ธปท.ใต้ สรุปเศรษฐกิจใต้ไตรมาส 2 ยังชะลอตัว คาดไตรมาส 3 ยังคงขยายตัว


2 ส.ค. 2561

ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ แถลงข่าวสรุปภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคใต้ไตรมาส 2 ปี 2561 ว่ายังคงชะลอตัว จากปัจจัยด้านการท่องเที่ยวและรายได้เกษตรกร โดยคาดว่าไตรมาส 3 เศรษฐกิจใต้ยังคงขยายตัว

00001.jpg

วันนี้ (2 สิงหาคม 2561) ณ สถานสวัสดิสงเคราะห์ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีการแถลงข่าวภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคใต้ไตรมาส 2 ปี 2561 โดยมี นางสุรีรัตน์ ลัคนานิตย์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ เป็นผู้แถลงข่าว มีสื่อมวลชนและผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟังในครั้งนี้

นางสุรีรัตน์ ลัคนานิตย์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ เปิดเผยว่า  สำหรับภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคใต้ ไตรมาสที่ 2 ปี 2561 ก็มีการชะลอตัวจากไตรมาสก่อน โดยการผลิตภาคอุตสาหกรรม ชะลอตัวจากปัญหาวัตถุดิบและการเข้มงวดเรื่องสิ่งแวดล้อมในจีน สำหรับผลผลิตเกษตรชะลอลงมาก ประกอบกับราคาสินค้าเกษตรยังคงหดตัว นอกจากนี้ การท่องเที่ยวชะลอตัวจากนักท่องเที่ยวยุโรปและรัสเซียที่ลดลง ซึ่งเป็นผลจากปัจจัยชั่วคราวในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก

IMG_3830.JPG

นางสุรีรัตน์ ลัคนานิตย์

ด้านอุปสงค์ในประเทศ การอุปโภคบริโภคภาคเอกชนขยายตัวต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน ส่วนหนึ่งได้รับผลดีจากการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ เมื่อเดือนเมษายน 2561 สำหรับ การลงทุนภาครัฐขยายตัวดี ขณะที่ภาคเอกชนชะลอลงเล็กน้อย ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นตามราคาพลังงาน ขณะที่อัตราการว่างงานหลังปรับฤดูกาลลดลงจากไตรมาสก่อน

ด้านแนวโน้มเศรษฐกิจใต้ ไตรมาส 3 ปี 2561 คาดว่ายังขยายตัว โดยมีปัจจัยบวกคือการส่งออกสินค้าสำคัญส่วนใหญ่ขยายตัวตามคำสั่งซื้อ และการใช้จ่ายภาครัฐยังเป็นแรงขับเคลื่อนที่ดี และ การบริโภคภาคเอกชนในหมวดสินค้าไม่คงทนมีทิศทางที่ดีขึ้น ด้านปัจจัยเสี่ยง ก็ยังคงต้องดูรายได้เกษตรกรที่ยังอยู่ในระดับต่ำจากด้านราคาเป็นสำคัญ และผลกระทบจากเหตุการณ์เรือล่มก็ยังคงส่งผลต่อจำนวนนักท่องเที่ยวจีน และความไม่แน่นอนของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ก็ต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด

01.jpg02.jpg03.jpg04.jpg05.jpgIMG_3859.JPGIMG_3862.JPG