รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่สงขลา เดินหน้าพัฒนาเป็นจังหวัดต้นแบบ ความปลอดภัยด้านอาหาร


6 มิ.ย. 2561

รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา เดินหน้าพัฒนาเป็นจังหวัดต้นแบบระบบคุณภาพงานอาหารปลอดภัย เพื่อส่งเสริมความปลอดภัยด้านอาหารและเศรษฐกิจของประเทศ

PNEWS18060616343100906.jpeg

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 61 ที่ตลาดเกษตร ม.อ. (มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีมอบประกาศเกียรติคุณแก่โรงพยาบาลที่มีกระบวนการดำเนินงานสนับสนุนเครือข่ายเกษตรกรมาตรฐานอาหารปลอดภัย จำนวน 10 หน่วยงาน และองค์กรปลอดภาชนะโฟมบรรจุอาหาร 100% จำนวน 17 หน่วยงาน โดยมี นายทวีวุฒิ สังข์ศิริ นายอำเภอหาดใหญ่ พร้อมด้วย ดร.ไพบูลย์ เอี่ยมขำ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและสนับสนุนอาหารปลอดภัย นายแพทย์อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา ร่วมให้การต้อนรับ และมีผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานอย่างคึกคัก

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินงานด้านอาหารอย่างต่อเนื่อง โดยทำงานแบบบูรณาการกับหน่วยงานที่รับผิดชอบในห่วงโซ่อาหาร การพัฒนาระบบการทำงานให้มีมาตรฐานตามหลักสากล และมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นเรื่องจำเป็นและเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้อาหารในห่วงโซ่อาหารปลอดภัย ทำให้ผู้ประกอบการ รวมทั้งผู้บริโภคมีความมั่นใจในระบบคุณภาพอาหารและบุคลากรที่ทำหน้าที่ควบคุมตรวจสอบ สามารถปฏิบัติงานด้านอาหารปลอดภัยได้เป็นระบบ และในปีงบประมาณ 2561 กระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้สำนักส่งเสริมและสนับสนุนอาหารปลอดภัยโดย ดร.ไพบูลย์ เอี่ยมขำ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและสนับสนุนอาหารปลอดภัย ดำเนินโครงการบูรณาการและพัฒนาต้นแบบระบบคุณภาพงานอาหารปลอดภัยต่อเนื่อง เพื่อให้จังหวัดมีขั้นตอนการปฏิบัติงาน และระบบการควบคุมกำกับดูแลอาหารเป็นไปในทิศทางเดียวกัน สอดคล้องกับหลักการสากล รวมทั้งเพื่อให้เกิดการบูรณาการระบบบริหารจัดการความปลอดภัยอาหารในระดับจังหวัดให้เข้มแข็งมีประสิทธิภาพ รวมถึงเพื่อให้มีต้นแบบระบบคุณภาพงานอาหารปลอดภัยระดับจังหวัดที่เพิ่มเติมขึ้น สามารถเป็นตัวอย่างให้กับจังหวัดอื่น ๆ ดำเนินการเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งประเทศ

ด้าน นายแพทย์อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จังหวัดสงขลา โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และหน่วยงานเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ทำงานอย่างเป็นระบบต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจในการบริโภคอาหารปลอดภัยและเตรียมความพร้อมในเรื่องระบบคุณภาพงานอาหารปลอดภัยให้สอดคล้องกับหลักการสากล พร้อมประเมินทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมความปลอดภัยด้านอาหารและเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งจุดเด่นในการทำงานด้านอาหารปลอดภัยของจังหวัดสงขลา คือ มีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2546 จนถึงปัจจุบัน ภายใต้วิสัยทัศน์ “จังหวัดสงขลา ศูนย์กลางเศรษฐกิจภาคใต้ ประชาชนมีคุณภาพ สิ่งแวดล้อมยั่งยืน” โดยมีการดำเนินงานร่วมกันแบบบูรณาการตลอดห่วงโซ่อาหาร ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ในรูปคณะกรรมการความปลอดภัยด้านอาหารกับจังหวัด และการดำเนินงานร่วมกันระหว่างกลุ่มงานฝ่ายต่าง ๆ ภายในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลาในรูปคณะทำงานระบบคุณภาพงานอาหารปลอดภัย ซึ่งมีการกำกับดูแลความปลอดภัยของอาหาร ทั้งอาหารสด อาหารแปรรูป และอาหารปรุงสุก โดยได้มีการพัฒนาสถานที่ผลิต สถานที่จำหน่าย และสถานที่ปรุงประกอบอาหารตามเกณฑ์มาตรฐานสุขาภิบาล และได้มีการพัฒนารูปแบบการดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการวิเคราะห์ความเสี่ยงในการดำเนินการจัดทำแนวทางแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นระบบ นอกจากนี้ยังมีเครือข่ายการดำเนินงานร่วมกัน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และท้องถิ่นในการดำเนินงานอาหารปลอดภัยในพื้นที่อย่างครอบคลุม และทั่วถึง

ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ให้ความสำคัญกับนโยบายการดำเนินงานโรงพยาบาลอาหารปลอดภัย โดยเน้นบริหารจัดการควบคุมตรวจสอบการดำเนินงานทุกกระบวนการให้มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานเกษตรจังหวัดสงขลา , สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสงขลา , สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลา , เครือข่ายเกษตรกร , บริษัทประชารัฐสามัคคี จังหวัดสงขลา ในการประสานข้อมูลแหล่งผลผลิตทางการเกษตรปลอดภัยในพื้นที่จังหวัดสงขลา ได้แก่ ข้าวสารพันธ์ุต่าง ๆ พืชผัก ผลไม้ และไข่ ที่ผ่านการรับรองโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นทางเลือกในการสรรหาวัตถุดิบปลอดภัยนำเข้าสู่โรงครัวโรงพยาบาล ซึ่งการขับเคลื่อนตามนโยบายดังกล่าว ยังสอดคล้องกับโครงการ “แก้จนเกษตรกรสงขลา 4.0” ของผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ซึ่งได้แต่งตั้งให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เป็นคณะทำงานด้านการตลาด เพื่อร่วมรับซื้อผลผลิตทางการเกษตรที่ผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยเข้าสู่โรงครัวโรงพยาบาล เป็นการช่วยเหลือเกษตรกร รวมทั้งส่งเสริมเศรษฐกิจของชาติ และที่สำคัญ คือ ผู้ป่วยในโรงพยาบาลได้ลดความเสี่ยงการเจ็บป่วยจากการบริโภคอาหารที่ไม่สะอาด บรรลุตามเป้าประสงค์หลักของนโยบายโรงพยาบาลอาหารปลอดภัยนั่นเอง

ทั้งนี้ หลังพิธีมอบประกาศเกียรติคุณ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะ ได้ร่วมชมตลาดเกษตร ม.อ. พร้อมร่วมเต้น Chicken Dance กับพ่อค้าแม่ค้าอย่างเป็นกันเอง สร้างสีสันและความคึกคักให้กับตลาดได้เป็นอย่างดี

PNEWS18060616343100912.jpegPNEWS18060616343100901.jpegPNEWS18060616343100902.jpegPNEWS18060616343100903.jpegPNEWS18060616343100911.jpegPNEWS18060616343100918.jpegPNEWS18060616343100919.jpeg

ข่าวโดย ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา