ทม.คอหงส์ จัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพและสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ


5 มี.ค. 2559

เทศบาลเมืองคอหงส์ จัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพและสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ “อยู่อย่างสูงวัยไร้ความเหงา” ครั้งที่ 2 มีผู้สูงอายุเข้าร่วมกิจกรรมอย่างคึกคัก บรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน

วันที่ 5 มี.ค. 59 ที่วัดคลองเปล ชุมชนบ้านคลองเปล 1 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายพยงค์ อรัญดร นายกเทศมนตรีเมืองคอหงส์ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพและสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ “อยู่อย่างสูงวัยไร้ความเหงา” ครั้งที่ 2 โดยมี นายประเสริฐ ศรีสุวรรณ ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคม เทศบาลเมืองคอหงส์ เป็นผู้กล่าวรายงาน และมีผู้สูงอายุทั้งชายและหญิง เข้าร่วมกิจกรรมอย่างคึกคัก บรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน เต็มเปี่ยมไปด้วยรอยยิ้ม

นายพยงค์ อรัญดร นายกเทศมนตรีเมืองคอหงส์ เปิดเผยว่า การจัดโครงการพัฒนาศักยภาพและสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ “อยู่อย่างสูงวัยไร้ความเหงา” ครั้งที่ 2 ในครั้งนี้ ดำเนินงานโดยกองสวัสดิการสังคม ร่วมกับผู้สูงอายุเทศบาลเมืองคอหงส์ เพื่อพัฒนาศักยภาพและสร้างเสริมสุขภาพกายและจิตใจของผู้สูงอายุ อีกทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุในชุมชนได้มาพบปะพูดคุย ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน ได้ร่วมกันถ่ายทอดความรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นของผู้สูงอายุที่ได้สะสมมาจากอดีตจนถึงปัจจุบันให้แก่ลูกหลาน จึงเป็นเรื่องสำคัญที่คนรุ่นหลังจะต้องร่วมสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น และอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงาม ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกายแบบดั้งเดิม การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน และการทำอาหารเพื่อสุขภาพผู้สูงอายุ

ทั้งนี้ เทศบาลเมืองคอหงส์ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาและสร้างเสริมสุขภาพกายและใจของผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่า การดำรงชีวิตอย่างมีคุณค่าของผู้สูงอายุ จะนำพาซึ่งความสุข ความมีชีวิตชีวา ความหวัง และความภาคภูมิใจในตนเองต่อไป กิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วย การทำบุญตักบาตรแบบโบราณ , การแข่งขันกีฬาโบราณของผู้สูงอายุเพื่อถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น เช่น การละเล่นจระเข้หวงไข่ การขว้างรางหมาก เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันทำอาหารเพื่อสุขภาพผู้สูงอายุ เช่น

การทำเมี่ยงสมุนไพรปลากรอบ ซึ่งมีส่วนประกอบจากสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพผู้สูงอายุ ทั้ง ขิง ตระไคร้ หัวหอมแดง มะนาว ฯลฯ ซึ่งมีสรรพคุณช่วยในการขับลม ส่วนกิจกรรมสุดท้ายที่กำหนดจัดขึ้นในครั้งนี้ ได้แก่ การแสดงระบำฮาวาย ลีลาศ รำวงย้อนยุค และการแสดงลิเกป่า ซึ่งบรรยากาศการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีผู้สูงวัยเข้าร่วมงานเป็นจำนวนกว่า 400 คน ในบรรยากาศย้อนยุค การจำลองงานวัด มีธงราวหลากสีสัน รวมทั้งผู้เข้าร่วมงานต่างสวมใส่ชุดผ้าไทย ชุดผ้าลูกไม้ และนุ่งโจงกระเบน เพื่อสร้างสีสันภายในงานให้มีความคึกคักมากขึ้นด้วย

68.jpg66.jpg

/////