กรมส่งเสริมการเกษตร ลงนามร่วม ม.อ.ร่วมสร้างมูลค่าเพิ่มผลผลิตแก่เกษตรกร


13 ก.ค. 2561

กรมส่งเสริมการเกษตร ลงนามร่วม ม.อ. พัฒนางานวิจัยปั้นผู้ประกอบการเกษตรป้อนเกษตร 4.0   

q1.jpg

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 13 ก.ค. 61 ที่ห้องประชุม 210 ตึกสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร และ ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (mou) เกี่ยวกับความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการด้านการวิจัยและการส่งเสริมการเกษตร ระหว่าง กรมส่งเสริมการเกษตร และ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่

โดยความร่วมมือดังกล่าว ทางกรมส่งเสริมการเกษตรได้ตั้งเป้าหมายในการพัฒนางานวิจัยสู่เกษตรกรผ่านมหาวิทยาลัยชั้นนำ 5 มหาวิทยาลัย ทั้ง 4 ภูมิภาค และในส่วนของภาคใต้ ได้ลงนามร่วมกับทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งในส่วนของของพื้นที่ภาคใต้นั้น ถือว่าเป็นแหล่งการเกษตรที่สำคัญ โดยเฉพาะยางพารา ซึ่งจำเป็นต้องมีงานวิจัยที่ทันสมัยเข้ามารองรับการเปลี่ยนแปลง เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปภาคการเกษตร และการขับเคลื่อนในงานระดับพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับเกษตรกร

นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นรองรับความร่วมมือที่จะพัฒนาภาคการเกษตรร่วมกัน โดยเน้นให้เกิดประโยชน์กับเกษตรกรเป็นหลักผ่านระบบส่งเสริมการเกษตร t&v system ซึ่งจะทำให้เกิดกลไกในการส่งเสริมงานอย่างเป็นระบบ

นอกจากนี้ในส่วนของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ยังได้มีงานวิจัยหลายงานที่ต้องการจะพัฒนาร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตร โดยเฉพาะการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ รวมทั้งยุวเกษตรกร โดยมุ่งเน้นเป้าหมายเดียวกัน คือ การพัฒนา และนำองค์ความรู้ไปสู่ผู้ประกอบการเกษตร รวมไปถึงการพัฒนา และผลิตปาล์มน้ำมัน และยางพารา ที่มีคุณภาพ และเป็นภาคการเกษตรที่สำคัญของภาคใต้ ป้อนเข้าสู่ภาคการผลิตได้อย่างเต็มศักยภาพ

q5.jpgq4.jpgq8.jpgq9.jpg