อบจ. สงขลา จัดกิจกรรมการจัดการของเสียอันตรายชุมชน กำจัดขยะอย่างถูกวิธี


6 มิ.ย. 2561

จังหวัดสงขลา ร่วมกับ อบจ. สงขลา จัดกิจกรรมการจัดการของเสียอันตรายชุมชนจังหวัดสงขลาตามนโยบายจังหวัดสะอาด ประจำปี 2561 เพื่อกำจัดขยะ มูลฝอยและขยะปนเปื้อนที่เป็นอันตรายอย่างถูกวิธี

1.JPG

วานนี้ (5 มิ.ย. 61) ที่บริเวณด้านหน้าอาคารศรีเกียรติพัฒน์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นายศักระ กปิลกาญจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดกิจกรรม "การจัดการของเสียอันตรายชุมชนจังหวัดสงขลา" ตามนโยบายจังหวัดสะอาด ประจำปี 2561 โดยมีนายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยนายพนมเทียน เส้งวั่น ท้องถิ่นจังหวัดสงขลา นายจรงค์ มะสัน ผู้แทน สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 16 สงขลา หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และนักเรียนนักศึกษา ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า รัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ได้จัดทำแผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนจังหวัดสะอาด ประจำปี 2561 เพื่อเป็นแผนในการจัดการขยะมูลฝอยของประเทศไทยให้มีการปฏิบัติอย่างต่อเนื่องและเป็นไปตามเป้าหมายของแผนแม่บทการบริการจัดการขยะมูลฝอยของประเทศ ปี 2559-2564 ด้วยจังหวัดสงขลาได้จัดทำแผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน "สงขลาสะอาด" ประจำปี 2561 โดยแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 ระยะได้แก่ต้นทาง คือ การลดปริมาณขยะและการส่งเสริมการคัดแยกขยะที่ต้นทาง, กลางทาง คือ การจัดทำระบบเก็บและขนอย่างมีประสิทธิภาพและปลายทาง คือ ขยะมูลฝอยได้รับการกำจัด อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ โดยใช้หลัก 3Rs คือการใช้น้อย ใช้ซ้ำและนำกลับมาใช้ใหม่และหลักการประชารัฐโดยมีเป้าหมายการจัดการของเสียอันตรายชุมชน คือ การจัดตั้งจุดรวบรวมของเสียอันตรายชุมชนในทุกชุมชนอย่างน้อยชุมชนและ 1 แห่งและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรวบรวมไปกำจัดอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ

ในส่วนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา รับแนวนโยบายในการดำเนินการตามแผนแม่บทการบริการจัดการขยะมูลฝอยของประเทศ โดยดำเนินการจัดกิจกรรมการจัดการของเสียอันตรายชุมชน จังหวัดสงขลา ตามนโยบายจังหวัดสะอาด ประจำปี 2561 โดยรวบรวมขยะอันตรายจากองค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่น ต่างๆภายในจังหวัดสงขลา ไปกำจัด ณ สถานที่กำจัดขยะอันตรายที่ถูกต้องตามหลักวิชาการที่จังหวัดสมุทรปราการ

22.JPG25.JPG

ข่าวโดย ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว      ประชา โชคผ่อง/ภาพ   สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา   5 มิ.ย. 61