ทัพเรือภาคที่ 2 จัดพิธีวางพวงมาลา รำลึกในพระกรุณาธิคุณองค์บิดาของทหารเรือไทย


19 พ.ค. 2561

ทัพเรือภาคที่ 2 จัดพิธีวางพวงมาลาและบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทาน เนื่องในวันอาภากร เพื่อน้อมรำลึกในพระกรุณาธิคุณ องค์บิดาของทหารเรือไทย

45.jpg

 (19 พ.ค. 61) เวลา 08.30 น. พลเรือตรีมนตรี รอดวิเศษ รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลา พร้อมด้วย นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เพื่อถวายสักการะพระอนุสาวรีย์ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ องค์บิดาของทหารเรือไทย และบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทาน เนื่องในวันอาภากร ประจำปี 2561 ที่บริเวณ พระอนุสาวรีย์ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภาเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ (แหลมสนอ่อน) อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา โดยมีคณะเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา ทหาร ตำรวจ ส่วนราชการ ภาครัฐ และเอกชนเข้าร่วมวางพวงมาลาเป็นจำนวนมาก

พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ประสูติเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2423 ทรงเป็นพระเจ้าลูกยาเธอในพระบาท สมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และเจ้าจอมมารดาโหมด ในปีพุทธศักราช 2436 เสด็จไปศึกษาวิชาการทหารเรือ ณ ประเทศอังกฤษ เมื่อทรงสำเร็จการศึกษาเป็นนายทหารสัญญาบัตรในราชนาวีอังกฤษแล้ว ได้เสด็จกลับเข้ารับราชการในกระทรวงทหารเรือในปีพุทธศักราช 2443 รับพระราชทานยศเป็น “นายเรือโทผู้บังคับการ” ในตำแหน่งนายธง ผู้บัญชาการกรมทหารเรือ ปีพุทธศักราช 2448 ทรงดำรงตำแหน่ง เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารเรือ ทรงปรับปรุงการศึกษาของโรงเรียนนายเรือให้เจริญก้าวหน้ามากขึ้น ทำให้ทหารเรือไทยมีความรู้ความชำนาญ สามารถเป็นครู และเป็นผู้บังคับบัญชาได้โดยไม่ต้องพึ่งพาชาวต่างประเทศ

"วันอาภากร" เป็นวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ “องค์บิดาของทหารเรือไทย” ผู้ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของปวงชนชาวไทยอย่างกว้าวขวาง พระกรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่มีต่อปวงชนชาวไทยนั้น ปรากฏทั้งในด้านกิจการทหารเรือที่พระองค์ท่านทรงวางรากฐานไว้ และการแพทย์แผนโบราณ ซึ่งพระองค์ทรงพระกรูราช่วยเหลือรักษาผู้ตกทุกข์ได้ยากไม่เลือกชั้นวรรณะ จนเป็นที่เลื่องลือนับถือกันโดยทั่วไปในพระนามว่า “หมอพร”

48.jpg49.jpg47.jpg46.jpg50.jpg

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ ข่าว/ ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา