24 เมษายน วันเทศบาล วันที่ท้องถิ่นต้องปฏิรูปตัวเอง


24 เม.ย. 2561

เห็นปฏิทินขึ้นมาว่าวันนี้เป็นวันเทศบาลซึ่งถือเป็นรูปแบบการปกครองท้องถิ่นที่สำคัญของประเทศไทย ย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อนคนเทศบาลถือเป็นคนเมือง ส่วนคนบ้านนอกก็มีกำนัน-นายบ้าน

76.jpg

แต่วันนี้เทศบาลได้แทรกแซงไปทุกอนูแล้ว ควนนาบ้านแม่เฒ่าผมก็เป็นเทศบาลแล้ว แถมเป็นเทศบาลเมืองเสียด้วย เทศบาลในวันนี้จึงบอกว่าเป็นพื้นที่เมือง พื้นที่แห่งความเจริญเช่นในอดีตไม่ได้แล้ว

ในอดีตเทศบาลที่คนรู้จักก็มีแค่หาดใหญ่กับสงขลา แต่วันนี้ทุกอำเภอมีเทศบาลหมดแล้วยกเว้นนาหม่อมที่ยังไม่มีอบต.ไหนยกเป็นเทศบาลเลย แต่วันนี้เทศบาลที่มีปัญหาน่าจะเป็นเทศบาลทับซ้อนอบต.เทศบาลทับซ้อนเทศบาลเอง

เทศบาลที่ยกฐานะจากสุขาภิบาลส่วนใหญ่จะมีพื้นที่ขนาดเล็กและครอบคลุมพื้นที่เขตเมืองของตำบลเท่านั้น การยุบรวมท้องถิ่นอาจเป็นเรื่องที่ยากมีเรื่องกฎหมาย ทรัพย์สิน บุคลากรต่างๆวุ่นวาย แต่การขยายเขตน่าจะทำง่ายกว่า ท้องถิ่นที่อยู่ในตำบลเดียวกันควรมาจับมือพูดคุยกันว่าเราควรขายพื้นที่ไหม

จากที่เคยครอบคลุมแค่ครึ่งหมู่บ้านขยายออกเป็น 2-3-4 หมู่บ้าน และหากเห็นว่าตำบลขนาดใหญ่ก็เสนอขอแยกตำบลไปเลยซึ่งกระบวนการตรงนี้ท้องถิ่นสามารถทำได้ เพราะถ้าไม่ขยายเทศบาลที่ยกฐานะจากสุขาภิบาลก็โตไม่ได้ คงเป็นแค่เทศบาลตำบลไปตลอด เพราะประชากรไม่ถึง พื้นที่ไม่มีให้ขยาย

ตัวอย่างง่ายๆ ที่ตำบลกำแพงเพชร อำเภอรัตภูมิ เทศบาลตำบลกำแพงเพชร ครอบคลุมแค่พื้นที่ตัวอำเภอรัตภูมิเท่านั้น ส่วนที่เหลือคือพื้นที่ของอบต.และวันนี้อบต.ยกฐานะเป็นเทศบาลเมือง ส่วนที่เทศบาลตำบลเดิมถ้ามีพื้นที่แค่นั้นไม่ว่าจะผ่านไปกี่สิบปีก็ไม่มีทางเป็นเทศบาลเมืองได้เลย

วันนี้ท้องถิ่นที่ทับซ้อนกันอยู่จึงควรหันหน้าคุยกันว่าเราควรขยายเขตกันดีไหม เพิ่มพื้นที่ให้สุขาภิบาลเดิมได้มีพื้นที่ดูแลบ้างไม่ว่าพอก้าวเดินออกจากสำนักงานก็ข้ามเขตไปท้องถิ่นอื่นเสียแล้ว เหมือนที่เป็นเช่นทุกวันนี้

ต้อม รัตภูมิ รายงาน