เลขาธิการ ศอ.บต.เปิดเสวนาพร้อมบรรยายพิเศษ เร่งพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน


15 มี.ค. 2559

เลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานในพิธีเปิดเสวนาเพื่อพัฒนาศักยภาพเครือข่ายการประชาสัมพันธ์ในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมบรรยายพิเศษ เร่งพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนเดินหน้าสร้างสันติสุขในพื้นที่ตามแนวทางประชารัฐ

IMG_1830.JPG

วันนี้ (14 มี.ค.59) เวลา 10.00 น. ที่ โรงแรมหาดใหญ่พาราไดส์ฯ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายภาณุ อุทัยรัตน์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานเปิดเสวนาเพื่อพัฒนาศักยภาพเครือข่ายการประชาสัมพันธ์ในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี นางสุพัตรา บุญชีพ ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา ร่วมให้การต้อนรับ และมีสื่อมวลชนทุกแขนง พร้อมด้วยอาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้าน (อป.มช.) ในพื้นที่จังหวัดสงขลา เข้าร่วมงานโดยพร้อมเพรียงกัน

นายภาณุ อุทัยรัตน์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า ถือได้ว่าสื่อมวลชนทุกแขนง พร้อมด้วยอาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้าน (อป.มช.) เปรียบเสมือนเป็นทหารเอกของแผ่นดิน โดยเฉพาะวิกฤติในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งเรื่องบรรยากาศ การแก้ไขปัญหาและพัฒนา ซึ่งจะต้องดำเนินการควบคู่ไปด้วยกัน ถือว่าเป็นความโชคดีของบ้านเมืองที่จะได้โอกาสในการพัฒนามากกว่าพื้นที่อื่น ทั้งนี้เมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้พูดแถลงผลการดำเนินงานของ กอ.รมน. ตอนหนึ่งว่า อยากใช้คำพูดในการพัฒนาสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่ามีความก้าวขึ้น พร้อมเดินหน้านำนโยบายมาปฏิบัติในพื้นที่ผ่านกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ โดยเฉพาะนักประชาสัมพันธ์ที่จะเป็นคนที่สำคัญที่สุดที่จะนำเสนอความจริงที่จำเป็นจะต้องนำเสนอโดยคำนึงถึงผลกระทบกับสิ่งที่ตามมา

ด้าน นายสาธิต ธรรมประดิษฐ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา จังหวัดสงขลาและกรมประชาสัมพันธ์ เห็นถึงความสำคัญในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้วยการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องการดำเนินงานของรัฐบาลและหน่วยงานภาครัฐตามกรอบนโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และรัฐบาล ภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  โดยใช้เครือข่ายประชาสัมพันธ์เป็นเครื่องมือในการสื่อสารสร้างความเข้าใจ จึงได้มอบหมายให้สำนักประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา จัดกิจกรรมขึ้นในครั้งนี้ในรูปแบบการบรรยายให้ความรู้และเปิดเวทีเสวนา เพื่อให้เครือข่ายสามารถเข้าใจเรื่องการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ

กิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วย การบรรยายพิเศษในบทบาทฝ่ายปกครองด้านความมั่นคง โดยนายภาณุ อุทัยรัตน์ เลขาธิการ ศอ.บต. , การบรรยายในหัวข้อ “การสื่อสารสร้างความเข้าใจตามแนวทางพระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดย พันเอก ยุทธนาม เพชรม่วง หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่งคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า , การเปิดเวทีเสวนา เรื่อง “สื่อสาร สร้างสรรค์ ร่วมใจกัน ให้ชายแดนใต้เกิดสันติสุข” โดย นายณรงค์ ชื่นนิรันดร์ ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา และ นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย ดำเนินการเสวนาโดย นางสาวจามรี อนุรัตน์ ผู้อำนวยการส่วนข่าวและรายการภูมิภาค สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลาร่วมถ่ายทอดเสียง เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การจัดงานให้ประชาชนในพื้นที่ได้ติดตามอีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (15 มี.ค.59) จะมีการนำผู้เข้าอบรมเดินทางไปทัศนศึกษาดูงาน ณ ศูนย์สาธิตฝึกอาชีพเศรษฐกิจพอเพียง มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย ต.ชะมวง อ.รัตภูมิ จ.สงขลาอีกด้วย

ข้อมูลและที่มา

สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว-ภาพ สวท.สงขลา 14 มี.ค.59

IMG_1845.JPGIMG_1850.JPG