สั่งระงับการสร้างโรงไฟฟ้ากัลฟ์ จะนะ กรีนไว้ก่อน หลังชาวบ้านและนักเรียนกว่า 400คนยื่นหนังสือคัดค้าน


7 ส.ค. 2561

วันนี้ (วันที่ 7 สิงหาคม 2561) เวลา 11.30 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา มอบหมายนายณรงค์พร ณ พัทลุง ปลัดจังหวัดสงขลา และนายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา รับหนังสือจาก นายสุรเดช หลีเหร็ม กำนัน ตำบลคู อำเภอจะนะ กับพี่น้องประชาชนร่วม 400 คน มายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ขอให้ตรวจสอบ EIA และพื้นที่สาธารณะในพื้นที่โรงไฟฟ้ากัลฟ์ จะนะ กรีน ในพื้นที่ หมู่ที่ 3 ตำบลคู อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา 

สำหรับความต้องการของกลุ่มผู้ร้องต้องการให้โรงไฟฟ้าฯ หยุดดำเนินการก่อสร้างไว้ก่อน นอกจากนี้ ทางโรงเรียนจะนะชนูปถัมภ์ ได้ยื่นหนังสือขอคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าฯ ดังกล่าวเช่นเดียวกัน เนื่องจากเห็นว่าการก่อสร้างข้างต้นจะส่งผลกระทบต่อนักเรียน โรงเรียน และชุมชนใกล้เคียง ซึ่งไม่เห็นด้วยที่จะก่อสร้างใกล้ชิดกับโรงเรียนฯ เพื่อความชัดเจนในการรับทราบความต้องการ ท่านปลัดจังหวัดสงขลา ได้ให้กลุ่มผู้คัดค้าน และนักเรียน เลือกตัวแทนขึ้นมาประมาณ 30 คน ขึ้นมาให้รายละเอียดในห้องเฟื่องฟ้า ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดสงขลา (หลังใหม่) เวลา 12.00 น.ซึ่งท่านปลัดจังหวัดสงขลาได้รับทราบความต้องการอย่างแท้จริง และกำหนดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้

1. ขั้นตอนการทำ EIA ต้องประสานข้อมูลไปยังสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา เพื่อแจ้งให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) พิจารณายกเลิก EIA ฉบับดังกล่าว เนื่องจากกระบวนการจัดทำ EIA นั้น ไม่ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง และทางบริษัทฯ ไม่ได้ให้ความร่วมมือ และความสำคัญต่อมติที่ประชุมของหน่วยงานรัฐ และการเจรจาที่ผ่านมาถือว่า ไม่มีความชอบธรรมแก่ทุกฝ่าย จึงขอให้ยกเลิกและให้จัดทำ EIA ใหม่ให้ทุกฝ่ายยอมรับได้

2. การตรวจสอบที่สาธารณประโยชน์ มอบหมายให้อำเภอจะนะตรวจสอบข้อเท็จจริงตามอำนาจหน้าที่ ในระหว่างนี้ให้อำเภอจะนะประสานขอความอนุเคราะห์ไปยังบริษัทฯ พิจารณาหยุดการก่อสร้างทั้งหมดไว้ก่อน และวันที่ 8 สิงหาคม 2561 ให้อำเภอจะนะ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลในเบื้องต้น โดยให้ตัวแทนกลุ่มรักษ์ถิ่นเกิดเข้าร่วมในการตรวจสอบที่สาธารณะด้วย

โดยศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา ขอชี้แจงข้อมูลที่เกี่ยวข้องตามข้อร้องเรียน ภายใน 7 วัน (ภายในวันที่ 15 สิงหาคม 2561) ทั้งนี้ การชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบ ใช้ระยะเวลาประมาณ 4 ชั่วโมง เลิกการชุมนุมเวลา 15.30 น.

94.jpg93.jpg92.jpg91.jpg90.jpg88.jpg

ที่มา ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา