ม.อ.ปัตตานี ร่วมกับกรมอาชีวศึกษา ผลักดัน เกาหลีศึกษา สู่อาชีวศึกษารับไทยแลนด์ 4.0


28 มิ.ย. 2561

ม.อ.ปัตตานี ร่วมกับกรมอาชีวศึกษา ผลักดัน  “เกาหลีศึกษา” สู่อาชีวศึกษารับไทยแลนด์ 4.0

IMG_7340.jpg

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี  ร่วมกับมูลนิธิเกาหลีเชิญเอกอัครราชทูตเกาหลีประจำประเทศไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเวทีสัมมนาเชิงปฏิบัติการเกาหลีศึกษา ระหว่างวันที่ 27-29 มิถุนายน 2561  ณ โรงแรมแมนดาริน เมนเนจ บาย เซ็นเตอร์ พ้อยท์ กรุงเทพฯ  ให้แก่นักวิชาการ ผู้สอนภาษาเกาหลีระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย พร้อมเปิดประเด็นนำเกาหลีศึกษาเข้าสู่ระดับอาชีวศึกษารองรับแรงงานสายอาชีพตามยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0  

 

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2561 ที่ โรงแรมแมนดาริน เมนเนจ บาย เซ็นเตอร์ พ้อยท์ กรุงเทพฯ มีการเปิดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเกาหลีศึกษา เพื่อระดมความคิดเห็นระหว่างผู้เชี่ยวชาญชาวไทยกับชาวเกาหลีในด้านประวัติศาสตร์ สังคม และเศรษฐกิจ ตลอดจนร่วมกันหาแนวในการพัฒนาการศึกษาภาษาเกาหลีในประเทศไทยทั้งระดับมัธยมศึกษาและระดับอาชีวศึกษา โดยมี ฯพณฯ โน กวัง-อิล เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี ประจำประเทศไทย กล่าวต้อoรับ  ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวเปิดการสัมมนา และ รศ.ดร.ปริศวร์  ยิ้นเสน คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี กล่าวรายงาน   นายกษิต ภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวปราศรัย   สาระสำคัญของการสัมมนาประกอบด้วย การประชุมเชิงปฏิบัติการกลุ่มผู้บริหาร เรื่อง การอภิปรายสถานการณ์ปัจจุบันและหาแนวทางการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาเกาหลีและเกาหลีศึกษา  และการประชุมเชิงปฏิบัติการกลุ่มครู โรงเรียนมัธยมและสถาบันอาชีวศึกษา เรื่อง แนวทางในการพัฒนาการเรียนการ สอนภาษาเกาหลีและเกาหลีศึกษา  โดยมีหัวข้อการบรรยายทางวิชาการที่น่าสนใจ เช่น  ลักษณะเฉพาะและการเปลี่ยนแปลงในสังคมเกาหลี , ความสัมพันธ์ทางการทูตของสาธารณรัฐเกาหลีกับประเทศไทย , ภาษาเกาหลีกับการพัฒนา ฝีมือแรงงาน , อนาคตการเรียนการสอนภาษาเกาหลีและนโยบายการเรียนการสอน ภาษาต่างประเทศในสถาบันอาชีวศึกษา , ความสำคัญของการจัดการเรียนการสอนภาษาเกาหลีสาหรับแรงงานไทยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ , การเรียนการสอนภาษาเกาหลีในสถาบันอาชีวศึกษา , อนาคตการพัฒนาเศรษฐกิจระหว่างไทย-เกาหลี  เป็นต้น

IMG_7287.jpeg

ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  ประธานในพิธีเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเกาหลีศึกษา กล่าวว่า  การสร้างร่วมมือระหว่างประเทศในการดำเนินกิจการต่างๆ ของประเทศไทยที่มีร่วมกับสาธารณรัฐเกาหลีนั้น ได้ทำให้ความสัมพันธ์ทั้งสองประเทศในด้านต่างๆ ขยายตัวมากขึ้นพร้อมกับความต้องการเรียนรู้ภาษาเกาหลีเพื่อการสื่อสารในงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มสูงขึ้นด้วย  การที่ประเทศไทยนำยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 มาใช้เพื่อพัฒนาและนำประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนด้วยการขับเคลื่อนผ่านเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมนั้น ทำให้บทบาทของสาธารณรัฐเกาหลีที่จะมีต่อประเทศไทยสำคัญยิ่งขึ้น  ดังนั้นจึงเป็นโอกาสดีต่อการเรียนรู้ การเตรียมความพร้อม และการยกระดับความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนไปสู่ประเทศเศรษฐกิจใหม่ทัดเทียมกับอารยประเทศอื่นต่อไป  ในความสำคัญดังกล่าวการเรียนรู้ภาษาเกาหลีและองค์ความรู้เกี่ยวกับเกาหลีศึกษาจึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะใช้ศึกษาค้นคว้า วิจัยและสร้างสรรค์การพัฒนาต่างๆ การเตรียมความพร้อมพื้นฐานในด้านทรัพยากรบุคคลของไทยให้สามารถเข้าถึงองค์ความรู้ทั้งภาษาเกาหลีและเกาหลีศึกษานั้น คงไม่มีวิธีการใดดีไปกว่าการจัดการศึกษาและจัดประสบการณ์เรียนรู้ที่หลากหลายและรอบด้าน  ดังนั้นการสัมมนาในครั้งนี้นับเป็นโอกาสอันดีที่จะได้เรียนรู้ และได้รับทราบความเคลื่อนไหวและความก้าวหน้าใหม่ๆ เกี่ยวกับสาธารณรัฐเกาหลีและความสัมพันธ์ที่มีกับประเทศไทย รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันเกี่ยวกับปัญหาและแนวทางการจัดการเรียนการสอนภาษาเกาหลีหรือเกาหลีศึกษาในสถาบันการศึกษาทั้งสายสามัญและสายวิชาชีพซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อ การปรับปรุงการเรียนการสอนและครูผู้สอนในอนาคต รวมทั้งยังผลสืบเนื่องไปสู่การพัฒนาประเทศไทยทั้งในระยะใกล้และระยะไกลตามเป้าหมายที่ได้วางยุทธศาสตร์ไว้

IMG_7370.jpg

ฯพณฯ โน กวัง-อิล เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี ประจำประเทศไทย  กล่าวเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่ ปี 2529 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ได้เริ่มจัดการเรียนการสอนภาษาเกาหลีในระดับอุดมศึกษาเป็นแห่งแรกของประเทศไทย และยังเป็นสถาบันผู้บุกเบิก สนับสนุนให้จัดการเรียนการสอนภาษาเกาหลีในประเทศไทยในหลายๆ มิติ ทำให้การจัดการเรียนภาษาเกาหลีในประเทศไทยได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบัน มีมหาวิทยาลัยที่ได้จัดการเรียนการสอนภาษาเกาหลี รวม 40 แห่ง และมีนักเรียนมัธยมศึกษาที่เรียนภาษาเกาหลีในประเทศไทย รวมทั้งสิ้น 30,000 คน ซึ่งเป็นจำนวนมากถึงหนึ่งในสี่ของจำนวนนักเรียนชาวต่างชาติทั้งหมดที่เรียนภาษาเกาหลีทั่วโลก  และตั้งแต่ปีนี้กระทรวงศึกษาธิการได้มีการบรรจุภาษาเกาหลีให้เป็นหนึ่งในภาษาต่างประเทศของระบบสอบ PAT ซึ่งผลดังกล่าวเกิดจากการร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการทั้งสองประเทศ

IMG_7358.jpg

รศ.ดร.ปริศวร์ ยิ้นเสน คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานี กล่าวว่า  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ได้มีความพยายามในการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาเกาหลีในประเทศไทยในหลายๆ มิติ เช่น การบุกเบิกการสอนภาษาเกาหลีในระดับมัธยมศึกษา และในปัจจุบันนี้ด้วยความร่วมมือจากสำนักงานการศึกษาขึ้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการของไทยและกระทรวงศึกษาธิการของสาธารณรัฐเกาหลี ทำให้มีการเรียนการสอนวิชาภาษาเกาหลีในระดับมัธยมศึกษามีในประเทศไทย  71 แห่ง ซึ่งการขยายตัวของการเรียนการสอนภาษาเกาหลีในประเทศไทย เป็นกลไกหนึ่งที่จะตอบสนองความต้องของผู้เรียนที่มีเพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ  สังคมและวัฒนธรรมระหว่างไทยกับเกาหลี 

อย่างไรก็ตามการเพิ่มสูงขึ้นของความต้องการเรียนรู้ภาษาเกาหลีและเกาหลีศึกษา เป็นไปอย่างรวดเร็ว จนทำให้เกิดภาวะขาดแคลนผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาเกาหลีและเกาหลีศึกษา  ขาดแคลนแหล่งข้อมูลข่าวสารและสื่อที่จำเป็นต่อการสอนภาษาเกาหลี รวมไปถึงการสร้างระบบที่เชื่อมโยงมหาวิทยาลัยที่สอนภาษาเกาหลีกับโรงเรียนมัธยมศึกษาถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อการพัฒนาเกาหลีศึกษาของไทยในอนาคต  ยิ่งไปกว่านั้นความจำเป็นของการพัฒนาประเทศไทยตามยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่น่าจะทำให้การเรียนรู้ภาษาเกาหลีเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการศึกษาและพัฒนาตนเองของบุคลากรสายวิชาชีพในภาคอุตสาหกรรมการผลิตและบริการ ในฐานะแรงงานมีฝีมือที่สามารถใช้และสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยีเพื่อยกระดับการแข่งขันทางเศรษฐกิจไปสู่ระดับแนวหน้าของภูมิภาคให้สามารถดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีสัมฤทธิผล  เนื่องจากสาธารณรัฐเกาหลีเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและนวัตกรรม อีกทั้งมีความสอดประสานกันของสถาบันการศึกษา นโยบายรัฐ และสถาบันวิจัยอย่างเข้มแข็งเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนประเทศด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี  ดังนั้นการขยายการศึกษาภาษาเกาหลีและเกาหลีศึกษาไปสู่การศึกษาสายวิชาชีพของไทย จึงน่าจะเป็นกลไกสำคัญหนึ่งที่จะยกระดับการพัฒนาของประเทศไปสู่เป้าหมายได้รวดเร็วขึ้น  เพราะภาษาเกาหลีไม่เพียงอยู่ในฐานะภาษาเศรษฐกิจของไทยเท่านั้น แต่ยังมีฐานะเป็นเครื่องมือหรือกุญแจสำคัญสู่การเรียนรู้เทคโนโลยีและวิทยาการต่างๆ อีกด้วย

รศ.ดร.ปริศวร์ ยิ้นเสน  กล่าวถึงผลจากจากการจัดสัมมนาเกาหลีศึกษา เมื่อปี 2560 ว่า มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ได้นำเสนอมาตรการเพื่อพัฒนาการศึกษาภาษาเกาหลีในโรงเรียนมัธยมศึกษา คือ การจัดการเรียนการสอนแบบมีส่วนร่วมด้วยการจัดพื้นที่ภาษาเกาหลี  การสนับสนุนของผู้ปกครองในการศึกษาภาษาเกาหลี  เพิ่มสัดส่วนครูผู้สอนภาษาเกาหลีชาวไทยให้มากขึ้น  ขยายช่องทางระบบทุนการศึกษา  ส่งเสริมการศึกษาในการเตรียมสอบวัดระดับภาษาเกาหลี พัฒนาคู่มือการเรียนการสอน  สนับสนุนข้อมูลเกี่ยวกับการสอบวัดระดับภาษาเกาหลีเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย ขยายการฝึกอบรมภาษาเกาหลีระยะสั้นในสาธารณรัฐเกาหลี  และนับเป็นก้าวแรกที่เห็นความสำคัญการจัดระบบการศึกษาเกาหลีศึกษาเพื่อรองรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล  ทำให้รัฐบาลเกาหลีจัดส่งครูผู้สอนภาษาเกาหลีให้แก่วิทยาลัยอาชีวศึกษาที่เปิดสอนวิชาภาษาเกาหลีจำนวน 5 แห่ง ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดต่างๆ เช่น จังหวัดอุดรธานี และจังหวัดปทุมธานี เป็นต้น

Parit-Yinsen.jpg

รศ.ดร.ปริศวร์ ยิ้นเสน 

ในการนี้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ได้ดำเนินการเตรียมการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาการศึกษาภาษาเกาหลีในวิทยาลัยอาชีวศึกษา ได้แก่ จัดทำนโยบายการศึกษาภาษาเกาหลี  จัดเตรียมหลักสูตรการศึกษา  สนับสนุนและจัดทำแนวทางฝึกอบรมครูผู้สอน  แผนกิจกรรมการศึกษา  จัดทำตำราเรียนภาษาเกาหลี  และจัดทำรูปแบบและวิธีการประเมินผลภาษาเกาหลี  สำหรับผลการสัมมนาในครั้งนี้ คาดคาดหวังว่าผู้ร่วมสัมมนามีความเข้าใจด้านเกาหลีศึกษาที่เป็นปัจจุบันรวมทั้งแนวทางการจัดการเรียนการสอนในระดับอาชีวศึกษาต่อไป

4efa61d21e43fcc94a3f928cac560d9a.jpgphoca_thumb_l__MG_9416.jpgphoca_thumb_l__MG_9660.jpg