กาดชาดสงขลา เผยโลหิตกรุ๊ป AB Negative ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ป่วย


13 มิ.ย. 2561

นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา เผยโลหิตกรุ๊ป AB Negative ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ป่วย เหล่ากาชาดจังหวัดสงขลาร่วมกับโรงพยาบาลออกรับบริจาคอย่างต่อเนื่อง

72.jpg

(12มิ.ย.61)เหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา ได้ออกหน่วยเคลื่อนที่รับบริจาคโลหิตที่โรงเรียนวรนารีเฉลิม อ.เมืองสงขลา โดยมีนักเรียนและบุคลากรเข้าร่วมบริจาคโลหิต และอวัยวะ ประมาณ 300 คน เนื่องในวันบริจาคโลหิตโลกวันผู้บริจาคโลหิตโลก (World Blood Donor Day) ในวันที่ 14 มิถุนายน ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของดร.คาร์ล ลันด์สไตล์ แพทย์ชาวออสเตรีย-อเมริกัน ที่มีผลงานในการจำแนกหมู่โลหิต A, B และ O ซึ่งถือว่าเป็นการค้นพบที่มีความสำคัญยิ่งต่องานบริการโลหิตทั่วโลก จนได้รับรางวัลโนเบล สาขาสรีรวิทยา หรือแพทยศาสตร์ ในปี ค.ศ. 1930 อีกทั้งยังพบว่าการถ่ายเลือดให้กับผู้ที่มีหมู่เลือดเดียวกันไม่ทำให้เซลล์เม็ดเลือดถูกทำลาย การค้นพบเหล่านี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดการต่อยอดในวงการแพทย์มาจนถึงทุกวันนี้ ขณะเดียวกันก็ยังสามารถช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ได้อีกเป็นจำนวนมาก 

เพื่อรำลึกถึง ดร.คาร์ล ลันด์สไตล์ เพื่อให้ชาวโลกตระหนักและเห็นความสำคัญของการบริจาคโลหิต และแสดงความขอบคุณต่อผู้บริจาคโลหิต องค์การอนามัยโลก สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ จึงได้ขอความร่วมมือให้สภากาชาดทั่วโลก จัดกิจกรรมเพื่อเป็นการขอบคุณผู้บริจาคโลหิตทั่วโลก และส่งเสริมงานบริการโลหิตให้เป็นที่แพร่หลายในวันผู้บริจาคโลหิตโลก 14 มิถุนายนของทุกปี โดยเริ่มครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 2004 และจัดกิจกรรมเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน 

นางนฤมล พัฒนรัฐ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลากล่าวว่า เหล่ากาชาดจังหวัดสงขลาได้รณรงค์เรื่องการบริจาคโลหิตอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมกับโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โรงพยาบาลหาดใหญ่ โรงพยาบาลสงขลา ออกหน่วยเคลื่อนที่รับบริจาคโลหิตตามสถานที่ต่างๆแต่ในช่วงเทศกาลต่างๆ โลหิตมีไม่เพียงพอ โดยเฉพาะกรุ๊ป AB Negative จึงขอความร่วมมือจากประชาชนให้ร่วมกันบริจาคโลหิตเพื่อสำรองไว้ช่วยเหลือผู้ป่วย

76.jpg75.jpg73.jpg

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา / ข่าว  อุมาพร สังขวณิช / ภาพ