ปริมาณน้ำตกทั้ง 4 แห่งในเขตรอยต่อสงขลา-สตูล ยังไม่วิกฤตแต่อีก 2 เดือนเริ่มน่าห่วง


11 มี.ค. 2559

ปริมาณน้ำตกทั้ง 4 แห่งในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง บนเทือกเขาแก้ว เขตรอยต่อ จ.สงขลา กับ จ.สตูล ปริมาณน้ำยังไม่วิกฤติ แต่มีการแจ้งเตือนชาวบ้านเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ในอีก 1-2 เดือนข้าง อาจแห้งขอดจากปัญหาภัยแล้ง ซึ่งจะกระทบระบบประปาภูเขา

วันที่ 10 มี.ค. 59 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ จ.สงขลา แม้ว่าขณะนี้ฝนจะทิ้งช่วงมาเกือบ 3 เดือน และย่างเข้าสู่หน้าแล้ง แต่ยังไม่ส่งผลกระทบต่อน้ำตกทั้ง 4แห่ง ที่อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง ซึ่งอยู่ในแนวเทือกเขาแก้ว เขตรอยต่อระหว่าง จ.สงขลา กับ จ.สตูล ทั้ง น้ำตกโตนปลิว น้ำตกโตนงาช้าง น้ำตกบริพัตร์ และ น้ำตกปาหนัน โดยปริมาณน้ำแม้ขณะนี้จะเริ่มลดปริมาณลงบ้างแล้ว แต่ก็ไม่ได้แห้งขอด หรืออยู่ในขั้นวิกฤติแต่อย่างใด

19.jpg20.jpg

โดยเฉพาะน้ำตกโตนปลิว ซึ่งปริมาณน้ำยังล้นฝายกั้นน้ำตก และยังมีแอ่งน้ำที่นักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำได้ รวมทั้งระบบประปาภูเขาปริมาณน้ำยังเพียงพอสำหรับให้ชาวบ้านในพื้นที่ท้ายน้ำตกใช้บริโภค และทำการเกษตร

แต่อย่างไรก็ตามมีการคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำในน้ำตกทั้ง 4 แห่ง อาจจะลดระดับลงในอีก 1-2 เดือน ข้างหน้า และอาจจะรุนแรงกว่าทุกปี จึงมีการแจ้งเตือนให้หมู่บ้านต่างๆที่ใช้ระบบประปาภูเขาจากน้ำตกทั้ง 4 แห่ง เตรียมพร้อมรับสถานการณ์อย่างรอบคอบ