เครือข่ายชาวประมงสงขลากว่า 500คนยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าฯถึงรัฐบาลให้เร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อน


1 ส.ค. 2561

ตามที่จังหวัดสงขลาได้รับทราบปัญหาความเดือนร้อนของชาวประมง กรณีมีการนำเสนอข่าวทางโซเชียลว่า สมาคมการประมงแห่งประเทศไทยได้มีมติเป็นเอกฉันท์ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2561 ขอเรียกร้องปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมง โดยให้สมาคมประมงทั้ง 22 จังหวัดชายทะเล ยื่นหนังสือคัดค้านที่ศาลากลางจังหวัด พร้อมกันกับที่สมาคมฯ ไปยื่นที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 1 สิงหาคม 2561 เวลา 10.00 น. นั้น

60.jpg

(1 ส.ค.61) เวลา 09.30 น.ณ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และนายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสงขลา สำนักงานประมงจังหวัดสงขลา สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสงขลา และ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสงขลา ได้มาร่วมกันรับหนังสือจาก นายพิชัย บูรณวัฒน์ รองนายกสมาคมประมงสงขลา กับผู้ประกอบการประมง ร่วม 500 คน กรณีมีหนังสือถึงท่านนายกรัฐมนตรี จำนวน 2 ฉบับ ประกอบด้วย

ฉบับแรก เรียกร้องให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมง อาทิ
(1) การขาดแคลนแรงงาน โดยขอให้ใช้มาตรา 83 แห่งพระราชกำหนดประมงฯ เพื่อแก้ไขปัญหา โดยเสนอขอให้คนต่างด้าวที่อยู่ในราชอาณาจักรไทยอย่างผิดกฎหมาย และบุคคลที่ไม่สถานะทางทะเบียน ทำเอกสารซีบุ๊ค เพื่อให้ทำงานในเรือประมงได้ และให้ใช้มาตรการตลอดระยะเวลา 2 ปี
(2) ปัญหากฎ ระเบียบต่างๆ ของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ที่ออกมาเพื่อบังคับใช้กับผู้ประกอบการเรือประมง ไม่สอดคล้องกับการประกอบอาชีพ ทำให้เกิดปัญหา ตลอดจนการออกกฎที่เกินข้อกำหนดของอนุสัญญา
(3) ขอให้เร่งรัดแก้ไข ปรับปรุง กฎข้อบังคับการตรวจเรือของกรมเจ้าท่า ที่ผ่านการรับฟังความคิดเห็นไปแล้ว 
(4) ขอให้แก้ไขปัญหาการแจ้งเข้า –ออก (PIPO) โดยให้หน่วยงานปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน เป็นต้น

ฉบับที่ 2 คัดค้านการที่รัฐบาลจะไปให้สัตยาบันเพื่อรับอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 188 ว่าด้วยการทำงานในภาคประมง ค.ศ.2007 (พ.ศ.2550) 

สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาข้างต้น เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานในส่วนกลาง จะต้องดำเนินการให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจังหวัดสงขลาจะส่งเรื่องทั้งหมดไปยังสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้รับทราบ และพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

ท้ายนี้ ท่านดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ขอขอบคุณทางสมาคมประมงสงขลาที่ใช้ช่องทางของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาในการยื่นเรื่องปัญหาความเดือดร้อนร้องของชาวประมงไปยังท่านนายกรัฐมนตรี และการยื่นหนังสือก็เป็นไปอย่างสงบ และเรียบร้อย ซึ่งท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาจะเร่งลงนามหนังสือถึงเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้รับทราบและพิจารณาดำเนิการต่อไป

57.jpg58.jpg59.jpg61.jpg

การยื่นหนังสือเป็นไปด้วยความสงบ และสลายตัวในเวลาต่อมา (ใช้เวลาร่วม 30 นาที)
ที่มา "บริการด้วยใจ คนไทยยิ้มได้" 
ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา