นายกแบน นำเทศบาลยกฐานะหลังปี 49 ยื่นศาลปกครองชี้จัดสรรภาษีไม่เป็นธรรม


11 มี.ค. 2559

เทศบาลสงขลายื่นศาลปกครอง คุ้มครองและยกเลิกประกาศคณะกรรมการกระจายอำนาจปี 2559 ที่จัดสรรภาษีมูลค่าเพิ่มไม่เป็นธรรม มีความเหลื่อล้ำ  เทศบาลภาคใต้ตอนบนเอาด้วย ยื่นศาลปกครองนครศรีฯ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 มี.ค. 59 ที่ศาลปกครองสงขลา นายประสงค์ บริรักษ์ นายก ทม.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา พร้อมด้วยผู้บริหารและปลัดเทศบาลใน จ.สงขลา พัทลุง จ.สุราษฏร์ธานีประมาณ 20 คน ยื่นฟ้องศาลปกครองให้คุ้มครองคำสั่งคณะกรรมการกระจายอำนาจ เกี่ยวกับการจัดสรรภาษีมูลค่าเพิ่มปี 2559 ชั่วคราว เนื่องจากมีเทศบาลที่ยกฐานะหลังปี 2549 ประมาณ 1,000 กว่าแห่งไม่ได้รับความเป็นธรรม มีการจัดสรรงบอุดหนุนเหลื่อมล้ำอยู่มาก

นายประสงค์ กล่าวว่า ตนได้ยื่นหนังสือให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหมดแล้ว  รอมาเป็นเวลา 10 ปี แต่ยังไม่ได้รับการแก้ปัญหาในการจัดสรรภาษีที่ไม่เป็นธรรม  พวกด้วยเทศบาลใน จ.สงขลาและใกล้เคียงไม่มีที่พึ่งจึงขอพึ่งศาล  เพื่อขอให้ศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราวงบอุดหนุนจากภาษีมูลค่าเพิ่มปี 2559 และให้ยกเลิกประกาศของคณะกรรมการกระจายอำนาจ  ว่าด้วยจัดสรรภาษีมูลค่าเพิ่มใหม่  เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและสร้างเป็นธรรมให้กับเทศบาลทั่วประเทศ  3,700 กว่าแห่ง เช่นเดียวกับภาษีตัวอื่นอีก 13 ตัว

นายประสงค์ กล่าวอีกว่า ทม.เขารูปช้าง ต้องสูญเสียงบประมาณ จากงบอุดหนุนภาษีมูลค่าเพิ่มไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท ทำให้ประชาชนและท้องถิ่นเสียผลประโยชน์มากมาย  เมื่อมาเปรียบเทียบกับเทศบาลที่อยู่ใกล้เคียง มีจำนวนประชากรใกล้เคียง เก็บภาษีมูลค่าเพิ่มได้ใกล้เคียง  ในแต่ละปีได้รับการจัดสรรงบน้อยกว่า 7 เท่า ไม่ยุติธรรมเลย  จะทำอย่างไรก็ได้อย่างให้เกิดความเหลื่อมที่น่าเกลียด

ด้าน นายสุธน บุญทอง นายก ทต.เวียง อ.ไชยา จ.สุราษฏร์ธานีกล่าวว่าเทศบาลในภาคใต้ตอนบนที่ยกฐานะหลังปี 2549 มีความเดือดร้อนจากการจัดสรรภาษีมูลค่าเพิ่มของคณะกรรมการกระจายอำนาจที่ไม่เป็นธรรมเช่นกัน  ในแต่ละปีเทศบาลที่ยกฐานะหลังปี 2549 เม็ดเงินไปประมาณ 7-8 เท่าเมื่อมาเทียบกับเทศบาลที่ยกฐานะก่อนปี 2549 ซึ่งมีพื้นที่ จำนวนประชากรและรายได้ใกล้เคียง ซึ่งจำนวนเงินที่หายแต่ละปีไปนำมาพัฒนาท้องถิ่น เพื่อประโยชน์ของประชาชนได้มาก  จะฟ้องศาลปกครองภายในวันที่ 15 มี.ค.ที่ศาลปกครองนครศรีธรรมราช ให้ศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราว และยกเลิกประกาศของคณะกรรมการกระจายอำนาจปี 2559 ว่าด้วยการจัดสรรงบประมาณภาษีมูลค่าเพิ่ม

93.jpg92.jpg94.jpg95.jpg