ทน.สงขลาจัดงานสมโภช 176 ปี เจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา และเทศกาลเมืองเก่าสงขลา


6 ก.ค. 2561

เทศบาลนครสงขลา ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ จัดงานสมโภช 176 ปี เจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา และเทศกาลเมืองเก่าสงขลา ประจำปี 2561 เพื่อกระตุ้นสำนึกรักบ้านเกิด สืบสานวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่น พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจระดับเมือง สร้างความตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญทางประวัติศาสตร์

S91A2467.JPG

วานนี้ ( 5 กรกฎาคม 2561) ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ถนนนางงาม อําเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิดงานสมโภช 176 ปี เจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ดร. สมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา นายประเสริฐ จันทรศิริภาส นายกสมาคมฮกเกี้ยนสงขลา หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่และประชาชนชาวสงขลา ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่มีความเชื่อมโยงมาตั้งแต่อดีตกาลของชาวจังหวัดสงขลา และเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทยเชื้อสายจีนทั้งในพื้นที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของกรมศิลปากร นับจากอดีตถึงปัจจุบัน ทุกๆ ปีของช่วงเทศกาลตรุษจีนและวันคล้ายวันเกิดของเจ้าพ่อหลักเมืองจะมีการจัดงานเฉลิมฉลอง โดยในปีนี้เทศบาลนครสงขลา ร่วมกับ จังหวัดสงขลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา สมาคมฮกเกี้ยนสงขลา และหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ร่วมกันจัดงาน “สมโภช 176 ปี เจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา” และเทศกาลเมืองเก่าสงขลาขึ้น ระหว่างวันที่ 5 - 11 กรกฎาคม 2561 เพื่อเป็นการร่วมสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นของชาวไทยเชื้อสายจีนให้คงอยู่สืบไป เป็นการฟื้นฟูการค้าขาย และกระตุ้นเศรษฐกิจระดับเมือง โดยมีเป้าหมายหลัก คือ ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มีโอกาสสักการบูชาเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้ร่วมกันจัดงานสมโภชศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลาปีละ 1 ครั้ง นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยสร้างบรรยากาศเมืองสงขลาให้เป็นเมืองวัฒนธรรม ส่งเสริมให้ชาวสงขลามีการฟื้นฟูบ้านเรือนโบราณ เผยแพร่อาหารดั้งเดิม การแสดงศิลปะ ดนตรี ประเพณีต่างๆ ภาพถ่ายและของที่ระลึกที่เป็นเอกลักษณ์ของสงขลา ช่วยส่งเสริมการค้าในย่านเมืองเก่า ผ่านทางกิจกรรมถนนคนเดิน กระตุ้นจิตสำนึกรักบ้านเกิดแก่เยาวชนและประชาชนทั่วไปที่มาเยี่ยมชมงาน ได้รับความรู้เรื่องเมืองเก่าสงขลา สร้างความตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญทางประวัติศาสตร์

S91A2799.JPG

โดยภายในงานมีกิจกรรมตามประเพณี ได้แก่ พิธียกเสาโกเต้ง พิธีผูกผ้าเสาหลักเมือง พิธีเชิญพระประทับเกี้ยว พิธีแห่พระรอบเมือง พิธีเวียนเทียนสะเดาะเคราะห์เสริมดวงชะตา พิธีเซ่นไหว้ในวันประสูติเจ้าพ่อหลักเมือง นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม “อิ่มท้อง อิ่มบุญ 9 ห้อง 9 บาท” ในวันที่ 6 กรกฎาคมนี้ เนื่องในวันคล้าย วันประสูติเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ณ ถนนหนองจิก ซึ่งจะมีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน นำอาหารและเครื่องดื่มมาร่วมจำหน่ายในราคา 9 บาท ซึ่งรายได้ทั้งหมดจะนำไปทำบุญและทำนุบำรุงศาลหลักเมืองสงขลา พร้อมทั้งยังมีกิจกรรมงานถนนคนเดินนางงามยามค่ำคืน เวทีเสวนาเรื่องเล่าแต่แรก และนิทรรศการความรู้เกี่ยวกับเมืองเก่าสงขลา กิจกรรมไหว้พระหลักเมือง ชิมของหรอยเมืองบ่อยาง และการแสดงอุปรากรจีน (งิ้ว) ทุกค่ำคืน

ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา เป็นศาลเก่าแก่ที่อยู่คู่เมืองสงขลามายาวนานถึง 176 ปี ตั้งอยู่บนถนนนางงาม เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทยเชื้อสายจีนทั้งในจังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งในอดีตเป็นที่อยู่อาศัยและย่านการค้าเก่าแก่แห่งหนึ่งของชาวจีนในจังหวัดสงขลา โดยกรมศิลปากร ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ปี พ.ศ. 2478 ลักษณะของตัวอาคารเป็นรูปทรงสถาปัตยกรรมแบบเก๋งจีน สร้างขึ้นพร้อมกับการสร้างเมืองสงขลาฝั่งบ่อยาง ในสมัยพระยาวิเชียรคีรี (เถี้ยนเส้ง ณ สงขลา) ผู้สำเร็จราชการเมืองสงขลา สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ซึ่งภายในศาลเป็นที่ประดิษฐานหลักเมือง ทำด้วยไม้ชัยพฤกษ์ ที่ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ในปี พ.ศ. 2385 โดยทรงพระราชทานไม้ชัยพฤกษ์หลักชัยต้นหนึ่ง และเทียนชัยเล่มหนึ่ง พร้อมด้วยเครื่องไทยทานต่างๆ และโปรดเกล้าฯ ให้พระยาวิเชียรคีรี (เถี้ยนเส้ง ณ สงขลา) ได้อัญเชิญหลักไม้ชัยพฤกษ์ลงฝังที่ใจกลางเมืองสงขลา ซึ่งเรียกกันว่า “หลักเมือง”จัดการฝังหลักชัยไว้ที่ใจกลางเมือง เมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2385 จากนั้นได้ให้ช่างสร้างตึกคร่อมหลักเมือง  ไว้ 3 หลัง เป็นทรงจีนและสร้างศาลเจ้าเสื้อเมืองอีกหนึ่งหลัง เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่เมือง สะท้อนความสำคัญของเมืองสงขลาในฐานะเมืองใหญ่ทางภาคใต้ ที่จะมีความเจริญรุ่งเรืองต่อไปในภายภาคหน้า นอกจากนี้ตามความเชื่อของชาวสงขลาเชื้อสายจีน ได้มีการอัญเชิญองค์เทพศักดิ์สิทธิ์ช่วยปกป้องรักษาเมืองเป็นองค์เจ้าพ่อหลักเมือง มีชื่อว่า “เซ่งห๋องเหล่าเอี๋ย” มาประดิษฐานด้านหลังของหลักเมืองอีกด้วย ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง จึงเป็นสถานที่อันสำคัญที่อยู่คู่เมืองสงขลา เป็นศูนย์รวมจิตใจ และเป็นที่เคารพสักการะของชาวไทยทุกเชื้อชาติในจังหวัดสงขลา ตราบจนทุกวันนี้ 

S91A2561.JPGS91A2515.JPGS91A2654.JPGS91A2717.JPGS91A2804.JPGS91A2617.JPGS91A2056.JPG

ข่าวและภาพโดย งานประชาสัมพันธ์ เทศบาลนครสงขลา