เทศบาลแจงจำเป็นต้องปิดอาคารตลาดพลาซ่า2 พร้อมเร่งหาทางออกเยียวยาผู้ค้าทุกราย


24 พ.ค. 2561

ตามที่เทศบาลนครหาดใหญ่ ประกาศห้ามใช้อาคารตลาดพลาซ่า 2 และห้ามเข้าไปภายในอาคารโดยเด็ดขาด เนื่องจากขณะนี้อาคารมีสภาพเสื่อมโทรมตามอายุการใช้งาน ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ ชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สิน โดยประกาศตั้งแต่ วันที่ 18 พฤษภาคม 2561 เป็นต้นไป

65.jpg

วันนี้ (24 พ.ค.61) ทางกลุ่มผู้ค้าในตลาดสดพลาซ่า2 ได้มีการนัดประชุมกันใน เนื่องจากได้รับผลกระทบโดยตรงจากการสั่งปิดอาคารตลาดพลาซ่า2 ในครั้งนี้ โดยกลุ่มผู้ค้าได้ให้ข้อมูลว่าคำสังดังกล่าวออกมาอย่างรวดเร็ว ผู้ค้าทั้งหมดตั้งตัวแทบไม่ทันไม่รู้จะขายสินค้าที่ไหน เอาสินค้าต่างๆ ไปไว้ที่ไหน

โดยในวันนี้ ดร.ภิเศก สายชนะพัน รองนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ได้เดินทางมาเป็นพบปะกับกลุ่มผู้ค้า พร้อมชี้แจงว่าอาคารดังกล่าวก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2517 มีสภาพทรุดโทรมและทางเทศบาลได้มีการมอบหมายให้คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.อ.เข้ามาตรวจสอบโครงสร้างอาคาร ซึ่งได้รับรายงานว่าอาคารไม่สามารถใช้การได้แล้ว

ดร.ภิเศก กล่าวย้ำว่าเทศบาลมีความห่วงใยผู้ค้าทุกรายแต่ตัวอาคารนี้หากเปรียบเป็นมะเร็ง 5ระยะก็อยู่ในระยะที่4 จึงจำเป็นต้องมีการออกคำสั่งดังกล่าว โดยทางเทศบาลพร้อมเยียวยามีการตั้งกองอำนวยการ พร้อมการจัดหาสถานที่ขายสินค้าใหม่ให้ ส่วนตัวอาคารพลาซ่า2 มีสั่งห้ามใช้แต่ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะปรับโครงสร้างใหม่ รื้ออาคารสร้างใหม่ ซึ่งทุกอย่างต้องประชุมหาทางออกร่วมกับทุกฝ่ายก่อน

[video-0]

ทางด้านนายประสิทธิ์ ช่วยชูสกุล ส.อบจ.อ.หาดใหญ่ และประธานชมรมผู้ค้าตลาดพลาซ่าหาดใหญ่ ในฐานะแกนนำกลุ่มผู้ค้าในตลาดพลาซ่า2 บอกว่าเชื่อว่าเทศบาลมีความห่วงใยต่อประชาชน ซึ่งหลังจากนี้จะมีการยื่นศาลปกครอง เพื่อขอให้มีคำสังคุ้มครองชั่วคราวให้ผู้ค้าสามารถขายสินค้าไปได้ก่อน จนกว่าจะมีที่ขายแห่งใหม่ผู้ค้าได้ก่อน

อย่างไรก็ตามจากการดูโดยรวมของทีมงาน พบว่าตัวอาคารตลาดสดพลาซ่า2 มีสภาพที่ค่อนข้างทรุดโทรม หากไม่มีการปรับปรุงซ่อมแซมอย่างรวดเร็วเกรงว่าอาจเกิดอันตรายต่อผู้ค้าและผู้ใช้บริการที่ตลาดได้ ซึ่งสุดท้ายแล้วต้องดูว่าศาลปกครองจะมีคำสั่งออกมาอย่างไร และทางเทศบาลจะสามารถหาทางออกให้เป็นที่พอใจแก่ผู้ค้าส่วนใหญ่ได้หรือไม่

60.jpg59.jpg61.jpg62.jpg63.jpg64.jpg66.jpg67.jpg68.jpg69.jpg

ต้องติดตามกันต่อไป แต่ตอนนี้แม่ค้าในตลาดพลาซ่า2 ยังมีการขายสินค้าอยู่นะครับ