แพทย์หัวใจ รพ.กรุงเทพหาดใหญ่ แนะตรวจหัวใจ พบแพทย์ประจำตัว ก่อนไปฮัจญ์


21 ก.ค. 2561

แพทย์หัวใจ โรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ แนะเตรียมร่างกายให้พร้อม โดยเฉพาะผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคประจำตัว เน้นตรวจหัวใจ พบแพทย์ประจำตัว ก่อนไปฮัจญ์  

IMG_6108.jpg

นายแพทย์มานัส เสถียรวงศ์นุษา  แพทย์สาขาโรคหัวใจและหลอดเลือด

นายแพทย์มานัส เสถียรวงศ์นุษา แพทย์สาขาโรคหัวใจและหลอดเลือด โรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ กล่าวว่า ชาวไทยมุสลิมที่เดินทางไปแสวงบุญร้อยละ 70 อยู่ใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และ นราธิวาส ซึ่งมีข้อจำกัดทำให้ประชาชนเข้าถึงการตรวจหัวใจและการรักษาจากแพทย์โรคหัวใจ แนะนำผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคประจำตัว เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง รวมถึงผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงเช่น สูบบุหรี่  อ้วน เครียด ไม่ออกกำลังกาย และมีประวัติบุคคลในครอบครัวเป็นโรคหัวใจ หรือผู้ที่มีอาการ เจ็บหน้าอก เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย ใจสั่น ขาบวม เป็นลม วูบ เป็นต้น  ควรพบแพทย์ หรือ ตรวจสุขภาพหัวใจก่อนเดินไปไปประกอบพิธีสำคัญทางศาสนาในครั้งนี้

นายแพทย์มานัส อธิบายถึงการตรวจหัวใจว่า หมอแนะนำให้กลุ่มเสี่ยงหรือผู้มีอาการดังกล่าว พบแพทย์ เพื่อตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (EKG) และอาจเพิ่มเติม ได้แก่ ตรวจอัลตราซาวนด์หัวใจ (Echocardiogram) คือ การสะท้อนกลับของคลื่นเสียงความถี่สูง เพื่อวินิจฉัยโรค หัวใจและหลอดเลือด โดยเฉพาะ โรคหัวใจแต่กำเนิด โรคลิ้นหัวใจพิการ  โรคกล้ามเนื้อหัวใจพิการ  โรคของเยื่อหุ้มหัวใจ  และ/หรือ การเดินสายพาน (Exercise Stress Test) คือ เมื่อออกกำลังกายหัวใจจะเต้นเร็วขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องได้รับเลือดมาเลี้ยงมากขึ้นด้วย หากมีหลอดเลือดหัวใจตีบ เลือดจะไม่สามารถ เลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจได้เพียงพอจะมีการเปลี่ยนแปลงของคลื่นไฟฟ้าหัวใจให้เห็น ดังนั้นจึงเป็นการตรวจที่เฉพาะเจาะจงต่อการคัดกรองโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ความแม่นยำมากกว่าร้อยละ 70

โรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ พร้อมดุแลโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและเครื่องมือการตรวจวินิฉัยพร้อม ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการตรวจหัวใจให้กับผู้ที่จะเดินทางไปทำฮัจญ์ด้วยเครื่องมือพิเศษอัลตราซาวนด์หัวใจ (Echocardiogram) ตรวจอัลตราซาวนด์หัวใจแก่กลุ่มเสี่ยง เพื่อให้เกิดความแม่นยำในการระบุตัวผู้ป่วยที่มีภาวะเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดและหัวใจนำมาสู่การดูแลรักษาที่ถูกต้อง เหมาะสม รวดเร็ว เพื่อให้พร้อมที่จะเดินทางไปทำฮัจญ์ต่อไป ปรึกษาเพิ่มเติมที่ศูนย์หัวใจโรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่  โทร. 1719 หรือ www.bangkokhatyai.com

NjpUs24nCQKx5e1HUApMXQGqLARXAVF94wTw6A5pARe.jpgNjpUs24nCQKx5e1HUApMXQGqLARXAVPNM1hShZiO2xR.jpg