มแล้วส่งลูกชาย ปลัดอ๋อย ประสงค์ สุวรรณวงศ์ ลงมาทวงคืนเก้าอี้ก็ได้ เพราะเชื่อว่าฐานเสียงของตระกูลสุวรรณวงศ์มีมากพอ หากคู่แข่งต้องแย่งคะแนนกันเองแล้วโอกาสที่ทีมตนเองจะชนะก็ย่อมมีมากขึ้น 

หากให้พี่หลวงถอยก็คงยากเพราะเดินมาไกลพอสมควรแล้ว และที่สำคัญเขาคือคนใกล้ชิดที่นายหัวชวนสนับสนุนและไว้วางใจมากที่สุดคนหนึ่ง การได้ลงในนามพรรคสีฟ้า บวกพวกพ้องในพื้นที่ทำให้เขาเชื่อมั่นว่าโอกาสชนะสูงมาก และความจริงเขาควรจะนอนมาตั้งแต่วันประกาศตัวเลยเสียด้วยซ้ำ หากไม่มีข่าวพฤกษ์ พัฒโน จะลงสนามด้วย งานนี้คนที่ปวดหัวที่สุดอาจเป็นนายกไพร ที่ไม่รู้ว่าจะยืนทางไหนช่วยข้างใครหากใบสั่งชัดเจนว่าต้องให้พฤกษ์ พัฒโน ลงสนามนี้ด้วย

และที่สำคัญไปกว่านั้นอีกคนที่จะลงสนามนี้ หมอเค นายแพทย์เกรียงศักดิ์ หลิวจันทร์พัฒนา หากตัวเลือกมีมากขึ้น ทีมใหญ่มัวแต่สาดโคลนกันเองไปมา ประชาชนเบื่อนักการเมืองอาชีพคะแนนทั้งหมดอาจเทมาหาหมอก็ได้ บทสรุปเบื้องต้นว่าที่นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ตอนนี้มีถึง 4 คน คือ พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี ,นายพฤกษ์ พัฒโน ,นายประสงค์ สุวรรณวงศ์ และนายแพทย์เกรียงศักดิ์ หลิวจันทร์พัฒนา นาทีนี้จึงยังบอกไม่ได้ว่าใครจะนอนมาในสนามแห่งนี้   

87.jpg เคร่ง สุวรรณวงศ์ 88.jpg ไพร พัฒโน