คุณภาพการศึกษาไทยที่สงขลา ต้องใช้ที่ดินโรงเรียนปลูกยางจ้างครูสอนคอมพิวเตอร์


11 มี.ค. 2559

โรงเรียนใน จ.สงขลา ขาดครูสอนคอมพิวเตอร์ ต้องปลูกยางพาราในที่ดินของโรงเรียนให้ชาวบ้านกรีด เพื่อนำเงินมาจ้างครู และระดมเงินบริจาคผู้ปกครองมาเพิ่มในช่วงที่ราคาคายางพาราตกต่ำ สื่อมวลชนพร้อมเอกชนระดมช่วย

วันที่ 10 มี.ค. 59 ที่โรงเรียนชุมชนบ้านสะพานไม้แก่น ม.1 ต.สะพานไม้แกน อ.จะนะ จ.สงขลา คณะสื่อมวลชนใน จ.สงขลา และหน่วยงานภาคเอกชน นำโดย นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย ร่วมกันนำรองเท้านักเรียนจำนวน 151 คู่ และอุปกรณ์กีฬา ไปมอบให้กับทางโรงเรียน เพื่อแจกจ่ายให้กับเด็กนักเรียนที่ยากไร้ ตามโครงการสื่อให้น้องครั้งที่ 3 โดยมี น.ส.พเยาว์ จันทร์เพชรศรี รองผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านสะพานไม้แก่น รวมทั้งนักเรียน และ ผู้ปกครอง ร่วมกันรับมอบ

รองผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านสะพานไม้แก่น เปิดเผยว่า โรงเรียนชุมชนบ้านสะพานไม้แก่น ปัจจุบันมีนักเรียน 273 คน บุคลากรทางการศึกษา 20 คน โดยสอนตั้งแต่ระดับอนุบาล 1จนถึง ป.6 และเป็นโรงเรียนที่ขาดแคลนครูสอนคอมพิวเตอร์ โดยทางโรงเรียนต้องจ้างอาจารย์มาสอนคอมพิวเตอร์เดือนละ 7,000 บาท ซึ่งเป็นเงินที่ได้มาจากการกรีดยางของโรงเรียน ซึ่งได้แบ่งพื้นที่ของโรงเรียนจากทั้งหมด 24 ไร่ ปลูกยางพาราจำนวน 7 ไร่ และให้ชาวบ้านมากรีด แต่ช่วงนี้ยางราคาตกต่ำ และอยู่ในช่วงผลัดใบ กรีดยางไม่ได้ จึงทำให้ไม่มีเงินเพียงพอที่จะจ้างครูสอนคอมพิวเตอร์มาสอนเด็กนักเรียน โดยต้องขอบริจาคเงินจากผู้ปกครองเพิ่มเติมอีกเทอมละ 150 บาท เพื่อมาจ่ายเป็นค่าเงินเดือนดังกล่าว

นอกจากนี้เด็กนักเรียนระดับชั้นอนุบาลยังขาดแคลนเครื่องเล่น และสนามเด็กเล่น รวมทั้งห้องสมุด ซึ่งยังขาดโต๊ะ เก้าอี้ และ ชั้นวางของ อีกเป็นจำนวนมาก สำหรับผู้ที่ต้องการช่วยเหลือทางโรงเรียนแห่งนี้ สามารถร่วมบริจาคเป็นเงิน หรือมอบเป็นสิ่งของ โดยติดต่อได้ที่ น.ส.พเยาว์ จันทร์เพชรศรี รองผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านสะพานไม้แก่น โทร. 098-013-3596

96.jpg98.jpg99.jpg97.jpg