ย้อนดูจุดเริ่มต้นไฟรางคู่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ หลังข่าวดีมีโอกาสได้สร้างเร็วๆนี้


3 ส.ค. 2561

จากกรณีข่าวทำเนียบรัฐบาล วันพุธที่ 1 สิงหาคม 2561  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 4/2561โดยที่ประชุมได้พิจารณาและให้ความเห็นชอบในหลักการต่อรายงาน EIA โครงการรถไฟทางคู่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ (ภายใต้โครงการศึกษาและออกแบบระบบรถไฟฟ้าทางคู่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์) ซึ่งสรุปสาระสำคัญดังนี้

78.jpg
         
ที่ประชุมได้พิจารณาและให้ความเห็นชอบในหลักการต่อรายงาน EIA โครงการรถไฟทางคู่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ (ภายใต้โครงการศึกษาและออกแบบระบบรถไฟฟ้าทางคู่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์) ของ รฟท. โดยให้ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)ดำเนินการตามมาตรการฯ ตามที่กำหนดไว้ในรายงาน EIA ซึ่งผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการฯ ด้านโครงสร้างพื้นฐานทางบกและอากาศในการประชุมครั้งที่ 33/2560 เมื่อ 24 พ.ย. 60 แล้ว โดยให้ตั้งงบประมาณเพื่อดำเนินมาตรการฯ ตามที่กำหนดไว้ พร้อมนำความเห็นของที่ประชุมฯ เสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อประกอบการพิจารณาตาม มาตรา 47 แห่ง พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2535 ต่อไป
 
อนึ่ง ทางรถไฟช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางรถไฟสายตะวันตก (West Coast) ของประเทศมาเลเซีย ซึ่งปัจจุบันถูกพัฒนาเป็นระบบรถไฟทางคู่แบบใช้ไฟฟ้าแล้ว ดังนั้น รฟท. จึงมีแนวคิดในการพัฒนาเส้นทางในฝั่งประเทศไทยให้เป็นระบบทางคู่แบบใช้ไฟฟ้าเพื่อให้การเชื่อมต่อโครงข่ายรถไฟระหว่างประเทศไทยกับประเทศมาเลเซียเป็นไปอย่างสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีโดยรวมต่อเศรษฐกิจและสังคมของประชาคมอาเซียน

สำหรับโครงการศึกษาและออกแบบระบบรถไฟฟ้าทางคู่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ เป็นอีกหนึ่งโครงการหมื่นล้านของจังหวัดสงขลาที่ทางทีมงานเว็บไซต์กิมหยง ได้ติดตามการศึกษาโครงการในพื้นที่มาตั้งแต่แรกเริ่ม ซึ่งเมื่อกระบวนการ EIA แล้วจะนำไปสู่การอนุมัติงบประมาณดำเนินโครงการ ซึ่งหากไม่มีอะไรผิดพลาดคาดว่าโครงการก่อสร้างจะเริ่มต้นได้ภายในปี 2562 โดยรถไฟรางคู่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเส้นทางหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ถือเป็นเส้นทางสำคัญที่เชื่อมโยงการขนส่งทางรางระหว่างประเทศไทย-มาเลเซีย เพราะปัจจุบันรัฐบาลมาเลเซีย ได้จัด้จัดสร้างรถไฟรางคุ่มาจ่อที่ชายแดนไทยมานานแล้ว

การศึกษาโครงการดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2557-2558 โดยเริ่มต้นการดำเนินโครงการจากสถานีชุมทางหาดใหญ่ สิ้นสุดที่สถานีปาดังเบซาร์ รวมระยะทาง 44.5 กิโลเมตร งบประมาณดำเนินโครงการประมาณ 12,000 ล้านบาท (การศึกษาเมือปี 2558) รถไฟที่วิ่งเป็นรถความเร็วสูง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือใช้เวลาเพียง 26 นาทจากหาดใหญ่ถึงปาดังเบซาร์ สำหรับรถโดยสาร ส่วนรถขนส่งสินค้าใช้ความเร็ว 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นการก่อสร้างบนพื้นที่ทางรถไฟสายปัจจุบันที่ยังคงวิ่งอยู่ในรูปแบบรถไฟรางเดี่ยวขับเคลื่อนด้วยดีเซล และมีจุดจอด 3 สถานี คือ ชุมทางหาดใหญ่-สถานีคลองแงะ-สถานีปาดังเบซาร์ 

83.jpg

แต่ในการก่อสร้างรถไฟรางคู่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า จะมีการเพิ่มจุดจอดอีก 4 จุดรวมเป็น 7 สถานี ดังนี้ ชุมทางหาดใหญ่-จุดจอดบ้านพรุ-จุดจอดทุ่งลุง-สถานีคลองแงะ-จุดจอดท่าข่อย-จุดจอดคลองรำ-สถานีปาดังเบซาร์ โดยการก่อสร้างรถไฟรางคู่จะมีการก่อสร้างทางยกระดับหรือทางลอดในทุกจุดที่มีการตัดผ่านถนนสาธารณะ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความรวดเร็วและปลอดภัยให้กับการเดินทางทางถนนด้วย และยังมีการเวรคืนที่ดินบริเวณช่วงทางโค้งช่วงตำบลทุ่งหมอ อำเภอสะเดา 21 ไร่ เพื่อปรับเส้นทางเดินรถให้เป็นทางตรงรองรับการทำความเร็วของรถไฟขบวนใหม่ และในการศึกษาปี 58 พบว่ามีชาวบ้านที่อาศัยในที่ดินรถไฟจะได้รับผลกระทบจากการการดำเนินโครงการประมาณ 800 ครัวเรือน

หลังจากมีการเห็นชอบในหลักการต่อรายงาน EIA โครงการรถไฟทางคู่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ เป็นเสมือนสัญาณว่าโครงการนี้น่าจะเกิดขึ้นได้ในเร็ววันนี้ และจะเป็นโครงการใหญ่โครงการแรกของจังหวัดที่จะเกิดขึ้นจริงหลังมีการศึกษาเกี่ยวกับคมนาคมมากมายหลายโครงการ ไม่ว่าจะเป็นโครงการมอเตอร์เวย์หาดใหญ่-สะเดา โครงการก่อสร้างถนนวงแหวนรอบเมืองหาดใหญ่ โครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลหาดใหญ่ ซึ่งต้องร่วมกันเกาะติดต่อไปว่าโครงการใดจะเกิดเป็นรูปธรรมเป็นโครงการแรกของจังหวัดสงขลาบ้านเรา  

[video-0] สกู๊ปข่าวเว็บกิมหยงปี 58

80.jpg81.jpg84.jpg85.jpg86.jpg87.jpg79.jpg ต้อม รัตภูมิ รายงาน