สาระน่ารู้กับ ธปท.ใต้ ตอน Request to Pay บริการเรียกเก็บเงินบนพร้อมเพย์


4 ก.ค. 2561

 Request to Pay บริการเรียกเก็บเงินบนพร้อมเพย์

                การมีช่องทางชำระเงินที่สะดวกและปลอดภัย เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้การซื้อขายสินค้าออนไลน์ได้รับความนิยมมากขึ้น ที่ผ่านมาประชาชนนิยมโอนชำระค่าสินค้าผ่านบัญชีธนาคาร ซึ่งมีต้นทุนในการทำธุรกรรม ทั้งค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพื่อไปทำธุรกรรมและค่าธรรมเนียมที่ธนาคารเรียกเก็บ จนกระทั่ง มีระบบรับและโอนเงินพร้อมเพย์ ทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ง่ายขึ้น ด้วยต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม ในปัจจุบันได้มีบริการเรียกเก็บเงินซึ่งต่อยอดจากโครงสร้างพื้นฐานของระบบพร้อมเพย์ ช่วยให้ภาคธุรกิจมีช่องทางการชำระเงินที่สะดวก รวดเร็ว ก้าวทันผลิตภัณฑ์ทางการเงินฉบับนี้ ขอนำทุกท่านมารู้จักบริการเรียกเก็บเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ ที่มีชื่อว่า Request to Pay

002.jpg

                บริการเรียกเก็บเงินผ่านระบบพร้อมเพย์เป็นบริการที่ช่วยให้ร้านค้า และภาคธุรกิจ สามารถส่งข้อความแจ้งไปยังผู้ซื้อเพื่อขอให้ชำระเงิน โดยมีขั้นตอนการใช้งาน 2 ขั้นตอน ได้แก่

(1) การส่งแจ้งเตือน: ผู้ใช้บริการที่เป็นฝ่ายรับชำระเงิน เช่น ร้านค้า ผู้ขายสินค้าออนไลน์ ส่งข้อความแจ้งผู้ซื้อ ด้วยการระบุจำนวนเงิน และหมายเลขพร้อมเพย์ของผู้ซื้อที่ต้องการเรียกเก็บ เพื่อขอให้ชำระเงินกลับ

(2) การชำระเงินหลังรับการแจ้ง: เมื่อผู้ซื้อได้รับข้อความจากโมบายแอปพลิเคชั่นของธนาคาร (Mobile Banking) สามารถเลือกยืนยันการชำระเงินได้

 

บริการเรียกเก็บเงิน ทำให้ผู้ซื้อตัดสินใจชำระเงินได้ทันที เป็นตัวแปรสำคัญที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการขายสินค้า  การซื้อขายสินค้าออนไลน์แบบเดิม มีขั้นตอนทำรายการโอนเงินที่ผู้ซื้อจะต้องระบุหมายเลขบัญชีธนาคารของผู้ขาย ระบุจำนวนเงิน ตลอดจนแจ้งยืนยันมาทางผู้ขายว่าตนได้โอนเงินค่าสินค้านั้นมาแล้ว แต่สำหรับบริการเรียกเก็บเงินนั้น หน้าที่ในการระบุข้อมูลการชำระเงินได้ผันกลับมาทางฝั่งผู้ขาย ผู้ซื้อเพียงแจ้งหมายเลขพร้อมเพย์ของตนในขั้นตอนการสั่งสินค้า แล้วรอกดจ่ายเงินจากข้อความที่ส่งมาเรียกเก็บได้ทันที จึงช่วยลดโอกาสที่ผู้ซื้อสินค้าจะ

 

เปลี่ยนใจไม่ชำระค่าสินค้า อย่างไรก็ตามแม้หน้าที่ในการระบุข้อมูลจะตกมาอยู่ในมือของผู้ขาย แต่บริการเรียกเก็บเงินจะทำให้การตรวจสอบยอดเงินที่ลูกค้าโอนมาแล้วง่ายขึ้น ไม่ต้องตรวจสอบจำนวนเงินและเทียบเวลาในการโอนเหมือนแต่ก่อน เพราะโมบายแอปพลิเคชั่นของธนาคารจะบอกให้ทราบในทันทีว่าข้อความเรียกเก็บเงินที่ส่งไป มีใครจ่ายมาแล้วบ้าง

สำหรับผู้ที่จะใช้บริการเรียกเก็บเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ทั้งการส่งแจ้งและการรับแจ้ง สามารถลงทะเบียนพร้อมเพย์และเปิดใช้บริการตามช่องทางที่ธนาคารกำหนด โดยส่วนใหญ่สามารถสมัครได้ผ่านโมบายแอปพลิเคชั่นของธนาคาร ทั้งนี้ผู้รับแจ้งจะต้องเปิดใช้บริการเรียกเก็บเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ ผู้ส่งแจ้งจึงจะสามารถส่งข้อความเรียกเก็บเงินได้

บริการเรียกเก็บเงินผ่านระบบพร้อมเพย์จะเป็นหนึ่งในฟันเฟืองชิ้นสำคัญที่สามารถขับเคลื่อนให้ประเทศไทย  ก้าวสู่สังคมไร้เงินสดได้ในอนาคต  บริการดังกล่าวนี้ช่วยอำนวยความสะดวกต่อผู้ใช้งานที่หลากหลาย ทั้งกลุ่มร้านค้าที่ขายทางออนไลน์ และกลุ่มที่ขายแบบมีหน้าร้าน ทำให้มีช่องทางเรียกเก็บเงินและรับชำระเงินได้รวดเร็วมากขึ้น ส่วนประชาชน ก็จะได้รับความสะดวกในการชำระเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ สามารถจูงใจให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม จากการใช้เงินสดเป็นการทำธุรกรรมผ่านโมบายแอปพลิเคชั่น

1213.jpg

ที่มา        1. ข่าว ธปท. ฉบับที่ 12/2561 เรื่อง การเปิดให้บริการเรียกเก็บเงิน (Request to Pay) ผ่านระบบพร้อมเพย์

 https://www.bot.or.th/Thai/PressandSpeeches/Press/News2561/n1261t.pdf

 

 

ผู้จัดทำ:  นายสุรเชษฐ์ ศรีภูริรักษ์ ผู้วิเคราะห์ ส่วนคุ้มครองและให้ความรู้ผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้