อบจ.สงขลา เปิดรับฟังความเห็นชาวบ้านในโครงการจัดการขยะมูลฝอย (ขยะมูลฝอยใหม่)


11 ก.ค. 2561

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นประชาชนโครงการจัดการขยะมูลฝอย (ขยะมูลฝอยใหม่) ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดสงขลา  มุ่งหวังแก้ปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อชุมชนและประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียง

IMG_0588.JPG

วันนี้ (11 กรกฎาคม 2561)  ณ อาคารอเนกประสงค์ (หลังใหม่) โรงเรียนเกาะแต้วพิทยาสรรค์ ตำบลเกาะแต้ว อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา มีการจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นประชาชนโครงการจัดการขยะมูลฝอย (ขยะมูลฝอยใหม่) ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดสงขลา  โดยมีนายพนมเทียน  เส้งวั่น ท้องถิ่นจังหวัดสงขลา  เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา , นายจารึก ไชยประภา รักษาการผู้อำนวยการกองผังเมืององค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา มีชาวบ้านตำบลเกาะแต้ว ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้กว่า 500 คน

IMG_0522.JPG

นายพนมเทียน  เส้งวั่น ท้องถิ่นจังหวัดสงขลา  กล่าวว่า สืบเนื่องจากจังหวัดสงขลาถูกกำหนดเป็นพื้นที่เป้าหมายระยะเร่งด่วนให้มีการนำร่องรูปแบบการจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย  เนื่องจาก มีปริมาณขยะมูลฝอยสะสมในสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสูงสุด จำนวน 2,471,840 ตัน ส่งผลให้เป็นจังหวัดสกปรก ด้านการจัดการขยะมูลฝอย และมีปริมาณ ขยะมูลฝอยสะสม ลำดับ 1 ของประเทศทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการเผาไหม้ ขยะมูลฝอย การปนเปื้อนของน้ำชะขยะมูลฝอย ไหลลงสู่แหล่งน้ำผิวดิน และน้ำใต้ดิน ปัญหากลิ่นเหม็น และพาหะนำโรค ส่งผลกระทบต่อชุมชนและประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงทำให้มีการร้องเรียนของประชาชน

ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการบริหาร จัดการขยะมูลฝอยของจังหวัดสงขลาให้ถูกวิธีและป้องกันผลกระทบต่างๆ ที่เกิดขึ้น ได้มอบให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาดำเนินการ โครงการศึกษาออกแบบ การจัดการขยะมูลฝอย (ขยะมูลฝอยใหม่) ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในจังหวัดสงขลา เพื่อศึกษาออกแบบระบบการจัดการ ขยะมูลฝอยในจังหวัดสงขลา เพื่อให้ได้ข้อมูล ที่จำเป็นต่อการวางแผน ดำเนินการโครงการความคุ้มค่าการลงทุน และการศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินการโครงการเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหา ขยะมูลฝอย ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดสงขลาให้ถูกวิธี และป้องกันผลกระทบต่างๆที่เกิดขึ้น และให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนในพื้นที่ต่อไป

IMG_0507.JPG

ด้าน นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า  สำหรับการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นประชาชนโครงการศึกษาออกแบบ การจัดการขยะมูลฝอย (ขยะมูลฝอยใหม่) ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในครั้งนี้ เป็นการนำเสนอผลการศึกษาความเหมาะสมของโครงการการรับฟังข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะของประชาชนในพื้นที่

ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาได้ดำเนินการจ้าง มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือศึกษาออกแบบการจัดการขยะมูลฝอย (ขยะมูลฝอยใหม่)  ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดสงขลาเพื่อแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดสงขลา ให้ถูกวิธีและป้องกันผลกระทบต่างๆที่เกิดขึ้นให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน

โดยการศึกษา ออกแบบโครงการมีวัตถุประสงค์ ดังนี้เพื่อศึกษาปริมาณลักษณะและคุณสมบัติ ของขยะรวมถึงปัญหาในการจัดการขยะมูลฝอยในปัจจุบัน ศึกษารูปแบบที่เหมาะสมของการกำจัดขยะมูลฝอยอย่างถูกวิธี พร้อมวิเคราะห์ และประเมินผลทางเศรษฐศาสตร์และการเงินของระบบกำจัดขยะมูลฝอย อัตราค่าบริการ และวิธีการจัดเก็บค่าบริการที่เหมาะสม รวมทั้งข้อเสนอแนะ เพื่อจัดทำร่างประกาศเชิญชวน เอกชนเข้าร่วมลงทุน การจัดการขยะมูลฝอย (ขยะมูลฝอยใหม่) ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดสงขลา

IMG_0494.JPGIMG_0469.JPGIMG_0550.JPGIMG_0561.JPGIMG_0562.JPGIMG_0567.JPGIMG_0503.JPGIMG_0540.JPGIMG_0535.JPGIMG_0487.JPGIMG_0489.JPGIMG_0451.JPGIMG_0454.JPGIMG_0458.JPGIMG_0459.JPGIMG_0450.JPG