บทความน่ารู้กับ ธปท.ใต้ ตอน Digital Lending มิติใหม่ของการเข้าถึงแหล่งเงินทุน


8 พ.ค. 2561

Digital Lending มิติใหม่ของการเข้าถึงแหล่งเงินทุน

 

ปัจจุบันแต่ละสถาบันการเงินต่างมุ่งเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางด้าน Mobile Banking เพื่อตอบสนองด้านความสะดวก ความรวดเร็ว และการมีต้นทุนทางการเงินที่ต่ำลงให้แก่ผู้ใช้บริการ โดยหนึ่งในการพัฒนาผลิตภัณฑ์การเงินสำหรับช่องทาง Mobile Banking นั้นคือ “การให้บริการสินเชื่อ” เนื่องด้วยช่องทาง Digital เข้ามามีบทบาทสำคัญในการดำเนินชีวิต รวมถึงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้บริการทางการเงินจากช่องทางสาขาธนาคารมาเป็นช่องทาง Mobile Banking เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้สถาบันการเงินต่างมีการปรับกลยุทธ์ดำเนินงานเพื่อให้ตอบโจทย์ผู้ใช้บริการ

 

ทั้งนี้ จุดเด่นของการให้บริการสินเชื่อผ่านช่องทาง Mobile Banking คือ สามารถส่งคำขอสินเชื่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง และจะได้รับต้นทุนทางการเงินต่ำลง ซึ่งปัจจุบันมีสถาบันการเงินบางราย นำร่องให้บริการสินเชื่อผ่านช่องทาง Mobile Banking แล้ว ประกอบด้วยสินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบัตรเครดิต สินเชื่อบัตรกดเงินสด สินเชื่อรถยนต์ และสินเชื่อที่อยู่อาศัย โดยการพิจารณาสินเชื่อผ่านช่องทาง Digital ต้องอาศัยเทคโนโลยี 2 ด้านควบคู่กัน คือ Data Analytic และ Machine Learning ในการวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมการทำธุรกรรมทางการเงินของผู้ใช้บริการ เพื่อให้สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์การเงินและวงเงินที่เหมาะสมกับผู้ใช้บริการแต่ละรายได้

 

ขั้นตอนเบื้องต้นในการใช้บริการขอสินเชื่อออนไลน์ คือผู้ใช้บริการ Mobile Banking เลือกผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่ต้องการ โดยระบบจะคำนวณวงเงินสูงสุดที่สามารถได้รับ จากนั้นผู้ใช้บริการจะต้องเลือกรายละเอียดการใช้วงเงินสินเชื่อเพิ่มเติม อาทิ วงเงินที่ต้องการ วิธีการชำระเงิน และเลขที่บัญชีที่ต้องการรับเงินสินเชื่อ จากนั้นจะเป็นขั้นตอนการยืนยันตัวตนผู้ใช้บริการขอสินเชื่อ หากกรณีได้รับอนุมัติจะมีข้อความแจ้งเตือน หรือหากกรณีสถาบันการเงินต้องการเอกสารเพิ่มเติมจะมีเจ้าหน้าที่ธนาคารติดต่อกลับผู้ใช้บริการ

 

อย่างไรก็ดี แต่ละสถาบันการเงินอาจมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาความเสี่ยงของผู้ใช้บริการที่แตกต่างกัน และอาจเริ่มสนับสนุนสินเชื่อให้กับกลุ่มผู้ใช้บริการที่มีประวัติธุรกรรมการเงินกับธนาคารก่อน นอกจากนี้สิ่งที่สำคัญในการใช้บริการสินเชื่อนอกเหนือจากการมีประวัติธุรกรรมการเงินกับธนาคารอย่างต่อเนื่องแล้ว ยังต้องมีวินัยทางการเงินที่ดีควบคู่กันด้วย  เพราะแม้หากวิเคราะห์แล้วผู้ขอสินเชื่อมีความสามารถในการชำระหนี้ได้และเป็นลูกค้าเดิมของธนาคาร แต่ขาดวินัยทางการเงิน เช่นมีการผ่อนชำระล่าช้า ก็สามารถเป็นข้อจำกัดที่สำคัญในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบเช่นกัน

1213.jpg

ผู้จัดทำ : นางสาวญาณิศรา ศตะรัต