ไทยแลนด์อเมเจอร์ลีก2018 คืออะไรมีทีมไหนบ้าง และรวมเรื่องราวบอลลีกภาคใต้


6 ส.ค. 2561

มีคนถามว่าไทยแลนด์ อเมเจอร์ลีก คืออะไร ฟุตบอลลีกไหนหล่าวฟังดูน่าปวดหัวจังกับบอลลีกประเทศไทย ขออธิบายตามความเข้าใจว่าบอลลีกเมืองไทยปัจจุบันมี 4ลีกหลักๆ คือ ไทยพรีเมียร์ลีก หรือที1 ลีกสูงสุด ปัจจุบันมี 18 ทีมตกชั้น 5ทีมเพื่อลดเหลือ 16 ทีมตามนโยบายส.บอลชุดใหม่ ที2 ลีกพระรอง จัดอยู่ในฟุตบอลอาชีพเช่นเดียวกันปีนี้มี 15 ทีมขึ้นชั้น 3 ตกชั้น 2 เหลือ 18 ทีมในฤดูกาลต่อไป

ส่วนที3 หรือไทยลีก3 เป็นการเตรียมตัวสู่ลีกอาชีพมี 2 โซน คือโซนบน และโซนล่าง ปีนี้มีโซนละ 14 ทีม ทีมแชมป์แต่ละโซนจะได้เลือกชั้นสู่ที2 ส่วนรองแชมป์ต้องเพลย์ออฟกันเพื่อหาอีก 1ทีมเลื่นชั้นไปไทยลีก2 และทีมอีนดับสุดท้ายของแต่ละโซนจะตกชั้นไปเล่นที4

ที4 หรือไทยลีก4 เป็นลีกระดับภูมิภาคแบ่งการแข่งขันเป็น 6โซน โดยคัดเอาแชมป์และรองแชมป์แต่ละโซนมาเพลย์ออฟเพื่อหา 3ทีมเลื่อนชั้นสู่ไทยลีก3 และทีมอันดับสุดท้ายของแต่ละโซนจะโดนพักทีม 1 ปี   

98.jpg

และที5 ไทยแลนด์ อเมเจอร์ลีก หรือฟุตบอลระดับลีกสมัครเล่นของประเทศไทย เป็นการเปิดรับสมัครทีมใหม่และทีมที่โดนพักมาเตะเพลย์หาทีมชนะเลิศเพื่อเป็นตัวแทนโซนละ 1ทีมมาเล่นในไทยลีก4 ต่อไป แต่ละโซนจะแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือกลุ่มบนและกลุ่มล่าง นำแชมป์กลุ่มมาเพลย์ออฟและคัดเอาเพียง 1 ทีมเพื่อมาเล่นไทยลีก4 ฤดูกาลต่อไป

โดยปีนี้มีทีมสนใจเข้าร่วมแข่งรายการที5 ถึง 168 ทีม แตะจะมีเพียง 6ทีมเท่านั้นที่จะได้ก้าวสู่ไทยลีก4 สำหรับโซนภาคใต้ มี 14ทีมแบ่งเป็น 2โซนคือ

โซนภาคใต้ ตอนบน
1.สมุย ซิตี้
2.ศรีวิชัย เอฟซี
3.อันดามัน บลูมาลิน ภูเก็ต
4.เมืองคอน ดับบลิวยู เอฟซี
5.ขุนทะเล เอฟซี
6.ขุนทะเล ยูไนเต็ด
7.นครศรี ซิตี้

โซนภาคใต้ ตอนล่าง
1.โก-ลก ยูไนเต็ด
2.สุไหงปาดี เอฟซี
3.สงขลา อัสลาน ทีเอสยู
4.สงขลา เอฟซี
5.โรงเรียนศิริธรรมวิทยา
6.ปอเนาะสลาตันสตูล เอฟซี
7.ยาลอ ซิตี้

ถ้าตามรูปแบบการแข่งขันเมื่อปีที่แล้ว ทุกทีมในแต่ละโซนจะพบกันหมดแบบนัดเดียว และแชมป์จากแต่ละโซนมาเพลย์ออฟกันแบบนัดเดียวรู้ผล หาทีมชนะเลิศไปเล่นในไทยลีก4 ปี2562 สำหรับโปรแกรมการแข่งขันจะเริ่มแข่งรอบคัดเลือกจนถึงรอบมินิลีกตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน ถึง วันที่ 14 ตุลาคม โดยรอบชิงชนะเลิศจะเตะกันในวันที่ 21-22 ตุลาคม โดยหาทีมผู้ชนะ 6 ทีมเพื่อเลื่อนชั้นขึ้นไปเล่นฟุตบอลระดับอาชีพไทยลีก 4 ต่อไป

หากถามว่ารู้จักทีมไหนบ้างบอกเลยว่าเท่าที่ติดตาม สงขลาเอฟซี เป็นทีมก่อตั้งใหม่ไม่เกี่ยวกับทีมเก่ามีการเคลื่อนไหวมากที่สุด โก-ลกยูไนเต็ด เมื่อก่อส่งทีมแข่งแล้วด้วย สุไหงปาดีเอฟซี เคยเล่นไทยลีก4 มาแล้ว ศรีวิชัยเอฟซี ก็ส่งทีมเมื่อปีก่อนเช่นกันแต่พ่ายหาดใหญ่ซิตี้เลยไม่ได้เล่นไทยลีก ส่วนสงขลาอัสาลานทีเอสยู อีกทีมจากสงขลาหาข้อมูลทีมยังไม่ได้แต่ดูแล้วจะเป็นทีมที่เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยทักษิณ เพราะมีทีเอสยูพ่วงท้ายอยู่ ทีมไหนเตรียมทีมมาดีแค่ไหนและใครจะได้ไปไทยลีก4 รอติดตามรอเชียร์กันได้เลยครับ 

ส่วนทีมฟุตบอลจากภาคใต้ปัจจุบันมีกี่ทีมเล่นลีกไหนบ้าง เจ้าของสถิติแฟนบอลสูงสุดฟุตบอลลีกเมืองไทย 36,715 คน เจ้าของฉายาวัวชนแดนใต้ สงขลาเอฟซี-บุรีรัมย์เอฟซี (ดิวิชั่น1 เมื่อ 7 ส.ค.54) วันนี้ไม่ว่าจะชือสงขลาเอฟซี วัวชนยูไนเต็ด หรือสงขลายูไนเต็ด ไม่มีทีม่วมแข่งขันแล้ว (สถานะปัจจุบันของสงขลายูไนเต็ด ถูกพักทีม 2ปี ปี61-62 ปี63 หากทำทีมต่อก็จะได้เล่นในไทยลีก4 แบบอัตโนมัติ) กระบี่เอฟซี คือทีมจากภาคใต้หนึ่งเดียวที่เล่นในไทยลีก2 ซึ่งถือว่าเป็นทีมที่ดีที่สุดในปัจจุบัน

ไทยลีก3 มี 5 ทีมคือ ตรังเอฟซี ,นรายูไนเต็ด ,ภูเก็ตซิตี้ ,ดับบลิวยูนครศรีธรรมราช ,สุราษฎร์เอฟซี และไทยลีก4 โซนภาคใต้มี 8 ทีม คือ สตูลยูไนเต็ด ,ปัตตานีเอฟซี ,หาดใหญ่เอฟซี ,หาดใหญ่ซิตี้ พัทลุงเอฟซี ,สุราษฎร์ซิตี้ ,ชุมพรเอฟซี และกรี่บี่เอฟซีบี รวม 13 ทีม (ไม่นับกระบี่บี ทีมสำรองกระบี่เอฟซี) ทีมไหนจะไต่บันไดสู่ลีกสูงสุดของประเทศไทยได้สำเร็จ คงเป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันอีกยาวๆ    

ขอบคุณภาพจาก Songkhla FC 
ต้อม รัตภูมิ รายงาน