มท.1 ชี้ อปท.รู้ปัญหาชาวบ้านดีที่สุด เน้นย้ำช่วยสร้างความปรองให้คนในชุมชนด้วย


11 มี.ค. 2559

รมว.มหาดไทย ประชุม อปท. 14 จังหวัดภาคใต้ ยก อปท. สำคัญที่สุด รู้ปัญหา และความต้องการประชาชน ฝากสร้างความปรองดองคนในชาติ ด้านตัวแทน อปท. สะท้อนปัญหาอุทยานทับที่ชาวบ้าน แขวะพรรคและนักการเมืองเมินจังหวัดที่ไม่เลือก

18.jpg

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 มี.ค. 59 ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) อ.หาดใหญ่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.กระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายกฤษฏา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย และคณะ เดินทางมอบนโยบายสำคัญของรัฐบาล และ กระทรวงมหาดไทย ในส่วนภูมิภาค ให้แก่ผู้บริหารองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ โดยมี นายก อปท. และ ปลัด อปท. จำนวน 1,190 คน เข้าร่วมรับมอบนโยบาย

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ตนได้เอานโยบายของกระทรวงและรัฐบาลลงมาสู่การปฏิบัติ เพราะ อปท.เป็นส่วนสำคัญที่สุดที่ดูแลประเทศชาติและความเป็นอยู่ของประชาชน  ได้ดีกว่าหน่วยงานราชการในกระทรวงฯ เพราะรู้จักพื้นที่และความต้องการประชาชนในพื้นที่ ประชาชนมีความสุขและอยู่ดีกินดี  จึงสนับสนุนให้ อปท.ไปดูงานในต่างประเทศ  เพื่อนำเอาสิ่งที่ดีๆ มาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาท้องถิ่น

โดยขอให้ อปท.จัดทำแผนพัฒนาให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาจังหวัดและยุทธศาสตร์ของชาติ  ตอบสนองความต้องการและต่อปัญหาของประชาชนในพื้นที่เป็นหลัก แม้แต่พรรคการเมืองยังไม่สนองตอบประชาชนได้มากกว่า อปท. โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่รัฐบาลมาจากการเลือกตั้งพรรคการเมืองบางพรรคไม่สนใจจังหวัดที่ไม่เลือก สส.สังกัดพรรคการเมืองที่บริหารประเทศ  จึงไม่สนใจจังหวัดนั้นๆ ประชาชนจะได้รับการดูแลน้อย  ซึ่งไม่ยุติธรรมกับประชาชนซึ่งเป็นคนไทยที่เสียภาษีให้กับรัฐ

รมว.กระทรวงมหาดไทย กล่าวอีกว่า ผู้บริหาร อปท.ต้องคำนึงถึงประโยชน์ของชาติและประชาชนในท้องถิ่น รัฐบาลจึงกำหนดแนวการแก้ปัญหาของ อปท.ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติในระยะ 20 ปี(2560-2574)ของรัฐบาล เพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนของประเทศตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 6 ยุทธศาสตร์มี ยุทธศาสตร์ความมั่นคง การสร้างสามารถในการแข่งขัน การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน การสร้างโอกาส ความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทางสังคม การสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและนุทธศาสตร์ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ

“รัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยมีความคาดหวังต่อบทบาทของ อปท.ในการปกป้องและเทิดทูนสถาบัน การป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติดที่กำลังระบาด ป้องกันและแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ การรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อย การแก้ปัญหาภัยแล้ง การแก้ปัญหาราคายางตกต่ำและการบริหารราชการให้ยึดหลักธรรมาภิบาล” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ภายหลังมอบนโยบาย พล.อ.อนุพงษ์ ได้เปิดโอกาสให้ อปท.สะท้อนปัญหาและความต้องการของ อปท. ซึ่งส่วนใหญ่ อปท.มีปัญหาเรื่องที่ดินประชาชนที่ทับซ้อนกับกรมอุทยานแห่งชาติและกรมป่าไม้ รวมทั้งไม่สามารถแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคให้กับประชาชนได้ เพราะกรมป่าไม้และกรมอุทยานไม่อนุญาต ขณะที่ในส่วนของพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอ จ.สงขลา ได้ขอเงินเสี่ยงภัยให้กับผู้บริหารและสมาชิก และขอให้จัดสรรงบประมาณก่อสร้างสำนักงานของ อปท. ที่ถูกลอบวางเพลิงด้วย

ด้าน นายไสว ทองดำ นายก อบต.เคร็ง อ.ชะอวด  จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า อบต.เคร็ง มีพื้นที่ทับซ้อนกับกรมป่าไม้ กรมอุทยานฯ เขตห้ามล่าสัตว์ป่า ป่าสงวนแห่งชาติ จึงไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้ เพราะกรมหนึ่งอนุญาตแต่กรมหนึ่งไม่อนุญาต เช่น อบต.ต้องการขุดลอกคลองเพื่อสร้างแนวกันไฟไหม้ป่าพรุที่เกิดทุกปีในหน้าแล้ง แต่ทำไม่ได้ ขออนุญาตปี 2556 ได้รับอนุมัติ2559 กำจัดผักตบชวาในแหล่งน้ำเพื่อป้องันน้ำท่วม  อปท.ถูกฟ้องร้องดำเนินคดี ข้อหาทำลายทรัพยากรธรรมชาติ

17.jpg15.jpg16.jpg