เราโอนเงินไปต่างประเทศเพื่อวัตถุประสงค์อะไรได้บ้าง


12 พ.ค. 2561

เราโอนเงินไปต่างประเทศเพื่อวัตถุประสงค์อะไรได้บ้าง

002.jpg

ในปัจจุบัน ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ผ่อนคลายกฎเกณฑ์การนำเงินตราออกไปนอกประเทศให้สามารถทำได้สะดวกขึ้น และเพิ่มวงเงินนำออกไปให้สูงขึ้น เคยตั้งคำถามกันบ้างไหมว่า ช่องทางการโอนเงินออกไปนอกประเทศ สามารถทำผ่านช่องทางใดได้บ้าง ในวงเงินเท่าไหร่ เพื่อวัตถุประสงค์ใดบ้าง มาดูคำตอบกันเลยดีกว่า

การโอนเงินไปต่างประเทศ ทำได้ 2 ช่องทาง คือ

1. การโอนเงินผ่านตัวแทนโอนเงินระหว่างประเทศ (MT : Money Transfer) เป็นการโอนผ่านนิติบุคคลที่ได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้ประกอบธุรกิจการโอนเงินตราต่างประเทศออกนอกประเทศตามคำขอของบุคคลในประเทศ และรับโอนเงินตราต่างประเทศจากบุคคลในต่างประเทศ เพื่อจ่ายเป็นเงินบาทให้แก่ผู้รับในประเทศ เช่น บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด และ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด เป็นต้น 

การโอนเงินผ่านตัวแทนโอนเงินระหว่างประเทศ สามารถโอนออกได้ไม่เกิน 800,000 บาทต่อวันต่อราย โดยเป็นการโอนเงินวัตถุประสงค์เพื่อ ชำระค่าสินค้า ค่าเลี้ยงดูครอบครัว การท่องเที่ยว การศึกษา และค่าบริการรายย่อยอื่น ๆ เท่านั้น

2. การโอนเงินผ่านนิติบุคคลรับอนุญาต เป็นการโอนเงินผ่านทางธนาคารพาณิชย์ (Commercial Bank) และนิติบุคคลที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับปัจจัยชำระเงินต่างประเทศ โดยมีขอบเขตการประกอบธุรกิจ คือ ซื้อ-ขาย ฝาก-ถอน หรือให้กู้เงินตราต่างประเทศ ทั้งนี้ การโอนเงินผ่านนิติบุคคลรับอนุญาต นอกจากการโอนเงินเพื่อวัตถุประสงค์ในการลงทุนหรือให้กู้ยืมในต่างประเทศ และการลงทุนในหลักทรัพย์ในต่างประเทศแล้ว เรายังสามารถโอนเงินไปเพื่อวัตถุประสงค์ด้านอื่น ๆ ได้อีก 6 วัตถุประสงค์ คือ

01.jpg

สุดท้ายแล้ว ก่อนที่จะโอนเงินออกไปต่างประเทศ เราต้องศึกษาขั้นตอนและรายละเอียดให้เข้าใจเสียก่อน เพื่อป้องกันการสูญเสียทั้งเงินโอนและค่าธรรมเนียมหากเกิดข้อผิดพลาดในการโอนเงินเกิดขึ้น  ทั้งนี้ สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.bot.or.th ภายใต้หัวข้อ ตลาดการเงิน/หลักเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงิน/ธุรกิจปัจจัยชำระเงินต่างประเทศ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center ฝ่ายนโยบายและกำกับการแลกเปลี่ยนเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย โทร. 0 2356 7799

1213.jpg

ผู้จัดทำ : นางอาภาภรณ์ โอภาบูรณะกุล