สสว. จัด Train the Coach ที่หาดใหญ่ เดินหน้าผลิตโค้ชมุ่งช่วยเหลือ SMEs


30 เม.ย. 2561

สสว. เดินหน้าผลิตโค้ชและสร้างระบบฐานข้อมูลกลาง ภายใต้กิจกรรม “Train the Coach” ภาคใต้ เริ่มต้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา หวังจับคู่ช่วยเหลือระหว่างโค้ช – SMEs ตั้งเป้าหมายผลิตโค้ช 2,200 ราย และช่วยเหลือ SMEs 1 หมื่นรายทั่วประเทศ

IMG_3317.JPG

วันนี้ (30 เมษายน 2561) ณ โรงแรมเซ็นทาราหาดใหญ่ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) มีการจัดงาน Train the Coach โดยมี นางสุทธิกานต์ มาสำราญ ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมและประสานเครือข่าย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เป็นประธานในงาน พร้อมด้วย ดร.ธนันธน์ อภิวันทนาพร ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจต่างประเทศและการตลาด สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และนายประชา อัศวธีระ ผู้จัดการสาขาภาคใต้ตอนบน สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมงานเป็นจำนวนมาก

IMG_3333.JPG

นางสุทธิกานต์ มาสำราญ ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมและประสานเครือข่าย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า ในปัจจุบันการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) มีการสร้างรากฐานที่ดีของ SMEs ในหลากหลายพื้นที่และเปลี่ยนแปลงธุรกิจให้ก้าวทันกับยุค 4.0 และมีความจำเป็นต้องอาศัยพี่เลี้ยงที่เป็นมืออาชีพคอยให้คำแนะนำแก่ SMEs

สสว. จึงเปิดตัวกิจกรรม “พัฒนาโค้ชหรือที่ปรึกษาด้านธุรกิจและด้านเทคโนโลยี (Train the Coach)” โดยตั้งเป้าหมายในช่วง 3 ปี จะผลิตโค้ชมากกว่า 2,200 ราย และพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 10,000 ราย พร้อมสร้างระบบฐานข้อมูลโค้ชของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อเป็นจุดศูนย์กลางทั้งให้คำปรึกษาและจับคู่ช่วยเหลือเอสเอ็มอีแต่ละพื้นที่ได้โดยตรง

IMG_3321.JPG

นางสุทธิกานต์ มาสำราญ

ทั้งนี้ กิจกรรม Train the Coach ภายใต้โครงการศูนย์ให้บริการเอสเอ็มอีครบวงจร (OSS) ของ สสว. และเป็น 1 ใน 9 มาตรการของภาครัฐต้องการยกระดับเอสเอ็มอีไทยสู่ยุค 4.0 โดยเป็นการช่วยเหลือให้เอสเอ็มอีได้รับการแก้ไขปัญหาทางธุรกิจหรือชี้แนวทางการปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจด้วยเทคโนโลยี ขณะเดียวกันมีการลงทะเบียนโค้ชเข้าสู่ระบบผ่าน www.thesmecoach.com รวมถึงฝึกอบรมโค้ชให้มีความรู้ความสามารถช่วยขับเคลื่อนเอสเอ็มอี โดยในปี 2561 ถือเป็นปีแรกการดำเนินกิจกรรม Train the Coach ซึ่ง สสว. ให้สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED) เป็นผู้ดำเนินการ โดยตั้งเป้าหมายจะผลิตโค้ชให้ได้ 1,570 ราย

IMG_3312.JPG

สำหรับรูปแบบ Train the Coach จะแบ่งกลุ่มของโค้ชที่จะดำเนินการเป็น 3 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกเป็นที่ปรึกษาหรือพี่เลี้ยงธุรกิจทั่วไป (Biz Mentor) จะช่วยแก้ไขปัญหาทั่วไปทางธุรกิจและปูพื้นเอสเอ็มอีสู่ 4.0 กลุ่มที่สองเป็นผู้เชี่ยวชาญทางเทคโนโลยี นวัตกรรม หรือเทคนิคเฉพาะด้าน (Tech Expert) และกลุ่มที่สาม ผู้บริหารระดับสูงจากภาครัฐและภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศ (Biz Transformer) เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและแรงกระตุ้นให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

กิจกรรมนี้จัดเปิดตัวเป็นครั้งแรกในพื้นที่ภาคใต้ นำร่องจังหวัดสงขลา (หาดใหญ่) ภายใต้กิจกรรมหัวข้อ “ปฏิบัติการเร่งเครื่อง SME สู่ 4.0” ในงานมีการเปิดตัวแพลตฟอร์มสร้างเครือข่ายโค้ช 4.0 กิจกรรมต่างๆ อาทิ การเปิดรับสมัครโค้ช แนะแนวทางการบ่มเพาะและการพัฒนาทักษะโค้ช เสวนาพิเศษหัวข้อ “ความท้าทายและช่วงเปลี่ยนผ่านของบริบท โลกการค้าใหม่ เทคโนโลยีและผู้บริโภคในทศวรรษแห่งดิจิทัล” ซึ่งจะมีผู้ร่วมถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน

IMG_3299.JPG

IMG_3281.JPG

ดร.ธนันธน์ อภิวันทนาพร

IMG_3339.JPGIMG_3285.JPGIMG_3301.JPGIMG_3297.JPGIMG_3335.JPGIMG_3273.JPGIMG_3292.JPGIMG_3293.JPGIMG_3274.JPG