วธ. เปิดเวทีประชารัฐร่วมใจขับเคลื่อนสังคมไทยสู่สังคมคุณธรรม-สมัชชาคุณธรรมภาคใต้


3 ก.ค. 2561

วธ. เปิดเวทีประชารัฐร่วมใจขับเคลื่อนสังคมไทยสู่สังคมคุณธรรม-สมัชชาคุณธรรมภาคใต้เดินหน้าขับเคลื่อนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ชู “พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา”  สร้างสังคมไทยสู่สังคมคุณธรรม

18_resize.JPG

 (2 ก.ค.61) ณ โรงแรมบีพี สมิหลา บีชโฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท จังหวัดสงขลา นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) ประธานพิธีเปิดการประชุมทางวิชาการ “ประชารัฐร่วมใจขับเคลื่อนสังคมไทยสู่สังคมคุณธรรม พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา ” และสมัชชาคุณธรรมภาคใต้ภายใต้การขับเคลื่อน แผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ. ศ. 2559-2564) ระหว่างวันที่ 2 3กรกฎาคม 2561 โดยมีคณะอนุกรรมการส่งเสริมคุณธรรมระดับจังหวัด องค์กรอิสระ องค์กรภาคเอกชน ภาคประชาสังคมและภาคประชาชนที่ร่วมขับเคลื่อนแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ จาก 14 จังหวัดภาคใต้ จำนวน 450 คน

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่า การประชุมทางวิชาการในครั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)โดยกรมการศาสนา (ศน.) และศูนย์คุณธรรม (องค์กรมหาชน)ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ภาคใต้ เพื่อสร้างการรับรู้ความเข้าใจ และติดตามการขับเคลื่อนแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ 1( พ. ศ. 2559 - พศ. 2564) เป็นเวทีสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กำหนดทิศทางการขับเคลื่อนให้บรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี   สร้างคนไทยเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ มีคุณธรรมและสร้างสังคมไทยเป็นสังคมคุณธรรม ในการประชุมครั้งนี้จะเป็นการแสวงหาแนวร่วมภาคประชารัฐในสังคมพหุวัฒนธรรมที่จะร่วมแสดงเจตนาเดินหน้า “ขับเคลื่อนสังคมไทยสู่สังคมคุณธรรม” เพื่อความอยู่ดีมีสุขตามนโยบายของรัฐบาล

สำหรับการจัดประชุมในครั้งนี้มี กิจกรรมหลักประกอบด้วยการบรรยายพิเศษ, การนำเสนอผลการประเมินองค์กร ชุมชน อำเภอและจังหวัดคุณธรรม, การประชุมกลุ่มย่อยเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการขับเคลื่อนแผนแม่บทฯ ตามบริบทของแต่ละหน่วยงาน, การแสดงนิทรรศการสาระสำคัญของแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติและการแสดงผลงานด้านการส่งเสริมคุณธรรมของชุมชนหน่วยงานองค์กรคุณธรรมจำนวน 12 ชุมชน/องค์กร นอกจากนี้ที่ประชุมจะได้นำเกณฑ์การคัดเลือกองค์กรชุมชน อำเภอและจังหวัดคุณธรรมไปใช้เป็นเกณฑ์มาตรฐานกลางในการประเมินชุมชนองค์กรของตนซึ่งแบ่งจำแนกได้เป็น 3 ระดับได้แก่ ระดับส่งเสริมคุณธรรม ระดับคุณธรรม ระดับคุณธรรมต้นแบบด้วยเกณฑ์การคัดเลือกที่คณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติกำหนด มุ่งเน้นการนำหลักธรรมทางศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข ดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามวิถีวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงาม อีกทั้งยังเป็นการรวมพลังของทุกภาคส่วนในสังคม ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคมและภาคประชาชน ที่จะช่วยให้เกิดการยอมรับมากยิ่งขึ้น

1_resize.JPG2_resize.JPG21_resize.JPG23_resize.JPG

พรทิพย์ ธีระรัตน์เอกธนา /ข่าว นายประชา  โชคผ่อง /ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา