พนักงานทีโอทีสงขลา ร่วมยืนหนังสือจี้ปลดกรรมการผู้จัดการใหญ่-ชี้ทำองค์กรเสียหาย


25 พ.ค. 2561

ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา รับการยื่นหนังสือของพนักงาน บมจ.ทีโอที จังหวัดสงขลา

89.jpg

(24 พ.ค. 61) เวลา 11.00 น. ณ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้มอบหมาย นายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา รับหนังสือจากตัวแทนพนักงาน บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) จังหวัดสงขลา นำโดย นายวิชัย สุทธากาศ และพนักงาน รวม 21 คน ได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ขอให้พิจารณาปลดผู้บริหาร (นายมนต์ชัย หนูสง) กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที ที่บริหารจัดการจนเกิดความเสียหายแก่ บมจ.ทีโอที รัฐวิสาหกิจไทยในกิจการสื่อสารโทรคมนาคม อาทิ

1.การโอนทรัพย์สินจาก บมจ.ทีโอที ไปให้บริษัท NBN หรือบริษัท NGDC มีผลเป็นการโอนทรัพย์สินสาธารณสมบัติของแผ่นดิน จะส่งผลกระทบต่อการประกอบกิจการของ บมจ.ทีโอทีฯ ทำให้สมรรถนะในการแข่งขันลดน้อยลง

2.ไม่กำกับดูแลการบริหารงาน จนเป็นเหตุให้ บมจ.ทีโอที ไม่สามารถส่งมอบงานตามสัญญาของโครงการจัดให้มีสัญญาโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบ จนถูกปรับตามสัญญา คิดเป็นเงินราว 900,000.-บาทต่อวัน ยอดค่าปรับนับถึงวันที่ 21 พฤษภาคม 2561 กว่า 46 ล้านบาทแล้ว

3.การดำเนินการล่าช้าในการลงนามสัญญาพันธมิตรกับ AIS ที่ใช้ระยะเวลานานถึง 3 ปี ทำให้ บมจ.ทีโอที ได้รับความเสียหายจากการลงทุนในอดีต แล้วยกเลิกไม่ได้ใช้งานในปัจจุบัน แต่ต้องไปจ่ายค่าใช้ roaming จากบริษัทเอกชนแทนไม่ได้ประกอบกิจการเอง หรือมีส่วนร่วมในการซ่อมบำรุงอุปกรณ์โครงข่ายเอง บมจ.ทีโอที จะขาดองค์ความรู้ในการประกอบกิจการมือถือ ทำให้ บมจ.ทีโอที หมดโอกาสที่จะเข้าสู่ธุรกิจมือถือได้อีกในอนาคต

4.จากการสูญเสียสิทธิการใช้คลื่นความถี่ 900 MHz เนื่องจาก กจญ. ไม่ดำเนินการยื่นฟ้องศาลปกครอง เพื่อพิสูจน์สิทธิอันชอบธรรมในการใช้คลื่นความถี่ 900 MHz ต่อเนื่องหลังสัญญาสัมปทาน AIS สิ้นสุดลง อันเป็นผลทำให้ กสทช. นำคลื่นความถี่ 900 MHz ที่ บมจ.ทีโอที ใช้งานกับการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ GSM ไปจัดสรรใหม่ด้วยวิธีการประมูล ส่งผลทำให้ บมจ.ทีโอที ไม่สามารถนำอุปกรณ์โครงข่ายมือถือ GSM ที่รับมอบคืนจากบริษัท AIS หลังสิ้นสุดสัญญาสัมปทานมาให้บริการต่อไปได้ เป็นต้น 

จากเหตุผลของการบริหารงานที่เข้าข่ายการกระทำที่ผิดกฎหมาย รวมทั้งการบริหารงานที่ผิดพลาดทำให้ บมจ.ทีโอที ได้รับความเสียหาย จึงขอให้พิจารณาสั่งการให้มีการปลดนายมนต์ชัย หนูสง ออกจากการทำหน้าที่กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที

สำหรับการยื่นหนังสือขอให้พิจารณาปลดผู้บริหาร(นายมนต์ชัยฯ) ตัวแทนพนักงาน บมจ.ทีโอที จะยื่นหนังสือฉบับเดียวกันนี้พร้อมกันทั่วประเทศ ณ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ในเวลา 11.30 น. โดยจะสวมเครื่องแต่งกายดำเป็นสัญลักษณ์ 

ทั้งนี้ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาจะเร่งรัดนำเสนอเรื่องดังกล่าวให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาลงนามในหนังสือเพื่อส่งไปยังสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้รับทราบและพิจารณาดำเนินการต่อไป

88.jpg

ที่มา ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา