รมช.ศธ. ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา รับนโยบายและปฐมนิเทศโครงการโรงเรียนประชารัฐจังหวัดชายแดนภาคใต้


13 มิ.ย. 2561

รมช.ศธ. ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา รับนโยบายและปฐมนิเทศโครงการโรงเรียนประชารัฐจังหวัดชายแดนภาคใต้  โครงการสานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้และทุนภูมิทายาท

11 1200.JPG

วันนี้(13 มิ.ย.61) ที่โรงแรมหาดแก้วรีสอร์ท อําเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธานการประชุมรับนโยบายและปฐมนิเทศโครงการโรงเรียนประชารัฐจังหวัดชายแดนใต้ โครงการสานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้และทุนภูมมิทายาท พร้อมด้วยนายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา, ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน, นายสนิท แย้มเกษตร ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ., นายศักดิ์กรียา บิลแสละ ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา, คณะผู้บริหารฯ โดยมีบุคลากรที่เข้าร่วมโครงการฯและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ประชุมกว่า 400 คน

พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้  เป็นการมอบนโยบายการดำเนินงานโครงการให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล สอดคล้องแผนยุทธศาสตร์การจัดการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ 20 ปี ของกระทรวงศึกษาธิการและเป็นการปฐมนิเทศบุคลากรในโครงการโรงเรียนประชารัฐจังหวัดชายแดนภาคใต้และบุคลากรในโครงการสานฝันการกีฬาสู่โลกการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้และการวางแผนการดำเนินงานทุนภูมิทายาทปีงบประมาณ 2561 ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นการขับเคลื่อนนโยบายด้านการศึกษาของรัฐบาลโดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยโครงการโรงเรียนประชารัฐจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นการลดความเหลื่อมล้ำและสร้างโอกาสทางการศึกษาช่วยเหลือนักเรียนยากจนนักเรียนที่ไม่มีผู้อุปการะและนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนใต้ โดยจัดโรงเรียนประจำพักนอนระดับมัธยมศึกษา 1 โรงเรียน จำนวน 37 อำเภอ 73 โรงเรียนและในระดับอาชีวศึกษา จัดให้มีจังหวัด ละ 1 แห่ง จากผลการดำเนินงานมีนักเรียนสมัครเข้าร่วมโครงการโรงเรียนประชารัฐจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 4,252 คน

ด้านโครงการสานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้ สพฐ. ดําเนินการโครงการนี้ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2558 เป็นการนำกีฬาสู่ระบบการศึกษา โดยเปิดแผนการเรียนวิทยาศาสตร์ - กีฬาและแผนการเรียนศิลป์ภาษา-กีฬา ในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ปีการศึกษา 2561 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานหรือห้องเรียนพิเศษระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 4 โรงเรียนและห้องเรียนพิเศษกับมัธยมศึกษาตอนปลาย 12 โรงเรียน ปัจจุบันมีนักเรียนในโครงการ จำนวน 1,314 คน

สำหรับการดำเนินการทุนภูมิทายาท สพฐ. ได้สนับสนุนทุนการศึกษาให้นักเรียนในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ทุกระดับเพื่อให้นักเรียนที่มีปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคมมีความประพฤติดีเรียนดี มีความสามารถพิเศษหรือได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รับความช่วยเหลือด้านทุนการศึกษาอย่างต่อเนื่องจนจบการศึกษาตามหลักสูตรโดยในปีการศึกษา 2560 ได้จัดสรรทุนภูมิวิทยาให้นักเรียนจำนวน 13,401 ทุน

นอกจากนี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวทิ้งท้ายในที่ประชุมว่าในการขับเคลื่อนโครงการสำคัญทั้ง 3 โครงการให้ประสานสอดคล้องกันตามแผนยุทธศาสตร์การจัดการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ 20 ปี ของกระทรวงศึกษาธิการเพื่อให้นักเรียนทุกคนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างมีคุณภาพเท่าเทียมกัน

8 1200.JPG9 1200.JPG17.JPG14.JPG

ข่าวโดย ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว  ประชา โชคผ่อง/ภาพ   สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา   13 มิ.ย. 61