มันนี่เอ็กซ์โปหาดใหญ่ ยอดเงินสะพัดกว่า 1.3 หมื่นล้านสินเชื่อบ้าน/เอสเอ็มอี/เงินฝากพุ่ง


14 มี.ค. 2559

งานมหกรรมการเงินหาดใหญ่ครั้งที่ 6 MONEY EXPO Hatyai 2016  จัดโดย วารสารการเงินธนาคาร เงินสะพัดกว่า 13,500 ล้านบาท คนแห่กู้สินเชื่อบ้านทะลุ 7 พันล้านบาท สินเชื่อ SMEs กว่า 1.4 พันล้านบาท ฝากเงินดอกเบี้ยสูง ซื้อสลากออมทรัพย์ ลงทุนในกองทุนรวม วงเงินรวมกว่า 2 พันล้านบาท บัตรเครดิตทะลุกว่า 10,000 ใบ

Photo1.jpg

นายสันติ วิริยะรังสฤษฎ์ ประธานบรรณาธิการวารสาร “การเงินธนาคาร” ประธานจัดงานมหกรรมการเงิน หาดใหญ่ ครั้งที่ 6 Money Expo Hatyai 2016 ภายใต้แนวคิด “ชีวิตดิจิทัล การเงินดิจิทัล Digital Life Digital Money” ระหว่างวันที่ 11-13 มีนาคม 2559 ณ หาดใหญ่ฮออล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า มียอดธุรกรรมการเงินที่เกิดขึ้นภายในงาน 3 วันกว่า 13,550 ล้านบาท จากผู้สมัครใช้บริการภายในงาน 34,324 ราย ถือว่าประสบความสำเร็จอีกครั้ง มีประชาชนและนักธุรกิจในอำเภอหาดใหญ่ ในจังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง เดินทางมาสมัครใช้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เงินฝากดอกเบี้ย รวมทั้งบริการทางการเงินการลงทุนที่หลากหลายเป็นจำนวนมาก จนที่จอดรถกว่า 4 พันคันในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ไม่เพียงพอ ต้องขอพื้นที่จอดรถเพิ่มจากห้างเทสโก้โลตัสที่อยู่ตรงกันข้าม

“ธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินที่เข้าร่วมงาน ต่างพึงพอใจในความสำเร็จที่เกิดขึ้น  สามารถทำยอดธุรกรรมและลูกค้าได้ตามเป้าตั้งแต่วันแรกของงาน จากการนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินและการลงทุนที่ตรงกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ทั้งกลุ่มลูกค้ารายย่อย ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี นักลงทุน และแคมเปญดอกเบี้ยพิเศษที่มีเฉพาะใน งานมหกรรมการเงิน Money Expo หาดใหญ่ ครั้งที่ 6 เท่านั้น”

น.ส.ภาคนี วิริยะรังสฤษฎ์ รองประธานจัดงาน เปิดเผยว่า สินเชื่อบ้านเป็นสินเชื่อที่ผู้เข้าชมงานสมัครใช้บริการมากที่สุดกว่า 3,200 ราย เป็นวงเงินรวมกว่า 7,900 ล้านบาท และบ้านมือสอง (NPA) อีกกว่า  180 ล้านบาท จากอัตราดอกเบี้ยพิเศษที่จูงใจและประชาชนใน 3 จังหวัดภาคใต้ยังสนใจลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เขตเมืองหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียงอย่างต่อเนื่อง 

 น.ส.ภาคนี กล่าวว่า สินเชื่อเอสเอ็มอี ยังเป็นบริการทางการเงินที่ผู้เข้าชมงานสมัครใช้บริการมากเป็นอันดับ 2 มีผู้สมัครใช้วงเงินรวมกว่า 1,400 ล้าน ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดย่อมในกลุ่มธุรกิจค้าส่งค้าปลีก กลุ่มธุรกิจบริการ และการท่องเที่ยว เพื่อนำไปเป็นเงินทุนหมุนเวียนและขยายกิจการ  รองรับธุรกิจท่องเที่ยวและบริการที่ยังขยายตัวดีอย่างต่อเนื่องจากนโยบายส่งเสริมให้จังหวัดสงขลาและหาดใหญ่เป็นเมืองศูนย์กลางการท่องเที่ยวในภาคใต้

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้เปิดเผยด้วยว่า จังหวัดสงขลาได้จัดแคมเปญการท่องเที่ยว ภายใต้แนวคิด “สงขลามหาสนุก สุขทั้งปีที่สงขลา” ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล ภาคประชาชน หอการค้า สมาคมธุรกิจต่างๆจัดกิจกรรมเพื่อการท่องเที่ยวทุกวันเสาร์อาทิตย์ ซึ่งในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่จะจัดกิจกรรมตลอดทั้งปี รวมทั้งยังมีการพัฒนาบริการที่ต่อเนื่องกัน ขณะเดียวกันยังกำหนดเป้าหมายไว้อย่างชัดเจนที่จะส่งเสริมหาดใหญ่ให้เป็นศูนย์กลางการจัดประชุมและแสดงสินค้านานาชาติอบรม สัมมนา จัดนิทรรศการ (MICE)

ผู้เข้าชมงานในปีนี้ยังได้สมัครใช้บริการบัตรเครดิตสูงมากถึง 10,102 ใบ บัตรเดบิตอีก 2,595 ใบ วงเงินเกือบ 500 ล้านบาท และบริการสินเชื่อบุคคล 3,157 ราย วงเงินกว่า 200 ล้านบาท  ตลอดจนการใช้สินเชื่อเช่าซื้อรถและสินเชื่อโดยใช้รถเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันอีก 100 ล้านบาท

ผลิตภัณฑ์ด้านการออมและการลงทุน ก็คึกคักมากเป็นพิเศษ ธนาคารหลายแห่งให้อัตราดอกเบี้ยจูงใจสูงสุดถึง  2.6% จึงได้รับความสนใจจากผู้ฝากเงินเป็นจำนวนมาก มีการเปิดบัญชีเงินฝากและซื้อสลากออมทรัพย์เพื่อรับดอกเบี้ยสูงในงานกว่า 1,300 ล้านบาท ลงทุนในกองทุนรวมกว่า  980 ล้านบาท และซื้อประกันชีวิตประกันภัยเป็นทุนประกันรวมกว่า 900 ล้านบาท

Photo2.jpg

 การจัดงานมหกรรมการเงินครั้งต่อไป เป็นงานมหกรรมการเงินประจำปีที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และในภูมิภาคนี้ จะมีขึ้นที่กรุงเทพฯ คือ งานมหกรรมการเงินกรุงเทพ ครั้งที่ 16 ระหว่างวันที่  12-15 พฤษภาคม 2559 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพค เมืองทองธานี มีธนาคาร และสถาบันการเงินเข้าร่วมงานกว่า แห่ง เพื่อให้บริการทางการเงิน และการลงทุนอย่างครบวงจร ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล และภาคกลางทั้งหมด