คุณสิริกิติยา ลงพื้นที่เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ-เขาตังกวน ส่งเสริมเมืองสงขลาก้าวสู่เมืองมรดกโลก


24 ก.ค. 2561

คุณสิริกิติยา เจนเซน ลงพื้นที่เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ-เขาตังกวน อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เพื่อส่งเสริมเมืองสงขลาก้าวสู่เมืองมรดกโลก

8.JPG

(23 ก.ค. 61) ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา  คุณใหม่ สิริกิตติยา เจนเซน ธิดาในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เดินทางเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ คณะเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับพร้อมรายงานและบรรยายสรุปผล

ทั้งนี้พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสงขลา เป็นพิพิธภัณฑ์ตั้งอยู่ในเมืองสงขลา  ตรงข้ามกำแพงเมืองจังหวัดสงขลา เป็นโบราณสถาน ของชาติ มีลักษณะสถาปัตยกรรมแบบจีน อายุกว่า 100 ปี ซึ่งกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน และปรับปรุงเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ในปี พ.ศ. 2516 โดยที่นี่ใช้เป็นสถานที่จัดแสดงศิลปวัตถุภาคใต้ตอนล่าง และเป็นแหล่งศึกษาหาความรู้ทางด้านโบราณคดี ประวัติศาสตร์ศิลปะ ชาติพันธุ์วิทยา ศิลปะจีน ศิลปะพื้นบ้านพื้นเมือง ผ่านวัตถุโบราณเก่าแก่ที่น่าสนใจมากมาย รวมทั้งโบราณวัตถุสมัยก่อนประวัติศาสตร์ที่ได้จากแหล่งโบราณคดีจากบ้านเชียงและกาญจนบุรี นอกจากนี้ ยังจัดแสดงศิลปโบราณวัตถุเกี่ยวกับตระกูล ณ สงขลา ซึ่งเป็นตระกูลเจ้าเมืองสงขลาในอดีตด้วย

จากนั้นได้เดินทางต่อไปยังเขาตังกวน โดยมีนายวุฒิชัย เพ็ชรสุวรรณ  นักประวัติศาสตร์ท้องถิ่น เป็นผู้บรรยายสรุป ซึ่งเขาตังกวนเป็นภูเขาลูกเล็ก ๆ แต่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งในอำเภอเมืองสงขลา โดยเขาตังกวนนั้นเป็นเนินเขาสูงจากระดับทะเลปานกลางประมาณ 2,000 ฟุต จากยอดเขาตังกวนนี้มีลานชมวิวเขาตังกวนที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของเมืองสงขลาได้โดยรอบ กลายเป็นจุดชมวิวยอดนิยมที่สุดสำหรับนักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ บนยอดเขาตังกวนเป็นที่ประดิษฐานเจดีย์พระธาตุคู่เมืองสงขลา ซึ่งสร้างในสมัยอาณาจักรนครศรีธรรมราช เป็นศิลปะสมัยทวารวดี โดยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ได้พระราชทานเงินหลวง ให้เป็นทุนในการบูรณะปฏิสังขรณ์ และในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2539 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงพระราชทานพระบรมสารีริกธาตุมาบรรจุในองค์พระเจดีย์ และในเดือนตุลาคมของทุกปี จะมีงานพิธีห่มผ้าองค์พระเจดีย์ และประเพณีตักบาตรเทโวและลากพระของสงขลา

24.JPG1 (1).JPG3.JPG5.JPG6 (1).JPG13.JPG17.JPG19.JPG21.JPG22.JPG23.JPG25.JPG26.JPG28.JPG29.JPG30.JPG32.JPG34.JPG35.JPG38.JPG39.JPG41.JPG

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว /ภาพ    สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา