ปภ.สงขลา ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อถอดบทเรียนการขับเคลื่อนแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย


2 ส.ค. 2561

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อถอดบทเรียนการขับเคลื่อนแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา พ. ศ. 2558

2.JPG

(1 ส.ค. 61) ที่ห้องประชุม CEO ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อถอดบทเรียนการขับเคลื่อนแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา พ. ศ. 2558 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐภาคเอกชน คณะทำงานและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในครั้งนี้

นายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จังหวัดสงขลา ตั้งอยู่ในเขตอิทธิพลของลมมรสุมเมืองร้อนที่ลมมรสุมพัดผ่านประจำทุกปีเริ่มตั้งแต่กลางเดือน ตุลาคม ถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์เป็นช่วงลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือและเริ่มตั้งแต่ กลางเดือนพฤษภาคมถึงเดือนตุลาคมจะเป็นลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ทำให้จังหวัดสงขลาประสบภัยพิบัติด้านอุทกภัยวาตภัยและดินโคลนถล่มเป็นประจำทุกปีส่งผลให้เกิดความเสียหาย แก่พื้นที่เพาะปลูกและทรัพย์สินต่างๆของประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ประกอบกับจังหวัดสงขลามีสถานที่เสี่ยงที่ก่อให้เกิดอันตรายจากภัยต่างๆเช่น โรงงานอุตสาหกรรม โรงแรมอาคารสูง ห้างสรรพสินค้า โรงท่อก๊าซฯ ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดสาธารณภัย เช่น อุทกภัย  ดินโคลนถล่ม ภัยจากอัคคีภัย วาตภัย คมนาคมและขนส่ง ภัยจากการก่อการร้ายและภัยจากการก่อวินาศกรรมตามลำดับ

ทั้งนี้จากความเสี่ยงต่อสาธารณภัยดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและของรัฐจังหวัดสงขลาจึงจัดทำแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา ปี พ.ศ. 2558 ขึ้น เพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางการบูรณาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระดับพื้นที่ของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ. ศ. 2558

สำหรับแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา พ. ศ. 2558 มีประเด็นในด้านของสถานการณ์สาธารณภัยจังหวัดสงขลา, ยุทธศาสตร์การจัดการความเสี่ยงจากสาธารณภัย, หลักการจัดการสาธารณภัย, การลดความเสี่ยงจากสาธารณภัย, การจัดการในภาวะฉุกเฉิน, การสื่อสารและโทรคมนาคม, การฟื้นฟูและการขับเคลื่อนแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในจังหวัดไปสู่การปฏิบัติ

1.JPG

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา