เศรษฐกิจใต้ไตรมาสแรกยังขยายตัวดี ภาคท่องเที่ยวดี แต่รายได้เกษตรกรจะไม่ค่อยดี


3 พ.ค. 2561

ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ เผยเศรษฐกิจใต้ไตรมาสแรกยังขยายตัวดี  มีภาคท่องเที่ยวเป็นแกนหลัก พร้อมคาดการแนวโน้มไตรมาสต่อไปยังคงดีอยู่ แม้จะมีปัจจัยเสี่ยงเรื่องรายได้เกษตรกรที่ไม่ค่อยจะดีนัก

IMG_3451.JPG

วันนี้ (5 พฤษภาคม 2561) ณ สถานสวัสดิสงเคราะห์ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นางสุรีรัตน์ ลัคนานิตย์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ แถลงข่าวภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคใต้ไตรมาส 1 ปี 2560 มีสื่อมวลชนและผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟังในครั้งนี้

นางสุรีรัตน์ ลัคนานิตย์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจภาคใต้ไตรมาสที่ 1 ปี 2561 ยังคงขยายตัวจากไตรมาสเดียวกันปีก่อนและไตรมาสก่อน โดยการท่องเที่ยวขยายตัวดีต่อเนื่องและขยายตัวในทุกพื้นที่ ขณะเดียวกันการลงทุนภาคเอกชนและการใช้จ่ายภาครัฐเร่งตัวจากไตรมาสก่อน นอกจากนี้อุปสงค์ต่างประเทศขยายตัวดี สะท้อนจากปริมาณการส่งออกสินค้าสำคัญที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตามมาตรการจำกัดการส่งออกยางแห้ง อาทิ ยางแท่ง ยางแผ่นรมควัน ส่งผลให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวชะลอลง ด้านการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนขยายตัวใกล้เคียงกับไตรมาสก่อน โดยยังคงได้รับแรงกดดันจากรายได้เกษตรกรที่หดตัวและภาระหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูง ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อชะลอลงจากไตรมาสก่อนตามราคาพลังงานและอาหารสด ขณะที่อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันปีก่อน

01.jpg

ถ้ามองเฉพาะด้านการท่องเที่ยวภาคใต้ไตรมาสแรกของปี 2561 นี้ มีนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้วกว่า 3 ล้านคน โดยเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจาก จีน , มาเลเซีย , ยุโรป และรัสเซีย ที่เพิ่มมากขึ้น

ด้านแนวโน้มของไตรมาส 2 ก็ยังมีแนวโน้มที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยสนับสนุน ทั้งการท่องเที่ยวที่ยังขยายตัว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน , การส่งออกสินค้าสำคัญยังคงดีตามคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้น และการใช้จ่ายภาครัฐก็ยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญ  แต่ก็ต้องระวังปัจจัยเสี่ยง อาทิ ราคาสินค้าเกษตรที่ยังต่ำ แม้ผลผลิตมีมากขึ้น และหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูง

สำหรับการสถิติการรับเรื่องและให้คำปรึกษา ภาคใต้ ในไตรมาสที่ 1 ปี 2561 ธปท.ให้บริการแล้วกว่า 1,778 รายการ ทั้งการสอบถามข้อมูล , ปรึกษา ,ร้องเรียน ,แจ้งเบาะแส ฯลฯ

IMG_3471.JPG

นางสุรีรัตน์ ลัคนานิตย์

02.jpg03.jpg04.jpg05.jpgIMG_3463.JPGIMG_3459.JPGIMG_3461.JPG