เปิดกิจกรรมมหกรรมอาหารปลอดภัย สุขใจผู้บริโภคฯ ลดเสี่ยง ลดโรค


7 มี.ค. 2559

ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 12 เปิดกิจกรรมรณรงค์ "มหกรรมอาหารปลอดภัย สุขใจผู้บริโภค น้ำดื่ม น้ำแข็ง น้ำมันคุณภาพดี ลดเสี่ยง ลดโรค"

DSC_6533_resize.JPG

วันที่ 5 มี.ค. 59 ที่บริเวณหน้าห้างโอเดียน แฟชั่น มอลล์ หาดใหญ่ นายแพทย์สุเทพ วัชรปิยานันท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 12 เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์มหกรรมอาหารปลอดภัยสุขใจผู้บริโภค น้ำดื่ม น้ำแข็ง น้ำมันคุณภาพดี ลดเสี่ยง ลดโรค โดยมีนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายแพทย์สรรพงษ์ ฤทธิรักษา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา และนายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ร่วมให้การต้อนรับ และมีผู้ที่เกี่ยวข้อง อาทิ อสม. ผู้ประกอบการร้านอาหาร ฯลฯ เข้าร่วมงานอย่างคึกคัก

นายแพทย์สุเทพ วัชรปิยานันท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 12 กล่าวว่า การจัดมหกรรมในครั้งนี้ เป็นงานที่สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการสร้างเสริมสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชากรไทยตลอดช่วงชีวิต เพราะอาหารเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญในระดับปัจเจกบุคคล ดังนั้นอาหารที่ไม่ได้มาตรฐานด้านความสะอาดและปลอดภัยย่อมเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพของผู้บริโภค หากประเทศใดที่ความสะอาดปลอดภัยของอาหารยังไม่ได้มาตรฐาน ประชาชนของประเทศนั้นก็ยากที่จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้

อย่างไรก็ตามขอฝากข้อคิดบางประการในด้านความปลอดภัยของอาหาร ที่จะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการสร้างความตระหนักให้กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภค รวมทั้งส่งเสริมการสร้างวิสัยทัศน์การพัฒนาความปลอดภัยด้านอาหารร่วมกัน อันจะนำไปสู่การสร้างวัฒนธรรมอาหารปลอดภัยระดับชาติที่ยั่งยืนต่อไป

ด้านนายไพร พัฒโนนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีอย่างยิ่งที่ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลาเลือกถนนเสน่หานุสรณ์ ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมืองหาดใหญ่ดำเนินงานถนนอาหารปลอดภัย เนื่องจากมีผู้ประกอบการทั้งร้านอาหารและแผงลอยจำหน่ายอยู่เป็นจำนวนมาก และเป็นเส้นทางท่องเที่ยวที่สำคัญ ซึ่งในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก จึงถือเป็นโอกาสดีในการพัฒนาด้านอาหารปลอดภัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค

กิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วย การมอบเกียรติบัตรแก่เครือข่ายที่มีผลงานดีเด่นระดับเขต 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการจัดการปัญหาน้ำบริโภคจากตู้น้ำดื่มอัตโนมัติ ด้านการพัฒนาคุณภาพน้ำแข็งหลอดปลอดภัยต่อผู้บริโภคและด้านการจัดการปัญหาน้ำมันทอดซ้ำ นอกจากนี้ยังมีการมอบประกาศเกียรติคุณแก่ผู้ประกอบการร้านอาหารที่ผ่านการรับรองมาตรฐานตามเกณฑ์ที่กำหนดอีกด้วย

อย่างไรก็ตามภายในงานยังจัดให้มีการจัดนิทรรศการนำ้ดื่มจากตู้น้ำดื่มอัตโนมัติ น้ำแข็งหลอดปลอดภัย การจัดการปัญหาน้ำมันทอดซ้ำ การเลือกใช้ภาชนะบรรจุอาหารที่ไม่ใช่โฟม และวิธีการล้างผักให้ปลอดภัย พร้อมการจัดกิจกรรมบนเวทีการแสดงการเล่นเกมตอบปัญหาชิงรางวัล การแสดงดนตรี จากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

DSC_6523_resize.JPGDSC_6515_resize.JPGDSC_6509_resize.JPGDSC_6538_resize.JPGDSC_6540_resize.JPGDSC_6542_resize.JPGDSC_6547_resize.JPG