กรมส่งเสริมการเกษตร ดูงาน ม.อ. พร้อมพัฒนาวิชาการด้านการวิจัยและการส่งเสริมการเกษตร


14 ก.ค. 2561

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร และคณะ ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา ร่วมศึกษาดูงานการพัฒนาวิชาการด้านการวิจัยและการส่งเสริมการเกษตร ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
 

17.JPG

วันนี้ (13 ก.ค. 61) นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร และคณะ ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา ร่วมศึกษาดูงานการพัฒนาวิชาการด้านการวิจัยและการส่งเสริมการเกษตร ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 4 จุด ได้แก่ จุดที่ 1 ชมการผลิตถั่งเช่าและเห็ดหลินจือ จุดที่ 2 การผลิตพืชจากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อเพื่อการค้า จุดที่ 3 โรงงานแปรรูปสมุนไพร และจุดที่ 4 ที่ตลาดเกษตรกร โดยมี ผศ.ทวีศักดิ์ นิยมบัณฑิต คณบดีคณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ร่วมให้การต้อนรับและให้ข้อมูล

นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรได้ตั้งเป้าหมาย พัฒนางานวิจัยสู่เกษตรกร ผ่านมหาวิทยาลัยชั้นนำ 5 มหาวิทยาลัย ทั้ง 4 ภูมิภาค โดยเฉพาะภาคใต้ ซึ่งถือเป็นพื้นที่การเกษตรที่สำคัญ จำเป็นต้องมีงานวิจัยที่ทันสมัยเข้ามารองรับการเปลี่ยนแปลงเพื่อนำไปสู่การปฏิรูปภาคการเกษตร และการขับเคลื่อนในงานระดับพื้นที่ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับเกษตรกร

ทั้งนี้ ในส่วนของความร่วมมือในครั้งนี้ เพื่อเป็นรองรับความร่วมมือที่จะพัฒนาภาคการเกษตร ร่วมกัน โดยเน้นให้เกิดประโยชน์กับเกษตรกรเป็นหลัก ผ่านระบบส่งเสริมการเกษตร T&V System ซึ่งจะทำให้เกิดกลไกในการส่งเสริมงานอย่างเป็นระบบ ต่อไป

ขณะที่ ในส่วนของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้มีงานวิจัยหลายงานที่ต้องการจะพัฒนาร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตร โดยเฉพาะการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ รวมทั้งยุวเกษตรกร โดยมุ่งเน้นเป้าหมายเดียวกัน คือ การพัฒนาไปสู่ผู้ประกอบการเกษตร รวมไปถึงการพัฒนาและผลิตปาล์มน้ำมันและยางพาราที่มีคุณภาพ ป้อนเข้าสู่ภาคการผลิตได้อย่างเต็มรูปแบบต่อไป และยังมีงานวิจัยอื่น ๆ ที่สามารถพัฒนาต่อยอดในอนาคตต่อไปได้ และสามารถเพิ่มมูลค่าทางการเกษตร การประมง และด้านอื่น ๆ เพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอย่างยั่งยืน อีกด้วย

1.jpg3.jpg4.jpg6.jpg9.jpg10.jpg18.JPG

ข่าวโดย ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา