สปข. 6 จัดสัมมนาสร้างเครือข่ายประชาสัมพันธ์ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง


14 มี.ค. 2559

สำนักประชาสัมพันธ์เขต 6 จัดสัมมนาสร้างเครือข่ายประชาสัมพันธ์ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเป็นทางเลือกในการพัฒนาชีวิตที่ยั่งยืน

สำนักประชาสัมพันธ์เขต 6 กรมประชาสัมพันธ์ จัดสัมมนาเสริมความรู้และสร้างเครือข่ายด้านการประชาสัมพันธ์ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแก่สื่อมวลชนในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ภายใต้หัวข้อ “เศรษฐกิจพอเพียงเลี้ยงชีพยั่งยืน” ระหว่างวันที่ 9-11 มีนาคม 2559  ณ โรงแรมหาดใหญ่พาราไดส แอนด์ รีสอร์ท  อำเภอหาดใหญ่  จังหวัดสงขลา

81.jpg

“เศรษฐกิจพอเพียง” เป็นหนึ่งในแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้พระราชทานเป็นปรัชญาในการดำรงชีวิตซึ่งยึดหลักความพอเหมาะ พอดี มีเหตุมีผล และไม่ประมาท โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงถือปฏิบัติด้วยพระองค์เองอย่างต่อเนื่องมายาวนาน  ทรงดำรงชีวิตเป็นแบบอย่างได้อย่างสมบูรณ์  อีกทั้งยังได้พระราชทานพระราชดำริให้แก่คนไทยนำไปปฏิบัติตั้งแต่ปี 2517  เป็นต้นมา 

และเมื่อคราวเกิดวิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 เราก็ได้เห็นประโยชน์อย่างชัดเจนขึ้น เมื่อวิกฤติเศรษฐกิจของสังคมไทยที่สะสมต่อเนื่องหลายปี ความฟุ้งเฟ้อจากภาวะเศรษฐกิจตั้งแต่ปี 2530 เป็นต้นมา ทำให้สังคมไทยขาดจิตสำนึกของความพอดีและพอเพียง  มีการจับจ่ายใช้สอยอย่างฟุ่มเฟือยทั้งในภาครัฐ เอกชน และประชาชน การดำเนินงานด้านต่างๆ ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความไม่ระมัดระวัง  ขาดความประหยัด และขาดสติที่จะปฏิบัติงานและดำเนินชีวิต

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์และความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ช่วยให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน ทรงเห็นความสำคัญของความ “พออยู่พอกิน” ซึ่งมีผลต่อ
ราษฎรและประเทศชาติ ที่สำคัญ คือ เป็นแบบอย่างที่ดีให้คนไทยดำเนินชีวิตบนทางสายกลาง มีความขยันหมั่นเพียรในการประกอบสัมมาชีพ รู้จักใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด รู้จักประมาณตนและดำรงชีวิตอย่างรู้จัก “คิด  อยู่  ใช้  กิน อย่างพอเพียง”

สำนักประชาสัมพันธ์เขต 6 กรมประชาสัมพันธ์ ในฐานะหน่วยงานหลักด้านการประชาสัมพันธ์ภาครัฐในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง  จึงจัดให้มีการสัมมนาเครือข่ายประชาสัมพันธ์สืบสานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หัวข้อ “เศรษฐกิจพอเพียงเลี้ยงชีพยั่งยืน”  เพื่อให้สื่อมวลชนในพื้นที่ร่วมกันประชาสัมพันธ์กระตุ้นและปลุกจิตสำนึกให้ประชาชนในพื้นที่หันมาใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตให้มีความมั่นคงและยั่งยืน ระหว่างวันที่ 9 - 11 มีนาคม 2559  ณ โรงแรมหาดใหญ่พาราไดส แอนด์ รีสอร์ท  อำเภอหาดใหญ่  จังหวัดสงขลา โดยมี นางทัศนีย์  ผลชานิโก  ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์เขต 6  เป็นประธานเปิดเวลา 09.00 น.  และมีสื่อมวลชนทุกแขนงจาก 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่างจำนวน  80 คน เข้าร่วมกิจกรรม.

82.jpg83.jpg84.jpg85.jpg86.jpg

วงค์ทิพย์  จันทภาโส/เรียบเรียง ฝ่ายส่งเสริมและเผยแพร่ ส่วนแผนงานฯ สปข.6