PenQ Studio หาดใหญ่ เจ้าศิลปะแห่งกันดั้ม “ลงสี” เพิ่มความงาม สร้างรายได้(มีคลิป)


14 มี.ค. 2559

เรื่องความชอบห้ามกันไม่ได้จริงๆ เมื่อหนึ่งคนหลงใหลในศาสตร์แห่งกันดั้ม เปลี่ยนจากความชอบ เป็นความจริงจัง ลงมือทำ “ลงสี” สร้างความสวยงาม เพิ่มมูลค่าและสร้างรายได้เสริมนอกเหนือจากงานประจำ

page.jpg

วันนี้ทีมงานเว็บกิมหยงมีโอกาสได้คุยกับ คุณต้อง กฤดินันท์ เครือเนียม ทายาทร้านดัง Boat Bakery ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการลงสีโมเดลกันดั้ม ถือได้ว่าเป็นมือหนึ่งของหาดใหญ่ ในด้านนี้เลยก็ว่าได้ 

คุณต้อง กฤดินันท์ เปิดเผยว่า โดยส่วนตัวเป็นคนชอบการ์ตูนอนิเมะ มาตั้งแต่เด็กแล้ว โดยเฉพาะกันดั้มจะชอบมากเป็นพิเศษ แต่สมัยเด็กยังไม่มีปัญญาซื้อ โมเดลกันดั้มราคาแพง เมื่อโตขึ้น ทำงานได้ เลยสนองความต้องการของตัวเองในวัยเด็ก จนวันนึง พี่ที่รู้จัก เขามาปรึกษาเรื่องกันดั้ม และ พี่คนนั้นผันตัวเองมาเป็นผู้นำเข้าโมเดล ทำให้ผมได้มีโอกาสซื้อโมเดลในราคาที่ถูกกว่าร้านทั่วไป จนถึงจังหวะนึงจึงคิดต่อยอดโมเดลกันดั้ม ซึ่งขั้นต่อไป คือการ ทำสี หรือการ ลงสี ให้ตัวโมเดล มีความสวยงามมากขึ้น

[video-0]

ปกติในแต่ละวันจะใช้เวลาวันละ 3-4 ชั่วโมง ต่อวัน สำหรับการลงสี โมเดลกันดั้ม และการลงสีก็ต้องใช้เวลา บางตัว 2-3 อาทิตย์แต่บางตัวต้องใช้เวลาเป็นเดือนถึงเดือนครึ่ง กว่าจะแล้วเสร็จ ขึ้นอยู่กับโมเดลว่ามีชิ้นส่วนมากน้อยแค่ไหน ซึ่งขั้นตอนพื้นฐานเลย คือ การเตรียมโมเดล ต้องมีการขัด มีการรองพื้น เช็คผิว ซึ่งเป็นขึ้นตอนการเตรียมเท่านั้น ขั้นต่อมาคือการลงสีจริง มีการตัดเส้น เคลียร์เส้น ที่สำคัญต้องทำทุกชิ้น ถือเป็นงานที่หนักพอสมควรสำหรับมือใหม่  เพราะมีส่วนที่อันตรายจากสารเคมี สีต่างๆ ที่นำมาพ่น เราต้องมีการสวมหน้ากากป้องกันทุกครั้ง

สำหรับคนที่จะเริ่มทำสีโมเดล บอกเลยมันไม่ยากอย่างที่คุณคิด หลายคนคงคิดว่า มันยาก เพราะมีขั้นตอนมากมาย ทั้งการขัด การผสมสี การพ่น สิ่งที่พูดมาคือพื้นฐานที่คุณต้องทำอยู่แล้ว สำหรับคนที่สนใจในการทำสี ถ้าให้แนะนำก็ให้เด็กที่มีอายุมากกว่า 15 ปีขึ้นไป ถึงค่อยลอง เพราะพวกนี้มีสารเคมี ทำแล้วมันมีผลกระทบต่อสุขภาพและบุคคลอื่นจึงต้องมีการคำนึงเรื่องอายุและสถานที่ด้วย

ตอนแรกผมไม่มีความรู้ ในการลงสี ผมลองมาเยอะ หมดไปเยอะ เจ๊งบ้าง โดนหลอกบ้าง อย่างกันดั้มตัวแรกที่ซื้อจากร้านดิจิมอนมีโมเดล นี้ ทำสีเจ๊ง 3 รอบครับ กว่าจะทำออกมาได้ดี ซึ่งประสบการณ์จะสอนเราเอง เพราะถ้าคุณชอบแต่ยังกลัวบอกเลยว่า ถ้าคุณกลัวคุณจะไม่มีวันได้ทำในสิ่งที่คุณรักเลย ของอย่างนี้มันต้องกล้าได้กล้าเสีย แต่ว่าต้องอยู่ในพื้นฐานที่ไม่เดือนร้อนคนอื่น

IMG_6776.JPG

ในส่วนของเรื่องราคาอุปกรณ์พูดยากครับ เพราะว่าสีสามารถใช้สีทั่วไปได้ แต่ของผมคืองาน Air brush ซึ่งเป็นงานละเอียด Air brush อย่างถูกที่สุดที่ร้านดิจิมอนมีโมเดล ก็อยู่ที่ราคา 2500 บาท สำหรับฝึกหัด และเรื่องสีก็แล้วแต่เกรดอีก ปกติใช้สีอยู่ที่ ขวดละ 120-180 บาท ที่ใช้อยู่ประจำ ส่วนเทคนิคและพื้นฐาน เรื่องผสมสี ก็แนะนำได้ว่าสามารถศึกษาดูทาง youtube ได้เลย หรือทางกลุ่มกันดั้มต่างๆ  แต่ถ้าอยู่ในหาดใหญ่อยากเริ่มต้นทำสีมาปรึกษาผมได้ พื้นฐานผมสอนให้ได้ แต่เทคนิคขึ้นสูงก็คงต้องไปต่อยอดกันเองต่อไป

หลายคนถามเรื่องราคาก็บอกเลยว่ามีที่รับทำบางตัวราคาอยู่ที่หลักพันบาท และบางตัวซึ่งถ้าใช้เวลานานและงานละเอียดก็ราคาอยู่ที่หลักหมื่นขึ้นไป ขึ้นอยู่กับโมเดลที่ทำ ซึ่งตอนนี้มีลูกค้าต่อคิวในการ ลงสีโมเดลกันดั้ม เยอะมาก เป็นรายได้เสริมที่ดีเลยทีเดียว

IMG_6790.JPG

ไม่พูดไม่ได้เลยคือต้อง ขอบคุณ พี่มี ร้านดิจิมอนมีโมเดลที่เอาโมเดลเก่ามาให้ลองทำ จนเป็นและมีฝีมือได้ในทุกวันนี้

คุณต้อง ย้ำด้วยว่า สำหรับคนรักกันดั้ม การทำสีไม่ได้ยากอย่างที่คิด สิ่งสำคัญคือเวลา และใจ ที่กล้าได้กล้าเสีย สำหรับน้องๆ พี่ๆ ที่สนใจลงสีโมเดลก็สามารถ ดูได้จากทางแฟนเพจ  PenQ Studio มีอะไรถามเข้ามาได้ทาง INBOX ผมยินดีตอบ และถ้าสนใจโมเดลกันดั้มของแท้ ก็สามารถติดต่อได้ที่ ร้านดิจิมอนมี โมเดล  หรือที่แฟนเพจ Digimonmee Model  https://www.facebook.com/DigimonmeeModel

สำหรับผลงานของ คุณต้อง ก็มีเพจดังด้านกันดั้ม อย่างแฟนเพจ Gundam Guy ก็ได้นำโมเดลกั้นดั้มที่คุณต้องประกอบและลงสีไปลงในเพจ อีกด้วย การต่อโมเดล  การลงสีโมเดล ถือเป็นการฝึกจินตนาการ ฝึกสมอง เพราะเด็กๆ ชอบการ์ตูนกันอยู่แล้ว ยิ่งถ้าได้รู้จักการลงสี การจับจังหวะการพ่น การนำมาประกอบใหม่ทีละชิ้น  ก็จะทำให้เราสามารถใส่จินตนาการในตัวหุ่นได้อย่างไม่มีขีดจำกัด 

อยากลงสีกันดั้มตัวโปรด ขอคำปรึกษา หรือติดตามผลงานของ คุณต้อง กฤดินันท์ เครือเนียม ก็ติดตามได้ที่แฟนเพจ  PenQ Studio http://www.facebook.com/penq27studio

IMG_6828.JPG

กฤดินันท์ เครือเนียม

IMG_6786.JPGIMG_6791.JPGIMG_6793.JPGIMG_6794.JPGIMG_6796.JPGIMG_6798.JPGIMG_6812.JPG