คุณสิริกิติยา เยี่ยมชมสถาบันทักษิณฯ และวัดท้ายยอ หวังร่วมผลักดันสงขลาสู่เมืองมรดกโลก


26 ก.ค. 2561

คุณสิริกิติยา เจนเซน ลงพื้นที่เยี่ยมชมสถาบันทักษิณคดีศึกษา พร้อมลงพื้นที่ศึกษาข้อมูลโบราณสถาน ณ วัดท้ายยอ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา  ร่วมศึกษาเส้นทางผลักดันสงขลาสู่เมืองมรดกโลก 

4.JPG

(25 ก.ค. 61) คุณใหม่ สิริกิตติยา เจนเซน ธิดาในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เดินทางเยี่ยมชมสถาบันทักษิณคดีศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ คณะเจ้าหน้าที่สถาบันทักษิณคดีศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ

สถาบันทักษิณคดีศึกษา เป็นแหล่งท่องเที่ยวดีเด่นทางวัฒนธรรมและโบราณสถาน ปี พ.ศ. 2543 สถาบันแห่งนี้ตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2521 ตัวอาคารมีลักษณะเป็นสถาปัตยกรรมแบบภาคใต้ แบ่งออกเป็น 4 อาคาร แต่ละอาคารแบ่งเป็นห้องต่าง ๆ ที่จัดแสดงเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และชาติพันธุ์ โบราณวัตถุที่เกิดจากภูมิปัญญาของคนท้องถิ่น เครื่องประดับศาสตราวุธที่ใช้กันในภาคใต้ เช่น กริช มีดชายธง มีดหางไก่ การแสดงผ้าทอพื้นเมือง เช่น ผ้าทอพุมเรียง ผ้าทอปัตตานี ห้องแสดงกระต่ายขูดมะพร้าวรูปทรงต่าง ๆ ที่มีรูปแบบหาชมได้ยาก ห้องแสดงการละเล่นพื้นเมือง

เช่น หนังตะลุง โนราห์ ลิเกป่า ห้องแสดงวิถีชีวิตชาวใต้ เช่น การแสดงการละเล่นและของเล่นเด็ก เช่น การเล่นซัดราว การเล่นว่าว ลูกข่าง ห้องแสดงประเพณีการบวช ห้องแสดงการรักษาพยาบาลแบบโบราณ นอกจากนี้สถาบันฯ มีร้านขายสินค้าพื้นเมือง เช่น หัตถกรรมกระจูด หัตถกรรมปาหนัน หัตถกรรมย่านลิเพา ผ้าทอเกาะยอ ผลิตภัณฑ์จากเปลือกหอย ผลิตภัณฑ์จากกะลามะพร้าว เครื่องเงิน เป็นต้น อีกทั้งจุดชมวิวของสถาบันฯ แห่งนี้ ยังสามารถมองเห็นทัศนียภาพที่สวยงามของทะเลสาบสงขลา

จากนั้นได้เดินทางต่อไปนยังวัดท้ายยอ ซึ่งวัดท้ายยอ เป็นวัดที่ก่อสร้างด้วยสถาปัตยกรรมล้ำค่า ควรค่าแก่การอนุรักษ์และหวงแหน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง " กุฏิแบบเรือนไทยปั้นหยา " อายุกว่า 200 ปี หลังคาใช้กระเบื้องดินเผาเกาะยอและกระเบื้องลอนแบบเก่า มีจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ คือ เสาเรือนกุฏิจะไม่ฝังลงในดินแต่จะตั้งอยู่บนตีนเสา ซึ่งเป็นที่รองรับเสาอันเป็นลักษณะเฉพาะของบ้านชาวไทยในภาคใต้เท่านั้น

นอกจากนั้นวัดท้ายยอ ยังมีโบราณสถานและโบราณวัตถุควรค่าแก่การศึกษาและเรียนรู้ อาทิ บ่อน้ำโบราณ สระน้ำโบราณ โรงเรือพระ สถูป หอระฆังที่สวยงาม และมีร่องรอยของท่าเรือโบราณ ซึ่งเคยเป็น ศูนย์กลางการคมนาคม ของชาวเกาะยอ ด้านหลังของวัดท้ายยอเป็นที่ตั้งของ เขาเพหารหรือเขาวิหาร ซึ่งประดิษฐานเจดีย์ทรงลังกาที่งดงาม ควรค่า แก่การช่วยกันอนุรักษ์ไว้สืบไป

35.JPG38.JPG1.JPG5.JPG6.JPG8.JPG9.JPG11.JPG16.JPG19.JPG21.JPG22.JPG23.JPG30.JPG34.JPG43.JPG

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด ภาพ /ข่าว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา