สนช.ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา พบประชาชนตามวิถีไทยนิยม ยั่งยืน และรับฟังความเห็นด้านต่างๆ


30 เม.ย. 2561

สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา พบประชาชนตามวิถีไทยนิยม ยั่งยืน พร้อมติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ตลอดการรับฟังความคิดเห็น ปัญหาของประชาชนในพื้นที่

1.JPG

(28 เม.ย. 61) ที่โรงแรมวีว่าอำเภอเมืองสงขลาจังหวัดสงขลานายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่สอง พร้อมด้วยสมาชิก สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พบปะเพื่อรับฟังปัญหาของประชาชน ซึ่งประกอบด้วยนายอำเภอทุกอำเภอ ผู้นำชุมชนผู้นำท้องถิ่น ประชาชน และภาคเอกชน จำนวน 700 คน ในโครงการสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติพบประชาชน ณ จังหวัดสงขลา โดยมีนายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาและนายอนุสร ตันโชติกุล นายอำเภอเมืองสงขลาให้การต้อนรับ

นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติคนที่สอง กล่าวว่า โครงการไทยนิยม ยั่งยืน มีวัตถุประสงค์เพื่อการขับเคลื่อนโครงการของหน่วยงานต่างๆ ที่มีเป้าหมายลงพื้นที่ในระดับหมู่บ้าน ชุมชน ร่วมกันตามโครงการประชารัฐ โดยมุ่งผลสัมฤทธิ์รวมถึงการสร้างความตระหนัก รู้ถึงบทบาท หน้าที่ของประชาชนในการมีส่วนร่วมพัฒนาประเทศ มีกลไกการขับเคลื่อนและวิธีการทำงานเป็นการลงพื้นที่ปฏิบัติงานครอบคลุมทุกพื้นที่ของประเทศ 76 จังหวัด 878 อำเภอ รวมถึงพื้นที่กรุงเทพมหานคร 50เขตและเทศบาลเมืองพัทยา โดยเป็นการลงพื้นที่ระดับตำบล หมู่บ้านและชุมชน

สำหรับกรอบระยะเวลาการลงพื้นที่ โดยจัดเวทีประชาคมจำนวน 4 ครั้ง ครั้งที่ 1 วันที่ 21 กุมภาพันธ์ ถึง 20 มีนาคม 2561 เป็นการสอบถามชีวิตความเป็นอยู่ การประกอบอาชีพ วิเคราะห์ปัญหาความเดือดร้อน เยี่ยมเยียนรายครัวเรือนหรือรายบุคคล รวมทั้งค้นหาความต้องการของประชาชน หมู่บ้านและชุมชน เพื่อจัดทำโครงการเสนอตามกรอบการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ ครั้งที่ 2 วันที่ 21 มีนาคม ถึง 10 เมษายน 2561 เป็นการติดตามขับเคลื่อนการพัฒนาการแก้ไขปัญหาสร้างการรับรู้ วันที่ 21มีนาคม ถึง 10 เมษายน 2561 เป็นการติดตามขับเคลื่อนการพัฒนาการแก้ไขปัญหา สร้างการรับรู้และการปฏิบัติตามสัญญาประชาคม ครั้งที่ 3 วันที่ 11 - 30 เมษายน 2561เป็นการติดตามขับเคลื่อนการพัฒนาการแก้ไขปัญหาสร้างการรับรู้กับความคิดเพื่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาวิถีไทยวิถีพอเพียงและครั้งที่ 4 วันที่ 1-20 พฤษภาคม 2561เป็นการติดตามขับเคลื่อนการพัฒนาการแก้ไขปัญหา สร้างการรับรู้ปรับความคิด เพื่อการมีส่วนร่วมในประเด็นการพัฒนา รู้เท่าทันเทคโนโลยีและการร่วมแก้ไขปัญหายาเสพติด

 นายอนุสร ตันโชติกุล นายอำเภอเมืองสงขลา กล่าวว่า สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้จัดทำโครงการสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติพบประชาชนตามวิถีไทยนิยม ยั่งยืน เพื่อตรวจสอบติดตามการทำงานตามนโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ตลอดจนรับฟังความคิดเห็นปัญหาอุปสรรคในด้านต่างๆของประชาชนในพื้นที่และสะท้อนปัญหาดังกล่าวไปสู่การแก้ไขปัญหาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมกับการดำเนินการของสภานิติบัญญัติแห่งชาติอันจะนำไปสู่ความรู้ความเข้าใจและเกิดความร่วมมือในการดำเนินงานทางนิติบัญญัติ ซึ่งปัญหาความต้องการของประชาชนที่ได้จากการลงพื้นที่จัดเวทีประชาคม ครั้งที่หนึ่งของทีมขับเคลื่อนระดับตำบล จำนวน 1,318 หมู่บ้าน/ชุมชน และจำนวนปัญหาที่ถูกเสนอ จำนวน 6,232 ปัญหา โดยปัญหา 5 ดับแรกที่ถูกเสนอมากที่สุดได้แก่ ปัญหาเรื่องถนน, ด้านยาเสพติด, ด้านไฟฟ้า, ด้านน้ำใช้และการฝึกอาชีพ

18.JPG23.JPG12.JPG

 

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว    จิรพัฒน์ วงศ์กระจ่าง/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา