ระดมทุกภาคส่วนเร่งแก้ปัญหาขยะมูลฝอย สร้างความร่วมมือในการจัดการขยะที่ต้นทาง


12 มิ.ย. 2561

จังหวัดสงขลา เร่งแก้ปัญหาขยะมูลฝอย เพื่อสร้างความร่วมมือในการจัดการขยะที่ต้นทาง โดยใช้หลัก   3 r   ตามโครงการเมืองสวยใส ไร้มลพิษ ( Clean & Green City )

13.JPG

 (12 มิ.ย. 61) เวลา 09.00 น. ที่ โรงแรมบีพี สมิหลาบีช จังหวัดสงขลา นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานประชุมชี้แจงการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามโครงการเมืองสวยใสไร้ มลพิษ  (Clean & Green City )  และการขับเคลื่อนกิจกรรมการจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตรายชุมชนในพื้นที่จังหวัดสงขลา โดยมี เจ้าหน้าที่จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมประชุม   จำนวน 70  คน

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกรมควบคุมมลพิษ ได้จัดทำแผนแม่บทการจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตรายของประเทศ  มีกรอบแนวคิดในการลดการเกิดขยะมูลฝอยหรือของเสียอันตรายที่แหล่งกำเนิดการนำของเสียกลับมาใช้ซ้ำ และใช้ประโยชน์ใหม่ โดยใช้หลัก  3Rs  คือ Reduce,  Reuse,  Recycleเพื่อก่อให้เกิดการจัดการขยะมูลฝอยอย่างยั่งยืน ซึ่งการจัดประชุมครั้งนี้ เพื่อชี้แจง และส่งเสริมให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัด ได้มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาการจัดการขยะมูลฝอยให้เป็นระบบแบบแผนสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล

นายเปลื้อง  รัตนฉวี  ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา กล่าวว่า  ปัญหาขยะในจังหวัดสงขลา คือปัญหาขยะเก่าที่ตกค้างยังไม่ได้รับการจัดการ ซึ่งจะมีประมาณ  2.4 ล้านตัน  มีปริมาณสะสมมาตั้งแต่ปี  2559   ซึ่ง องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาได้ขอรับงบประมาณสนับสนุนในการกำจัดขยะ  สำหรับขยะใหม่ที่เกิดขึ้น  จำนวน  1,628 ตันต่อ/วัน มีการกำจัดโดยจัดการที่หลุมขยะประมาณ  5 แห่ง  

ทั้งนี้ การสร้างความเข้าใจในการจัดการขยะที่ต้นทาง โดยใช้หลัก 3r  และการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่  เพื่อให้ประชาชนมีจิตสำนึกแก้ไขปัญหาขยะอย่างยั่งยืน.

4.JPG12.JPG

อุมาพร สังขวณิช/ข่าว จิรพัฒน์  วงศ์กระจ่าง/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา