มอบอุปกรณ์ ICT ส่งเสริมคนพิการให้เข้าถึงข้อมูลและบริการของรัฐ


11 มี.ค. 2559

สำนักงานสถิติจังหวัดสงขลา เป็นผู้แทนมอบอุปกรณ์ ICT ส่งเสริมคนพิการให้เข้าถึงข้อมูลและบริการของรัฐอย่างเท่าเทียม

(11 มี.ค.59)  ที่ ห้องโถง ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายวิโรจน์  เลื่อนราม สถิติจังหวัดสงขลา เป็นผู้แทนปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้แก่  นายประทีป  วงค์ขำ  ผู้พิการทางการเคลื่อนไหวหรือทางร่างกาย  เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ

นายวิโรจน์  เลื่อนราม สถิติจังหวัดสงขลา กล่าวว่า กระทรวงไอซีทีได้จัดให้มีการให้หรือให้ยืมอุปกรณ์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการสื่อสารแก่คนพิการ โดยกำหนดให้มีการเปิดบริการรับคำขอ จำนวน 3 รอบ คือ ช่วงเดือนตุลาคม กุมภาพันธ์ และมิถุนายน ของทุกปี ซึ่งการดำเนินงานตามกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสาร การสื่อสาร บริการโทรคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการสื่อสารและบริการ สื่อสาธารณะ สำหรับคนพิการ พ.ศ. 2554 มีสาระสำคัญที่ต้องดำเนินการ คือ 

1. หน่วยงานของรัฐและเอกชนที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐ ต้องจัดให้ข้อมูลข่าวสาร การสื่อสาร บริการโทรคมนาคม บริการสื่อสาธารณะ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการสื่อสาร ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในการเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ 2. จัดให้มีบริการให้ยืม - การให้อุปกรณ์และเครื่องมือด้าน ICT แก่คนพิการ ซึ่งคนพิการสามารถยื่นคำขอต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ โดยในเขตกรุงเทพมหานครให้ยื่นคำขอต่อสำนักงานปลัดกระทรวงไอซีที และในเขตท้องที่จังหวัดอื่นๆ ให้ยื่นคำขอต่อสำนักงานสถิติจังหวัด หรือสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด และ 3. ส่งเสริม/พัฒนาและฝึกอบรมให้กับคนพิการ ผู้ปกครอง ผู้พิทักษ์ ผู้อนุบาล ผู้ดูแลคนพิการ เพื่อการเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสาร การสื่อสาร บริการโทรคมนาคม บริการ สื่อสาธารณะ//…

80.jpg

 

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา