รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ออกเยี่ยมเยียนให้กำลังใจพี่น้องชาวมุสลิมในเดือนรอมฎอน


23 พ.ค. 2561

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ออกเยี่ยมเยียนให้กำลังใจพี่น้องชาวมุสลิมในเดือนรอมฎอน

ตามที่สำนักจุฬาราชมนตรีได้ประกาศเรื่องกำหนดวันที่ 1 ของเดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1439 ระบุว่าตามที่ประกาศให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศดูดวงจันทร์ เพื่อกำหนดวันที่ 1 ของเดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1439 ในวันอังคารที่ 14 พฤษภาคม 2561 เวลาหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้านั้น ปรากฏว่าในวันและเวลาดังกล่าว ไม่มีผู้เห็นดวงจันทร์ จึงขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่า วันที่ 1 ของเดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1439 ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม 2561 นั้น

เมื่อวันที่  22 พ.ค. 61 นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้มอบหมายให้ นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ นายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา , นายอำเภอหาดใหญ่, ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรทุ่งตำเสา , หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอหาดใหญ่ , ผู้นำท้องที่ , ผู้นำท้องถิ่น และผู้นำศาสนา ได้ร่วมกันเยี่ยมเยียนพี่น้องชาวมุสลิมร่วม 100 คน ณ มัสยิดดีนูนอิสลาม บ้านนาแสน หมู่ที่ 6 ตำบลทุ่งตำเสา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา การเยี่ยมเยียนพี่น้องชาวมุสลิมในเดือนรอมฎอน ถือเป็นนโยบายสำคัญของทางผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาที่จะได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกับพี่น้องประชาชนอย่างไม่เป็นทางการ ได้รับรู้รับทราบปัญหาความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน ประการสำคัญ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่พี่น้องชาวมุสลิมที่ถือศีลอดมาตลอดวันจะได้ร่วมกันละศีลอด สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน อันนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป โดยมีการมอบอินทผาลัมให้แก่มัสยิดดีนูนอิสลามผ่านโต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิด และมอบอุปกรณ์กีฬาให้แก่บ้านนาแสนผ่านผู้ใหญ่บ้าน นอกจากนี้ส่วนราชการในระดับอำเภอหาดใหญ่ อาทิ นายอำเภอหาดใหญ่ สถานีตำรวจภูธรทุ่งตำเสา เป็นต้น ได้มีการมอบของที่ระลึกให้กับมัสยิดเช่นเดียวกัน

สำหรับการถือศีลอด เป็นการปฏิบัติตนตามบทบัญญัติข้อที่ 4 ในหลักปฏิบัติศาสนบัญญัติ 5 ประการ คือ

1) การกล่าวปฏิญาณตนว่าไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลเลาะห์และนบีมูฮำหมัดเป็นศาสนทูตของพระองค์

2) ดำรงละหมาด

3) บริจาคทาน (ซะกาต)

4) ถือศีลอดในเดือนรอมฎอน

5) ประกอบพิธีฮัจย์ที่นครมักกะฮฺ

สำหรับเราะมะฎอน หรือ รอมะฏอน หรือ รอมฎอน คือ เดือนที่ 9 ของปฏิทินฮิจญ์เราะฮ์หรือปฏิทินอิสลาม เป็นเดือนที่มุสลิมถือศีลอดทั้งเดือน ด้วยเหตุนี้จึงเรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า “เดือนบวช” และถือว่าเป็นเดือนที่สำคัญที่สุดเดือนหนึ่ง มุสลิมจะต้องอดอาหารเพื่อที่จะได้มีความรู้สึกถึงคนที่ไม่ได้รับการดูแลจากสังคม เช่น คนยากจน เป็นต้น และเดือนนี้ยังเป็นเดือนที่อัลกุรอานได้ถูกประทานลงมาเป็นทางนำให้กับมนุษย์ มุสลิมจึงต้องอ่านอัลกุรอาน เพื่อศึกษาถึงสิ่งที่พระเจ้าต้องการให้มนุษย์รู้ว่าการเป็นอยู่ในโลกนี้และโลกหน้าจะเป็นอย่างไร และจะต้องทำตัวอย่างไรบ้าง กิจกรรมพิเศษอีกประการหนึ่งของเดือนนี้ คือ การละหมาดตะรอเวียะฮ์ในยามค่ำคืน

ทั้งนี้ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาถือว่าการเยี่ยมเยียน และพบปะพี่น้องประชาชนชาวมุสลิมในเดือนรอมฎอน เป็นกิจกรรมที่ดี และมีประโยชน์ในการดำเนินงานเป็นอย่างยิ่ง ถือเป็นการทำงานเชิงรุกอีกรูปแบบหนึ่ง ที่สามารถเข้าไปรับรู้ และรับทราบปัญหา ตลอดจนความต้องการของพี่น้องประชาชน (หากมี) ตามนโยบายของนายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และนายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา/ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา อย่างแท้จริง

PNEWS18052218211001201.jpegPNEWS18052218211001203.jpegPNEWS18052218211001205.jpegPNEWS18052218211001206.jpeg

ข่าวโดย ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา