สงขลา เดินหน้าขับเคลื่อนความปลอดภัยทางถนน กำชับทุกหน่วยงานฏิบัติการอย่างจริงจัง


24 พ.ค. 2561

จังหวัดสงขลา เดินหน้าขับเคลื่อนความปลอดภัยทางถนน กำชับทุกหน่วยงานปฏิบัติการตามมาตรการต่างๆ อย่างจริงจังและเข้มข้นตลอดทั้งปี มุ่งลดอุบัติเหตุทางถนน ลดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน ตลอดจนทุกภาคส่วน

PNEWS18052414205901401.jpeg

ช่วงบ่ายวันนี้ (24 พ.ค. 61) ที่ห้องประชุม 1 ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดสงขลา ครั้งที่ 1/2561 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้า สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา , นายพนมเทียน เส้งวั่น ท้องถิ่นจังหวัดสงขลา , นางสุพัตรา บุญชีพ ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา ฯลฯ เข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน

การจัดประชุมในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนได้สรุปผลการดำเนินงานรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2561 โดยกำหนดแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน พร้อมทั้งมอบนโยบายผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล

จังหวัดสงขลา จึงได้จัดประชุมในครั้งนี้ขึ้น เพื่อพิจารณาดำเนินการใน 9 ประเด็น ประกอบด้วย การบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังและต่อเนื่องตลอดทั้งปี เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงที่เป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุ และการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน ได้แก่ ดื่มแล้วขับ ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด หลับใน ไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย และตัดหน้ากระชั้นชิด , ให้นำนโยบาย “ประชารัฐ” เป็นแนวทางในการดำเนินงาน เน้นการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนโดยการใช้กลไก “สถาบันครอบครัว” “ด่านชุมชน” พร้อมรณรงค์ประชาสัมพันธ์เชิงรุกในรูปแบบ “เคาะประตูบ้าน” ฯลฯ , ให้สถาบันการศึกษาในพื้นที่ทุกแห่ง ทุกระดับชั้น จัดกิจกรรมสร้างการรับรู้ตระหนักด้านความปลอดภัยให้กับเด็กและเยาวชน , ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุใหญ่ หรืออุบัติเหตุที่น่าสนใจในพื้นที่ ให้บูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก สู่การป้องกันและแก้ไขปัญหาในระยะต่อไป , กำชับให้ข้าราชการ พนักงาน และเจ้าหน้าที่รัฐ ปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด , ให้ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอที่มีความเสี่ยงนำข้อมูลมาวิเคราะห์ เพื่อกำหนดมาตรการเพิ่มเติม , สำรวจจุดเสี่ยง จุดอันตราย จุดตัดทางรถไฟในพื้นที่ และปรับปรุงแก้ไขโดยกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน , บูรณาการข้อมูล 3 ฐาน เพื่อให้ข้อมูลสถิติอุบัติเหตุทางถนนมีความเป็นเอกภาพ และจัดทำเป็นข้อมูลแห่งชาติที่สามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ร่วมกันทุกหน่วย และการกำหนดให้มีการประชุมศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดเป็นประจำทุกเดือน เพื่อรับทราบสถานการณ์อุบัติเหตุทางถนน พร้อมทั้งติดตามการปฏิบัติ กำหนดมาตรการ แนวทางในการแก้ไขปัญหา

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้กำชับทุกหน่วยงาน ร่วมกันปฏิบัติงานตามมาตรการต่าง ๆ อย่างจริงจังและเข้มข้นตลอดทั้งปี เพื่อเป็นการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ลดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน ตลอดจนทุกภาคส่วน ไม่เฉพาะแต่ในช่วงเทศกาลเท่านั้น แต่ขอให้ปฏิบัติงานตลอดทั้งปี

PNEWS18052414205901409.jpegPNEWS18052414205901410.jpegPNEWS18052414205901415.jpeg

ข่าวโดย ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา