สงขลา เปิดงานเทศกาลอาหาร 2 ทะเลอร่อยได้ไร้แอลกอฮอล์ ครั้งที่ 19


1 มิ.ย. 2561

จังหวัดสงขลา เปิดงานเทศกาลอาหาร 2 ทะเลอร่อยได้ไร้แอลกอฮอล์ ครั้งที่ 19 ภายใต้แนวคิด "ปลอดโฟม ปลอดภัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม" พร้อมทั้งขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่และยกระดับการท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย

27.JPG

วานนี้ (31 พ.ค. 61) ที่บริเวณสระบัว แหลมสมิหลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาเป็นประธานเปิดงานเทศกาลอาหารสองทะเลและอาหารพื้นบ้าน อร่อยได้ไร้แอลกอฮอล์  ครั้งที่ 19 ประจำปี 2561 ภายใต้แนวคิด "ปลอดโฟม ปลอดภัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม" ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม  ถึง 9 มิถุนายน 2561 โดยมีนายสมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นางนฤมล พัฒนรัฐ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา สำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ (สสส.) สำนักงานท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ประชาชนชาวสงขลาและจังหวัดใกล้เคียงเข้าร่วมงานอย่าคึกคัก เพื่อเผยแพร่อาหารทะเล อาหารพื้นบ้านที่มีเอกลักษณ์ในแบบอาหารปักษ์ใต้และส่งเสริมประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวที่มีความหลากหลาย ตลอดจนการกระจายรายได้และการมีส่วนร่วม ของประชาชนในท้องถิ่น

งานเทศกาลอาหาร 2 ทะเลฯ นับเป็นกิจกรรมที่สำคัญของจังหวัดสงขลา โดยเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และได้จัดต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลา 19 ปี ซึ่งจังหวัดสงขลา ถือเป็นเมืองเศรษฐกิจที่สำคัญแห่งหนึ่งของภาคใต้ที่มีพื้นที่ติดกับทะเล 2 ทะเล คือ ทะเลอ่าวไทยและทะเลสาบสงขลา เรียกได้ว่าเป็นเมืองที่มี 2 ทะเล 3 น้ำ ทำให้ชาวสงขลามีวิถีชีวิตผูกพันกับทะเล ทำอาชีพการประมงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางทะเล จึงทำให้มีวัตถุดิบในการปรุงอาหารที่หลากหลาย ขณะเดียวกันสงขลายังเป็นเมืองท่าทางประวัติศาสตร์ที่มีวัฒนธรรมหลากหลาย ทำให้มีสูตรอาหารดั้งเดิมที่อร่อยหลายสูตร จึงใช้จุดเด่นของอาหารทะเล อาหารพื้นบ้าน และอาหารขึ้นชื่อของสงขลาเป็นไฮไลท์ของงาน สำหรับในเรื่องของอาหารที่จำหน่ายภายในงาน เทศบาลฯ ได้มีการจัดอบรมและขอความร่วมมือผู้ประกอบการจำหน่ายอาหาร ให้ดูแลเรื่องของความสะอาด อร่อย ถูกสุขลักษณะ และที่สำคัญภาชนะที่ใส่อาหารต้องปลอดโฟม 100% ภายใต้สโลแกน “ปลอดโฟม ปลอดภัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อเป็นการเผยแพร่อาหารทะเล และอาหารพื้นบ้านของจังหวัดสงขลาที่มีเอกลักษณ์ของความอร่อยในแบบอาหารปักษ์ใต้ และเพื่อส่งเสริมประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา ซึ่งมีความงดงามของสถานที่ท่องเที่ยว ตลอดจนเพื่อเป็นการกระจายรายได้ และการมีส่วนร่วมของประชาชนในท้องถิ่น โดยภายในงานมีการเปิดตัวสาวงามจากผู้เข้าประกวดนางสาวสมิหลา 2561 การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง การออกร้านจำหน่ายอาหารทะเล อาหารพื้นบ้าน ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากทะเล สินค้า OTOP ของชุมชน พร้อมทั้งมีกิจกรรมสาธิตการประกอบอาหาร กิจกรรมการแสดงบนเวทีทุกค่ำคืน โดยมีดารา ศิลปิน นักร้อง นักแสดงมาให้ความบันเทิงมากมาย นอกจากนี้ยังมีโซนสวนสนุกและเครื่องเล่นที่มาสร้างสีสันภายในงานอีกด้วย

42.JPG17.JPG44.JPG

ข่าวโดย ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว ประชา โชคผ่อง/ภาพ  สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา  31 พ.ค. 61