พะตงวิทยาฯ-วรนารีเฉลิม สถานศึกษาดีเด่นทางวัฒนธรรมด้านดนตรีไทยและดนตรีพื้นบ้าน


11 มี.ค. 2559

รองผู้ว่าฯสงขลา พร้อมคณะกรรมการ คัดเลือกสถานศึกษาดีเด่นทางวัฒนธรรมด้านดนตรีไทยและดนตรีพื้นบ้าน ระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพฯ

(11 มี.ค.59)ที่ ห้องประชุมสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสงขลา นายสาธิต  ธรรมประดิษฐ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานคัดเลือกสถานศึกษาดีเด่นทางวัฒนธรรมด้านดนตรีไทยและดนตรีพื้นบ้าน ระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา เพื่อชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพฯ โดยมีสถานศึกษาเข้าร่วมโครงการ จำนวน 10 แห่ง โดยแบ่งเป็นระดับมัธยมศึกษา 4 โรงเรียน และระดับประถมศึกษา 6 โรงเรียน

นางสมศรี  รักนุ้ยกรม  วัฒนธรรมจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ตามส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดโครงการยกย่องเชิดชูเกียรติสถานศึกษาดีเด่นทางวัฒนธรรมด้านดนตรีไทยและดนตรีพื้นบ้าน ประจำปี 2559จังหวัดสงขลาจึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกสถานศึกษาที่มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรมด้านดนตรีไทยและดนตรีพื้นบ้าน โดยสถานศึกษาที่มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรมด้านดนตรีไทยและดนตรีพื้นบ้าน ระดับประถมศึกษา 1 แห่ง และระดับมัธยมศึกษา 1 แห่ง ตามเกณฑ์ที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรมกำหนด สถานศึกษาที่ได้รับคัดเลือก ระดับจังหวัดจะได้รับโล่ จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และส่งไปคัดเลือกร่วมกับจังหวัดภาคใต้

โดยสถานศึกษาที่ได้รับคัดเลือกระดับภาค จะได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้สถานศึกษา ซึ่งเป็นเครือข่ายทางวัฒนธรรมที่ให้ความสำคัญในการอนุรักษ์ สืบสาน ถ่ายทอดดนตรีไทยและดนตรีพื้นบ้าน พร้อมทั้งเป็นการส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน ตระหนักถึงคุณค่า ความสำคัญของดนตรีไทยและดนตรีพื้นบ้าน ก่อให้เกิดความภาคภูมิใจในความเป็นไทย ช่วยกันอนุรักษ์ สืบทอดให้คงอยู่เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติให้คงอยู่อย่างยั่งยืน

สำหรับผลการคัดเลือกวันนี้ระดับจังหวัด ระดับประถมศึกษาได้แก่ โรงเรียนพะตงวิทยามูลนิธิ อ.หาดใหญ่ และระดับมัธยมศึกษา ได้แก่ โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา ...

81.jpg

 

 สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา