สถาปัตย์ ม.สงขลานครินทร์ ตรัง จัดโครงการอนุรักษ์มรดกสถาปัตยกรรม กันตัง VERNADOC


10 ก.ค. 2561

สถาปัตย์ ม.สงขลานครินทร์ ตรัง ร่วมครุศาสตร์อุตสาหกรรม สจล. จัดโครงการอนุรักษ์มรดกสถาปัตยกรรม  “กันตัง VERNADOC

052.jpg

เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2561 ที่ สถานีรถไฟกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปาริชาติ มณีมัย รักษาการผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง เป็นประธานเปิดนิทรรศการส่งเสริมคุณค่า ภูมิปัญญาและมรดกชุมชน “กันตังบ้านเรา”  โดยเป็นความร่วมมือของ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง และคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง รวมทั้งเทศบาลเมืองกันตัง และภาคีเครือข่ายด้านการอนุรักษ์ชุมชนเมืองในพื้นที่ โดยได้รับเกียรติจาก คุณสรนนท์ จิโรจน์มนตรี นายกเทศมนตรีเมืองกันตัง นักเรียน นักศึกษา และประชาชน ร่วมในกิจกรรมกว่า 300 คน

อาจารย์ตรีชาติ เลาแก้วหนู รองคณบดี คณะสถาปัตยกรรม เผยถึงการจัดกิจกรรมนิทรรศการส่งเสริมคุณค่า ภูมิปัญญาและมรดกชุมชน “กันตังบ้านเรา” ว่า ทางคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง และคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้จัดโครงการบริการวิชาการเพื่อสังคม ชื่อ “โครงการอนุรักษ์มรดกสถาปัตยกรรม : กันตัง VERNADOC” ซึ่งเป็นกิจกรรมหลักในนิทรรศการ “กันตังบ้านเรา”  เพื่อให้เกิดการพัฒนาองค์ความรู้ด้านวัฒนธรรมและการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมเมืองภายในชุมชน และเพื่อให้นักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง ได้นำเอาความรู้ ความสามารถไปประยุกต์ใช้เป็นแนวความคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรมเชิงอนุรักษ์ และการประกอบวิชาชีพ

อาจารย์ตรีชาติ กล่าวต่อว่า ผลงานภาพวาดลายเส้น หรือ กันตัง VERNADOC  เป็นผลงานของนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์และนักศึกษาจากคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม ฯ ได้ร่วมกันลงพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองกันตัง เพื่อทำการรังวัดอาคารที่เป็นแหล่งมรดกทางสถาปัตยกรรมในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายน 2561 ถึงวันที่ 6 กรกฎาคม 2561 และได้จัดทำภาพวาดลายเส้น นำผลงานที่ได้มาจัดนิทรรศการ บริเวณชานชลาริมทางรถไฟสถานีกันตัง และเวทีประชาชน เรื่อง “การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมตามเส้นทางรถไฟสายอันดามัน” และการเสวนา เรื่อง “อนาคต กันตัง บ้านเรา”  โดยกิจกรรมดังกล่าวได้จัดขึ้น ในวันที่ 7 และ  8 กรกฎาคม 2561

นอกจากนั้น ภายในงานยังมีกิจกรรมระบายสี การเขียนอักษรจีน จากนักเรียนโรงเรียน จุ๋งฮัวโซะเซียว และชมสาธิตการทำขนมท้องถิ่น จากประชาชนในพื้นที่ รวมถึงรับฟังการเสวนาด้านการท่องเที่ยวโดยอาจารย์จากสาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยวและสาขาวิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในการคิด และถ่ายทอดข้อมูลออกมานำเสนออันจะนำไปสู่การดำเนินงานส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ต่อไป

013.jpg038.jpg017.jpg021.jpg023.jpg027.jpg028.jpg043.jpg044.jpg050.jpg