พระ-ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก นายทุนขุดสระปิดถนนทางเข้าที่พักสงฆ์-สวนยางที่ใช้มากว่า20ปี


4 พ.ค. 2561

ชาวบ้านและพระสงฆ์เดือดร้อนหนักถูกนายทุนเจ้าของที่ดินขุดถนนที่ใช้มากว่า 20 ปี ทำเป็นบ่อเลี้ยงปลา ไม่สามารถเข้าออกสวนยางและที่พักสงฆ์มาได้ 4 วันแล้ว โดยมีรถยนต์ติดอยู่ภายใน 1 คัน และสุนัขของพระนอนเฝ้า ร้องศูนย์ดำรงธรรม จ.สงขลา ช่วยเหลือให้เปิดทางตามปกติ

9.jpg

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 3 พ.ค. 61 ชาวบ้านในพื้นที่บ้านคลองยา หมู่ 9 ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และพระสงฆ์ ซึ่งอาศัยอยู่ภายในที่พักสงฆ์ภูผาญาติการาม ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากถนนที่ใช้เป็นเส้นทางเข้าสวนยางและที่พักสงฆ์ถูกเจ้าของที่ดินใช้รถแบ็คโฮขุดถนนทำเป็นบ่อเลี้ยงปลา จนทั้งพระสงฆ์และชาวบ้านไม่สามารถผ่านได้ นอกจากนี้ยังมีรถกระบะของทางที่พักสงฆ์จอดติดอยู่ด้านในมานาน 4 วันแล้ว เพราะ ออกมาไม่ได้ และมีเพียงเจ้าหลง สุนัขของที่พักสงฆ์ที่นอนเฝ้ารถอยู่ไม่ยอมไปไหน

[video-0]

นายชัยโรจน์ แก้วสุวรรณ อายุ 63 ปี หนึ่งในชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน เปิดเผยว่า ถนนสายนี้ชาวบ้านใช้สัญจรเข้าออกสวนยางมาราว 20 ปีแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีปัญหา เพราะ เจ้าของเป็นคนในพื้นที่ แต่ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เริ่มมีปัญหา เพราะ มีนายทุนนอกพื้นที่มากว้านซื้อที่ดินผืนนี้จำนวน 6 ไร่ เพื่อเก็งกำไร และไม่อนุญาตให้ผ่านทาง ชาวบ้านจึงฟ้องร้องขอความเป็นธรรม แต่ศาลชั้นต้นยกฟ้องไปเมื่อช่วงเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา และขณะนี้อยู่ระหว่างการปรึกษาทนาย เพื่อเตรียมยื่นอุทธรณ์ขอสิทธิ์ในการใช้ถนนเส้นนี้เหมือนเดิม

แต่ปรากฏว่า เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ที่ผ่านมา ทางเจ้าของที่ดินได้ให้รถแบ็คโฮมาขุดถนนทำเป็นบ่อเลี้ยงปลาแบบจงใจไม่ให้ใครผ่านทาง จึงทำให้ทั้งพระและชาวบ้านเดือดร้อนมาก เนื่องจากไม่สามารถกรีดยางได้ รวมทั้งพระสงฆ์ก็ต้องออกไปอยู่ที่วัดอื่นชั่วคราว

ด้าน พระครูบวรสรนาท เจ้าอาวาสวัดเขากลอย รักษาการผู้ดูแลที่พักสงฆ์ภูผาญาติการาม เปิดเผยว่า หลังเกิดเรื่องได้เข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.ทุ่งลุง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เอาไว้แล้ว แต่ตำรวจบอกว่า อยู่นอกเหนืออำนาจหน้าที่ เพราะ เป็นที่ดินของเอกชนที่มีโฉนดและเอกสารสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย จึงไม่สามารถทำอะไรได้

และในวันนี้ได้เดินทางไปร้องที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.สงขลา เพื่อขอความเป็นธรรมให้เจ้าของที่ดินเปิดทางให้ชาวบ้านและพระสงฆ์เดินทางเข้าออกได้ตามปกติ เพราะ ไม่มีทางอื่นที่จะเข้าออกแล้ว และตอนนี้เดือดร้อนมาก ทั้งพระที่ต้องทำกิจของสงฆ์ และชาวบ้านที่ต้องเดินทางขึ้นไปกรีดยางและเอาน้ำยางลงมาขาย

10.jpg1.JPG2.JPG3.JPG4.JPG5.JPG6.JPG7.JPG8.jpg