รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เปิดสัมมนาเครือข่ายสื่อมวลชนต่างประเทศที่สงขลา


10 มี.ค. 2559

รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เปิดสัมมนาเครือข่ายสื่อมวลชนต่างประเทศ “Trust me , We’re Thai” ที่จังหวัดสงขลา สร้างความเชื่อมั่นให้กับองค์กรระหว่างประเทศ บนพื้นฐานของการรักษาผลประโยชน์ของชาติ และสร้างความมั่นใจในการลงทุนและการประกอบกิจการต่างๆ ของชาวต่างประเทศในประเทศไทย

DSC_7084_resize.JPG

วันนี้ (10 มี.ค. 59) เวลา 09.30 น. ที่โรงแรม ลี การ์เดนส์ พลาซ่า อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายจรูญ ไชยศร รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เป็นประธานเปิดการสัมมนาเครือข่ายสื่อมวลชนต่างประเทศ “Trust me , We’re Thai” โดยมี Mr. Mohd Afandi Abubakar กงสุลใหญ่ประเทศมาเลเซีย ประจำจังหวัดสงขลา Mr. Triyogo Jatmiko กงสุลใหญ่ประเทศอินโดนีเซียประจำ จังหวัดสงขลา นางทัศนีย์ ผลชานิโก ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์เขต 6 และนายณรงค์ ชื่นนิรันดร์ ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา ร่วมให้การต้อนรับ และมีผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานโดยพร้อมเพรียงกัน

นาย จรูญ ไชยศร รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า รัฐบาลไทยภายใต้ การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายในการบริหารราชการที่สำคัญประการหนึ่งคือการสร้างความเชื่อมั่นให้กับองค์กรระหว่างประเทศ บนพื้นฐานของการรักษาผลประโยชน์ของชาติ และสร้างความมั่นใจในการลงทุนและการประกอบกิจการต่างๆ ของชาวต่างประเทศในประเทศไทย ดังนั้นการที่จะบรรลุเจตนารมณ์ดังกล่าวจะต้องใช้กระบวนการประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ ที่ถูกต้องแก่นานาประเทศถึงความพยายามแก้ไขปัญหาต่างๆ ของประเทศ รวมทั้งนโยบายสำคัญๆของรัฐบาล ด้านการเร่งแก้ไขปัญหาและฟื้นฟูพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ แนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตการดำรงอยู่แบบไทย ความมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความเอื้ออาทรซึ่งกันและกัน นำไปสู่สังคมคุณธรรม จริยธรรม เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายชาวต่างประเทศได้รับรู้ โดยผ่านช่องทางการสื่อสารของสื่อโทรทัศน์ สื่อวิทยุ สื่ออินเตอร์เนต สื่อสังคมออนไลน์ การจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ การทำอินโฟกราฟฟิก สมุดภาพเผยแพร่ผลงานรัฐบาล การจัดทำข้อมูลการประชาสัมพันธ์เพื่อขอความร่วมมือให้เครือข่ายนำไปขยายผล อันจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ

อีกหนึ่งความพยายามของกรมประชาสัมพันธ์ในฐานะสื่อประชาสัมพันธ์ของรัฐ คือ การจัดตั้งสถานีโทรทัศน์ภาค ภาษาอังกฤษ 24 ชั่วโมง NBT World เพื่อเป็นช่องทางในการ "สะท้อนวิสัยทัศน์ประเทศไทย A Vision of Thailand" ไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ภาษาต่างประเทศ และกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในขณะนี้ เนื่องจากประเทศไทยต้องเผชิญกับความท้าทายในหลายประเด็นที่อยู่ใน ความสนใจของสังคมโลก เช่น ปัญหาเรื่องการค้ามนุษย์ ปัญหาการประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม (IUU) หรือปัญหามาตรฐานด้านการบิน ซึ่งทุกเรื่องที่กล่าวมาต้องอาศัยการสื่อสารทำความเข้าใจกับนานาชาติ ถึงการดำเนินการของประเทศไทยในการแก้ไขทุกปัญหา รวมถึงเป็นช่องทางในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทยที่ถูกต้อง สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ เผยแพร่ความเป็นไทยและความเป็นอา เซียนสู่สายตาเวทีโลก อาทิ ข่าวช่วงต่างๆ ที่เน้น "ข่าวสารถูกต้อง น่าเชื่อถือ อ้างอิงได้" เช่น รายการข่าว ภาคเช้า "Newsline" รายการสนทนาหลังข่าว "Thailand Today" และรายการที่นำเสนอข้อมูลของประเทศไทยและอาเซียนต่อประชาคมโลก รวมทั้งการถ่ายทอดสดงานพระราชพิธี งานรัฐพิธีและงานสำคัญในโอกาสต่างๆ ของรัฐบาลเป็นภาคภาษาอังกฤษ โดยผู้ชมสามารถรับชมได้ทั้งทางเครื่องรับสัญญาณดาวเทียม กล่องรับสัญญาณของผู้ให้บริการ ต่างๆ รับชมรายการสดทางระบบ Live Streaming รับชมผ่านทาง Application NBT WORLD ทั้งระบบ IOS และ Android รวมทั้งทางสื่อสังคมออนไลน์ Facebook และ YouTube การเพิ่มช่องทางในการรับชมครั้งนี้ จะเป็นการร่วมกันเปิดเมืองไทยสู่สายตาคนทั่วโลกให้รับรู้และเข้าใจถึงความเป็นไทย และรับรู้ว่าประเทศไทยกำลังเดินก้าวไปข้างหน้าอย่าง "มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน" ต่อไป

ด้านนางทัศนีย์ ผลชานิโก ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์เขต 6 กล่าวว่า การสัมมนาจัดเครือข่ายสื่อมวลชนต่างประเทศ “Trust me , We’re Thai” ในครั้งนี้ จัดขึ้นตามโครงการประชาสัมพันธ์เสริมสร้างภาพลักษณ์ประเทศไทย ประจำปี 2559 ซึ่งกรมประชาสัมพันธ์ได้มอบหมายให้ สำนักประชาสัมพันธ์เขต 6 โดยส่วนข่าวและรายการภูมิภาคจัดขึ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้และทัศนคติเชิงบวกต่อยุทธศาสตร์ชาติและนโยบายสำคัญของรัฐบาล แก่กลุ่มเป้าหมายชาวต่างประเทศ อีกทั้งเพื่อเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยสู่นานาประเทศสำหรับเนื้อหา สาระสำคัญ ในการสื่อสารประชาสัมพันธ์ สร้างความเชื่อมั่นด้านต่างๆ ของประเทศไทย ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การท่องเที่ยว และความมั่นคง โดยเฉพาะด้านความปลอดภัยแก่ชาวต่างประเทศ

สำหรับ รูปแบบกิจกรรม ช่วงเช้า เป็นการเสวนาในหัวข้อ “เชื่อมั่นประเทศไทย Trust Me We’re Thai ” มีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมเวทีเสวนา ประกอบด้วย นางทัศนีย์ ผลชานิโก ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์เขต 6 พล.ต.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคง ภายในราชอาณาจักร และนายสมพร สิริโปราณานนท์ ประธานหอการค้าจังหวัดสงขลา ดำเนินการเสวนาโดย นางสาวประวีณา ธาดาพรหม ผู้ประกาศข่าว NBT และช่วงบ่ายมีการเสวนาเรื่อง “มองประเทศไทย Thailand in Your Eyes” โดยมี Mr. Mohd Afandi Abubakar กงสุลใหญ่ประเทศมาเลเซีย ประจำจังหวัดสงขลา Mr. Triyogo Jatmiko กงสุลใหญ่ประเทศอินโดนีเซียประจำ จังหวัดสงขลา ให้เกียรติเป็นวิทยากรร่วมเสวนา และดำเนินการเสวนา โดย ดร.รุ่งทิพย์ โชตินภาลัย ผู้ประกาศข่าวไทยทีวีสีช่อง 3 กลุ่มเป้าหมายที่ร่วมกิจกรรม เป็นสื่อมวลชนต่างประเทศในประเทศไทย ผู้ประกอบการธุรกิจ นักลงทุนชาวต่างประเทศที่อยู่ในประเทศไทย สถานกงสุล หน่วยงานประสานงานระหว่างประเทศ และชาวต่างประเทศในประเทศไทย จำนวน 70 คน

กิจกรรมในครั้งนี้ จัดให้มีการถ่ายทอดเสียงทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การจัดงานให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบอีกทางหนึ่งด้วย

DSC_7079_resize.JPGDSC_7060_resize.JPGDSC_7088_resize.JPGDSC_7074_resize.JPG