ส่องสนามเมืองบ้านพรุ มากันครบ หมอ-ครู-สจ.-รองนายก จ่อเปิดตัวพรึ่บ


7 พ.ค. 2561

สนามการเมืองท้องถิ่นที่เทศบาลเมืองบ้านพรุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เริ่มมีสีสันให้ได้พูดถึงกันบ้างแล้ว เริ่มมีการจับตากันแล้วว่าใครจะลง ใครจะรวมทีมกับใคร ข้อมูลล่าสุดพบว่ามีผู้สนใจลงสมัครนายกเทศมนตรีเมืองบ้านพรุในการเลือกตั้งเที่ยวหน้าถึง 5 คน แต่ก่อนถึงวันประกาศรับสมัครซึ่งยังไม่รู้ว่าเมื่อไหร่อะไรๆ ก็พลิกแพลงได้เสมอ รอบนี้ขอนำไปทำความรู้จักกับว่าผู้สมัครทั้ง 5 รายกันก่อนครับ  

45.jpg

ตำแหน่งนายกเมืองบ้านพรุ ว่างมาตั้งแต่ 1 พ.ค.59 หลังจากนายแพทย์วรวัฒน์ ชีวะอิสระกุล ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งส่งผลให้นายอดิศักดิ์ รัตนะ ปลัดเทศบาลฯ ทำหน้าที่นายกฯ มาร่วม 2ปีแล้ว การเลือกตั้งรอบใหม่ ข่าวว่าหมอวรวัฒน์ ก็จะลงสมัครอีกครั้งด้วยในเที่ยวหน้า อดีตนายกเสรีย์ ก็เปิดตัวสนั่นโซเชี่ยลก่อนใครเพื่อน ข่าวว่ารองวินัย รองนายกหลายสมัยก็จะลง สจ.ณัฐวุฒิ ก็มาและยังมีพิชารัตน์ ร่วมวงด้วย นาทีนี้นี้ว่าที่นายกเทศมนตรีเมืองบ้านพรุ มีถึง 5 คนเลยทีเดียว

51.jpg หากติดตามบนโซเชียล คนที่เปิดตัวคึกคักกว่าใครเพื่อนต้องบอกว่าคนนี้เลย ว่าที่ร้อยตรีเสรีย์ นวลเพ็ง หัวหน้าทีมสันติธรรม ที่บอกว่าก่อตั้งทีมมากว่า 25 ปีทำหน้าที่นายกบ้านพรุมาแล้ว 3สมัย เที่ยวนี้ขออีกสมัยเพื่อปูทางการเมืองให้คนรุ่นหลังได้สืบทอดกันต่อไป วันนี้มีการร่วมทีมและทยอยแนะนำไปบ้างแล้วทั้งว่าที่ฝ่ายบริหารและสท.

52.jpg แต่คงไม่ง่ายนักเพราะอดีนายก 3สมัย และสมัยล่าสุดอย่างนายแพทย์วรวัฒน์ ชีวะอิสระกุล แม้จะไม่มีข่าวบนโซเชียลไม่ค่อยเจอที่ร้านน้ำชาแต่ข่าววงในบอกมาว่า ฟหมอกำลังฟอร์มทีเพื่อลงป้องกันแชมป์อีกสมัยเหมือนกัน เจ้าตัวยังมั่นใจในผลงาน ทีมงาน และเครือข่ายที่เหนียวแน่นจึงพร้อมลงอีกสมัย

55.jpg อดีตรองนายกหลายสมัยอย่างนายวินัย รัตนพันธ์ ยังไม่มีคำประกาศหรือยืนยันจากเจ้าตัวแต่มีข้อมูลว่ากำลังซุ่มรวมทีมอยู่เช่นกัน เพราะการเลือกตั้งเที่ยวนี้หากมีตัวเลือกยิ่งมากคะแนนยิ่งกระจายโอกาสชนะก็มีมากขึ้น เจ้าตัวยังลงพื้นที่ทำงานกับชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง จึงเชื่อว่าโอกาสยังเปิดกว้างเสมอ

54.jpg อีกคนข่าวว่าจะขยับจากสนามสจ.มาลงสนามนายกดูบ้างสำหรับ สจ.ณัฐวุฒิ ไชยชูลี (เขตบ้านพรุ-พะตง) ตอนนี้กำลังดูกระแสและรวมทีมเพื่อลงสนามเมืองบ้านพรุกับเข้าด้วยอีกคน ซึ่งจริงไม่จริงต้องรอว่าเจ้าตัวว่าอย่างไร ลงจริงไหม หรือยังคงทำหน้าที่สนามสจ.เช่นเดิม

53.jpg ส่วนอีกหนึ่งคนข่าวบอกว่าอีกไม่นานจะแสดงความชัดเจนว่าลงหรือไม่ลงสำหรับนายพิชารัตน์ คชรัตน์ อดีตผู้สมัครสจ.และเป็นอีกคนที่ชาวบ้านพรุรู้จักเป็นอย่างดี และกำลังชั่งใจว่าจะลงสนามไหนดีแต่ดูแล้วโอกาสที่จะสนามนายกมากกว่าสนามสจ. ซึ่งต้องรอความชัดเจนจากเจ้าตัวอีกครั้ง 

สำหรับเขตเทศบาลเมืองบ้านพรุ เป็นเมืองที่ไม่ใหญ่มากเพราะครอบคลุมแค่บางส่วนของตำบลบ้านพรุเท่านั้น ขนาดพื้นที่  17.97 ตารางกิโลเมตร ปัจจุบันประชากรเมืองบ้านพรุ มีประมาณเกือบ 30,000 คน ส่วนพื้นที่ที่เหลือเป็นเขตเทศบาลตำบลบ้านไร่ มีพื้นที่ประมาณ 65 ตารางกิโลเมตร ประชากรประมาณ 10,000 คน 

ตอนที่รัฐบาลคสช.เข้ามาใหม่ๆ นักการเมืองหลายคนมีการประสานงานฟอร์มทีมกันบ้างแล้วเพราะคิดว่าจะมีการยุบรวมกันตามกระแสข่าวที่ว่า 1 ตำบล 1 อปท.แต่จนถึงปัจจุบันคงชัดเจนแล้วว่าการควบรวมท้องถิ่นคงไม่เกิดในสมัยรัฐบาลนี้แน่นอน 

อย่างไรก็ตามชาวบ้านจำนวนหนึ่งคาดหวังว่าบ้านพรุ และบ้านไร่จะมีการแยกตำบลกันอย่างชัดเจนพร้อมแบ่งเขตปกครองใหม่ทั้งท้องถิ่นและท้องที่ออกจากกันอย่างชัดเจน โดยเฉพาะพื้นที่ หมู่3 บ้านชายคลอง และหมู่9 บ้านคลองยา อยู่ใกล้สำนักงานเทศบาลเมืองบ้านพรุมากกว่า จึงควรยุบรวมมาอยู่เขตเทศบาลเมืองบ้านพรุ และที่เหลือให้ แยกจัดตั้งเป็นตำบลบ้านไร่ไปเลย
 
ย้อนกลับไปผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองบ้านพรุ 30 ตุลาคม2554 ผลปรากฎว่า นายแพทย์วรวัฒน์ ชีวะอิสระกุล ได้ 6,528 คะแนน ชนะว่าที่ร้อยตรี เสรีย์ นวลเพ็ง ที่ได้ 3,599 คะแนน ซึ่งถือเป็นการชนะอย่างขาดลอยชนิดพลิกความคาดหมายของเซียนการเมืองหลายคน การเลือกตั้งเที่ยวหน้าเกิดขึ้นเมื่อไหร่เชื่แน่ว่าสนามบ้านพรุ จะมีสีสันน่าติดตามไม่น้อยกว่าสนามไหนๆ แน่นอน 

หมายเหตุ บทความนี้เป็นการคาดการณ์และเป็นการรวบรวมข้อมูลจากความเห็นส่วนบุคคลเท่านั้น 
ทีมข่าวเฉพาะกิจ www.Gimyong.com รายงาน